Bát nháo taxi dù trên địa bàn Hà Nội

author 18:02 05/07/2014

(VietQ.vn) - Nhằm kiểm soát hoạt động của taxi “dù”, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án triển khai lắp phù hiệu riêng cho hệ thống xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Nhưng liệu phương án mới này có thật sự đem lại hiệu quả?

Lượng xe taxi ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng 

Sau khi phát triển đến ngưỡng 17.000 xe taxi, Hà Nội đã ngừng cấp phép mới taxi từ năm 2012. Tuy nhiên, lượng taxi ở Hà Nội hằng năm vẫn tăng lên từ 5 đến 10%.

Ông Hà Quang Vinh, đội trưởng Đội Cơ động, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khi trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong đã cho biết, Hà Nội đã ngừng cấp phép mới cho taxi nên để có thêm đầu xe hoạt động một số hãng đã “lách luật” bằng việc đầu tư thêm phương tiện, đăng ký biển số tại Hà Nội, sau đó tìm một địa phương lân cận mở văn phòng đại diện, xin phù hiệu rồi đưa taxi trở lại Thủ đô hoạt động.


Nhiều hãng taxi lách luật để tăng đầu xe trái phép

Nhiều hãng taxi lách luật để tăng đầu xe trái phép. Ảnh minh họa

Bằng công tác xử lý vi phạm và thanh kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT xác định, trên địa bàn Hà Nội hiện có 10 hãng taxi có xe ngoại tỉnh hoạt động, bao gồm: Taxi Sông Hồng - phù hiệu do tỉnh Bắc Ninh cấp; Taxi An Pha - phù hiệu do tỉnh Thanh Hóa cấp; Taxi Thành Lợi, Thanh Nhàn, Cường Thịnh, Việt Nam - phù hiệu do tỉnh Hưng Yên cấp; Hoàng Gia, Hà Đông, Taxi 123, Taxi Tốt - phù hiệu do tỉnh Vĩnh Phúc cấp.

Cũng theo ông Vinh, số lượng taxi mà các hãng đăng ký phù hiệu ngoại tỉnh mang về Hà Nội hoạt động hiện dao động từ 1.500 đến 2.000 xe; đưa con số taxi hiện có trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay là khoảng 19.000 chứ không phải 17.000 xe như khi ngừng cấp phép.

Taxi dù và nỗi lo chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ taxi ở Hà Nội ngày gần đây đã gây không ít hoang mang cho người dân khi hàng loạt các vụ bê bối lần lượt bị phanh phui, như việc taxi gian lận giá cước, chặt chém khách hàng, chụp giật, dừng đỗ, chèo kéo khách, phóng nhanh vượt ẩu hay lái xe nghiện ngập, thiếu văn hóa với khách hàng…

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Nguyễn Hoàng Linh, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 508 trường hợp, tạm giữ 18 phương tiện, trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là giả danh thương hiệu trái quy định (taxi dù); không có phù hiệu xe taxi hoặc có phù hiệu nhưng hết hạn, taxi dừng đỗ sai quy định…

Taxi dù hoành hành gây hoang mang cho người tiêu dùng

Taxi dù hoành hành gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Anh Lê Thanh M ở quận Đống Đa, Hà Nội, một người thường xuyên di chuyển bằng xe taxi cho biết, hiện giá cước taxi ở Hà Nội rất loạn, cùng một chặng đường nhưng đi xe của các hãng khác nhau thì tiền cũng khác nhau, thậm chí cùng hãng mà giá tiền cũng khác nhau do lái xe cố tình đi lòng vòng hoặc gắn chip gian lận cước. Những người đi không quen, đặc biệt là du khách nước ngoài rất dễ rơi vào tròng của những xe taxi dù kiểu này.

Như vậy, chưa kể tới việc taxi dù chặt chém du khách nước ngoài tại Việt Nam, làm xấu đi hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế, chính những thượng đế ở Việt Nam cũng đang phải chịu thiệt thòi vì phải bỏ ra số tiền lớn hơn gấp nhiều lần những gì họ nhận lại được từ dịch vụ này.

Phương án loại bỏ taxi dù bằng việc cấp phù hiệu riêng khó triệt để

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án triển khai lắp phù hiệu riêng cho hệ thống xe taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, Hà Nội tạm in, phát hành và sử dụng phù hiệu xe taxi mới áp dụng riêng trên địa bàn Hà Nội theo hướng đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt, Trưởng phòng Quản lí phương tiện (Sở GTVT Hà Nội), dự kiến lộ trình cho loại phù hiệu mới của taxi Hà Nội ra đời là từ 1/7 đến 30/9, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ ngừng sử dụng phù hiệu cũ và thí điểm dùng mẫu phù hiệu mới. Phù hiệu taxi hiện còn hạn trên 60 ngày sẽ được tập hợp và lập danh sách để đổi lại.

Cũng theo ông Đạt, taxi Hà Nội ngoài việc có phù hiệu riêng, giai đoạn 2015 - 2016, tất cả taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) và đồng hồ tính tiền tự in hóa đơn. Đây chính là cơ hội để công tác quản lí vận tải nói chung và vận tải khách bằng taxi nói riêng được hiệu quả hơn.

Hà Nội triển khai phương án mới để quản lý taxi dù

Hà Nội triển khai phương án mới để quản lý taxi dù. Ảnh minh họa

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cấp phù hiệu chung một mẫu giúp cơ quan quản lí cũng như hành khách dễ nhận biết xe hợp pháp, dễ xử lí taxi dù, qua đó giúp các hãng taxi nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời hạn chế gia tăng số lượng taxi hoạt động trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội chỉ quản lí taxi bằng phù hiệu thôi thì không triệt để. Hiện nay chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, nên việc cấp phù hiệu mới cho taxi Hà Nội chỉ nhằm quản, chứ khó cấm vì không thể xử phạt, các lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt nếu dừng đỗ sai quy định hoặc gian lận cước. Đối với các trường hợp giả phù hiệu, lôgô… thì phải đến các hãng taxi bị giả mạo để xác minh. Sau khi đủ cơ sở mới có thể xử phạt chủ xe. Hơn nữa, theo quy định hiện nay, chỉ cần có giấy phép lái xe ô tô là được lái taxi, không cần chứng chỉ hành nghề. Vì vậy, lái xe sau khi bị phạt vẫn có thể tiếp tục quay lại nghề lái xe do lợi nhuận thu được cao.

Phan Huyền(th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang