Bát nháo chất lượng xì gà

author 11:42 11/02/2018

(VietQ.vn) - Một vài năm gần đây nhu cầu xì gà ở Việt Nam tăng cao dẫn đến giá xì gà bị ‘thổi phồng’ đắt đỏ. Quan trọng hơn, chất lượng xì gà dường như vẫn chưa được kiểm soát.

"Loạn" xì gà xách tay

Không giống như các loại thuốc lá thông thường, xì gà nhập khẩu là mặt hàng đắt tiền và kén chọn người dùng. Sự xuất hiện của xì gà trên thị trường những năm gần đây đã phổ biến hơn nhờ nguồn hàng gắn mác “xách tay”. Vì là hàng nhập theo đường tiểu ngạch nên các loại xì gà này không giấy tờ, nguồn gốc trôi nổi, được bán công khai tại các cửa hàng, đặc biệt là trên mạng. Người tiêu dùng thì bị “tung hỏa mù” bời những lời quảng cáo hoa mỹ mà không biết đã mua phải những điếu thuốc kém chất lượng.

 Xì gà xách tay được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên chất lượng vẫn chưa được kiểm soát

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên thực tế thị trường bán lẻ loại mặt hàng này gần như bị thả nổi. Từ các cửa hàng lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ, mang tính chất vỉa hè và rầm rộ nhất là trên mạng thì xì gà và thuốc lá ngoại đắt tiền được rao bán tràn lan, mua dễ, bán dễ. Người bán thì giới thiệu là sản phẩm xách tay, người mua thì không mấy quan tâm hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Kết quả là hàng vẫn được bán ra, người mua vừa bỏ tiền vừa thầm mơ hồ tự nhủ chắc loại mình hút là loại xịn.

Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ xách tay từ Đức nằm trong ngõ phố Ngọc Hà, Hà Nội, chủ cửa hàng trưng bày hàng loạt hộp đựng xì gà với nhiều thương hiệu khác nhau. Theo người bán, đây là hàng được xách tay từ Cuba với mức giá khá mềm như Piedra Cazadores, Romeo y Julieta, Patagas v.v. giá giao động từ 200.000 – 300.000đ/điếu.

“Giá mềm vì các thương hiệu xì gà này không được nổi tiếng ở Cuba. Muốn giá tốt hơn có thể dùng xì gà của các nước nam mỹ như Domincan, Nicaragua, Honduras, Brasil hay xì gà của các hãng như Padron, My father, Oliva, Arturo Fuente, Rocky Patel, Draw Easte, Villiger …”, anh này nói.

Thị trường online, xì gà cũng được rao bán rầm rộ với nhiều chủng loại và tất nhiên cũng vì thế mà mỗi nơi mỗi giá. Tất cả những người bán đều cam kết hàng chất lượng nhưng nhưng không có hóa đơn, giấy tờ đảm bảo là hàng chính hãng.

Anh Nguyễn Văn Trọng (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN) - một người chơi xì gà nhiều năm cho biết, hiện trên thị trường Việt Nam nhiều dòng xì gà đắt và hiếm lại được bán nhan nhản, giá thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với giá được bán ở nước sở tại. “Không loại trừ những điếu xì gà này được tiểu thương giả mạo thương hiệu để kiếm lời”, anh Trọng nói.

Theo anh Trọng, hiện dòng Cohiba Behike là dòng xì gà cao cấp nhất và cũng là dòng khẳng định thương hiệu của hãng Habanos. Số lượng dòng xì gà này rất hạn chế và cực đắt, loại rẻ cũng khoảng 1.500USD/hộp 10 điếu. Thế nhưng tại Việt Nam chỉ cần lên mạng click vào những địa chỉ bán xì gà hỏi Cohiba Behike thì ở đâu cũng có, thậm chí được bán số lượng nhiều mà giá chỉ 5-6 triệu đồng/hộp 10 điếu.

Điều đáng nói là người bán nào cũng khẳng định là hàng xách tay, hàng chuẩn trong khi chẳng có cơ sở để kiểm tra được tem, check mã code, màu sắc điếu thuốc, chất liệu bao bì ... đâu hàng thật, hàng giả.

Giá của xì gà vẫn "loạn", thậm chí có thương hiệu được thổi phồng để bán với giá đắt đỏ hơn 

Cơ quan Hải quan Việt Nam bắt giữ một vụ vận chuyển xì gà lậu tại sân bay Nội Bài. Ảnh Dân trí 

Khống chế xì gà nhập lậu dưới mác xách tay

Để hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách miễn thuế của nhà nước để buôn lậu mặt hàng này, năm 2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 52/2017/TT-BTC sửa đổi Thông tư 120/2015/TT-BTC quy định chặt chẽ hơn cụ thể “thuốc lá điếu vượt trên 200 điếu hoặc xì gà vượt trên 20 điếu (trước đây là 100 điếu) hoặc thuốc lá sợi vượt trên 250 gam”.

Bên cạnh đó, Nghị định 94/2017/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại quy định thuốc lá điếu và xì gà (trừ trường hợp nhập khẩu để kinh doanh bán hàng miễn thuế) thuộc 20 mặt hàng nhà nước độc quyền.

Theo quy định hiện tại, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là đơn vị duy nhất được phép nhập khẩu và phân phối, bán sản phẩm xì gà nhập khẩu chính ngạch tại Việt Nam.

Cách phân biệt xì gà thật - giả 

Vỏ hộp xì gà: Các hộp xì gà chính hãng đều có sự thống nhất về màu sắc giữa nắp và thân hộp, nếu ai đó bán cho bạn hộp xì gà có hai màu sắc trở lên thì nhất định đó là hàng nhái. Ngoài ra, những mối khép khe hở giữa nắp và thân hộp rất nhẹ nhàng, tinh tế bởi khuy và bản lề có màu sắc sáng bóng, không xỉn màu, không gỉ. Phần chữ in trên hộp sắc nét, không lỗi.

Tem và cách dán tem: Bất kỳ hộp xì gà chính hãng nào cũng có tối thiều 2 tem. Ví dụ như Habanos tem sẽ được dán ở góc phía bên phải, tem xuất khẩu dán ở cảnh dưới bên phải. Trên tem phải có dòng chữ “Habanos S.A., Hecho En Cuba”, tem xuất khẩu sẽ có 7 màu óng ánh cùng quốc huy Cuba sẽ thấy khi soi đèn, tại 4 góc tem là 4 chấm xanh, chân tem có in mã code. Đáy hộp sẽ có ghi ngày, tháng, năm sản xuất.

Cảm quan: Thường thì với hai yếu tố bên trên cũng đã giúp chúng ta khẳng định được hàng thật hay giả đến 70% rồi. Nếu bạn chưa thật sự yên tâm thì nên quan sát thêm điếu thuốc xem chúng có điểm nghi vấn nào hay không. Thương hiệu xì gà sẽ được in nổi và có màu vàng óng, khoảng cách giữa các chữ đồng đều sắc nét. Gân lá nhỏ, thậm chí không có gân lá, vỏ quấn đồng màu….

Nếu phát hiện ra bất kỳ điểm nghi vấn nào thì rất có thể sản phẩm mà bạn đang xem là hàng nhái, hãy là người mua hàng thông thái để tránh việc tiền mất, tật mang không mong muốn.

Bên trong ‘tổng hành dinh’ làm giàu phi pháp bằng xì gà lậu ở Hà Nội(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đã thu giữ 2.535 bao thuốc lá ngoại và 25.755 điếu xì gà lậu tại địa chỉ ngõ 15 Hàng Điếu, phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm).

Bảo Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang