Bát nháo khuôn làm bánh trung thu

author 06:50 17/08/2014

(VietQ.vn) - Để tiện cho việc làm bánh trung thu, các sản phẩm khuôn bằng gỗ, bằng nhựa được đưa ra thị trường nhưng các sản phẩm này nhãn mác, chất lượng không rõ ràng, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Tấp nập cảnh mua bán khuôn bánh trung thu

Khuôn bánh trung thu được nhiều người mua về để làm bánh nhưng chất lượng không được rõ. Ảnh: K. B

Tại nhiều chợ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, thời điểm này, những nguyên liệu làm bánh Trung thu được bày bán khá phong phú phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, về chất lượng của các khuôn bánh đó lại hoàn toàn không rõ ràng, không đầy đủ nhãn mác, bao gói đơn giản.

Trung thu năm nay, do nhu cầu làm làm bánh handmade tăng cao, trong khi không phải gia đình nào cũng có đầy đủ các dụng cụ để tạp hình, thiết kế cho bánh. Xuất phát từ nhu cầu đó, các cơ sở sản xuất và nhập khẩu đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm khuôn làm bánh trung thu đa đạng mẫu mã, chủng loại, chất liệu. Có những sản phẩm khuôn làm bằng gỗ, bằng nhựa hoặc bằng innox. Những chiếc khuôn đó đã được tạo thành hình cá, hình thỏ, hình gà, hình hoa và những họa tiết tinh xảo. 

Ở phố Hàng Thiếc (Hà Nội), một địa điểm quen thuộc bày bán khuôn bánh từ trước đến nay, những ngày này người vào ra, cười nói rôm rả. Ai cũng có vẻ hào hứng nhưng cũng rất ngượng ngùng vì lần đầu tiên đi mua, chọn khuôn về tự làm bánh trung thu.

Khuôn bánh trung thu bằng gỗ giá cao hơn khuôn bằng nhựa

Khuôn bánh trung thu bằng gỗ giá cao hơn khuôn bằng nhựa. Ảnh: K. B

Theo khảo sát của PV, khuôn bánh năm nay khá nhiêu chủng loại, kích cỡ. Giá cả cũng có nhiều mức khác nhau, có khi, cùng là khuôn nhựa, cùng hình dáng nhưng mỗi cửa hàng bán một kiểu. Khuôn nhựa có giá từ 30.000 đồng đến 150.000 đồng và thường là nhựa mềm, dẻo, rất nhẹ, có nhiều kích cỡ nhất. Khuôn gỗ truyền thống giá đắt hơn và tiêu thụ không nhiều, giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/chiếc. Các sản phẩm làm từ gỗ được chạm khắc hoa văn tỉ mỉ, rõ nét, khuôn lại có tay.

Chị Như Ngọc chủ một cửa hàng trên phố Hàng Thiếc cho biết: “Năm nay, lượng khuôn bán ra cũng không nhiều. Mua chủ yếu là khuôn nhựa nhưng có lò xo vì dễ làm, còn khuôn gỗ do đắt nên cũng không bán được”. 

Khuôn bánh trung thu bằng nhựa, thông tin chất lượng sản phẩm không rõ ràng, tiểm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe

Khuôn bánh trung thu bằng nhựa, thông tin chất lượng sản phẩm không rõ ràng, tiểm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh: K. B

Không những bày bán khuôn bánh, các cửa hàng còn bán cả nguyên liệu, vỏ và hộp bánh. Với khoản tiền chỉ từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng là đã có nguyên liệu để làm ra 2 - 3 chiếc bánh trung thu đơn giản.

Người bán hàng luôn "đon đả" nói rằng: “Dễ làm lắm, e mua về cứ áp dụng công thức là làm được ngay. Không phải lo”. Còn với vỏ và hộp bánh được bày bán cũng rất đẹp, nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt để đóng tặng bạn bè, gia đình.

Mặc dù sản phẩm đa dạng, giá cả hợp lý nhưng trên nhiều sản phẩm khuôn bánh trung thu, thông tin nhận thấy về sản phẩm chỉ là tên của sản phẩm và tên cơ sở sản xuất. Có sản phẩm còn "trần chuồng" không nhãn mác.

Các loại khuôn bánh trung thu họa tiết, hoa văn và giá cả đa dạng

Các loại khuôn bánh trung thu họa tiết, hoa văn và giá cả đa dạng. Ảnh: K. B

Qua tìm hiểu của phóng viên, các loại khuôn nhựa này cũng đang được bày bán tại các địa điểm, trang web online và nhãn mác, xuất xứ sản phẩm lại không cụ thể, rõ ràng. Đã có nhiều người tiêu dùng thắc mắc và lo lắng, các sản phẩm khuôn gỗ rất rễ mốc và không rõ gỗ sạch hay bẩn. Các sản phẩm khuôn nhựa có đảm bảo nhựa đó được tiếp xúc với thức ăn hay không hay là nhựa phế thải tạo thành.

Cũng có thông tin từ người bán, khuôn bánh trung thu, có nhiều sản phẩm từ Trung Quốc nhập về. Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn và sử dụng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng rất cần có sự vào cuộc, kiểm tra chất lượng các sản phẩm khuôn mẫu bánh trung thu, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua sử dụng.

 

 

Thu Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang