Bát nháo thẩm mĩ viện

author 07:16 24/10/2013

Sau khi được một chuyên gia thẩm mỹ “dạo” bơm chất silicon lỏng vào ngực, một tiếng sau, chị Nguyễn Kim D. (35 tuổi ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7) thấy mệt trong người, sau đó sùi bọt mép, hôn mê, được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Sáng 23/10, trong vai của người có nhu cầu thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng ngực, chúng tôi đến thẩm mỹ T, trên đường 3/2, quận 10. Nhân viên ở đây cho biết, thẩm mỹ viện này được trang bị những chiếc máy có thể giảm 2kg trọng lượng trong vòng một tuần lễ với chi phí 1,5 triệu đồng/lần với điều kiện khách phải đến 7 lần mới có kết quả. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn chọn phương pháp giảm cân nhanh hơn, cô bảo có thể chọn phương án hút mỡ, muốn thì chờ bác sĩ đang mổ ở một nơi khác quay về và nếu đăng ký làm sẽ được phẫu thuật ở thẩm mỹ viện.

Tại cơ sở thẩm mỹ Đ.P trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10, trên bảng hiệu chỉ quảng cáo các dịch vụ chăm sóc da, nhưng khi thấy chúng tôi nói có nhu cầu làm mũi, nâng ngực, cô nhân viên tư vấn: “Bên em bảo đảm trọn đời cho chị luôn, giá chỉ 15 triệu đồng, mà sống mũi làm y chang của Hàn Quốc. Dễ mà, những tiểu phẫu này đơn giản và không cần phải đến bệnh viện”. Phẫu thuật nâng ngực có giá khoảng 60 triệu đồng, nhưng theo nhân viên này “phải đưa vào bệnh viện làm cho an toàn”.

Tại thẩm mỹ viện Đ. A trên đường 3 tháng 2, quận 10, nữ tư vấn viên than: “Hai hôm nay tụi em bị vạ lây vì cái thẩm mỹ viện Cát Tường ở Hà Nội”. Cô nói: “Cơ sở em có dịch vụ hút mỡ nội soi, nâng ngực, cắt mắt, nhưng chủ yếu đều đưa đến các bệnh viện như V.H gần đây để làm”. Giá nâng ngực bằng túi nước biển là 2.400 USD, còn túi gel là 2.600 USD.

Ngồi ngay bàn bên cạnh chúng tôi là một phụ nữ tầm 45 tuổi chờ tư vấn nâng ngực. Tôi hỏi chị sao không chọn những bệnh viện lớn cho yên tâm, chị nói: “Thấy cơ sở này quảng cáo hay, giá cả cũng tạm nên thấy yên tâm”.

Ôm hận sau đợt “nâng cấp”

Sau khi được một chuyên gia thẩm mỹ “dạo” bơm chất silicon lỏng vào ngực, một tiếng sau, chị Nguyễn Kim D. (35 tuổi ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7) thấy mệt trong người, sau đó sùi bọt mép, hôn mê, được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Mẹ của chị D cho biết, trước đó một ngày, có chuyên gia thẩm mỹ đến nhà và tư vấn, thực hiện “nâng cấp vòng một” tại gia với giá 20 triệu đồng. “Họ bảo bơm mỡ nhân tạo gì vào ngực mà không gây tai biến”, mẹ chị D, kể trong lần đưa chị vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi biết khách hàng bị tai biến, chuyên gia thẩm mỹ biến mất, điện thoại không liên lạc được.

Sau một ngày cấp cứu ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chiều 27/3 chị Hoàng Thùy L. (36 tuổi ở quận 8) tử vong do nhiễm trùng huyết và suy hô hấp sau khi phẫu thuật nâng ngực ở một thẩm mỹ viện tại quận 5.

Hai tháng sau, nỗi đau ập xuống gia đình một bệnh nhân xấu số khác. Trần Q.T. (21 tuổi ở Tiền Giang) tử vong sau khi làm đẹp bằng cách “độn mông” bằng silicon tại một thẩm mỹ viện ở TPHCM. Vì xấu hổ với bạn bè do vòng ba lép kẹp, sợ không có bạn gái nên T. đến một cơ sở thẩm mỹ để nâng cấp vòng 3. Hai ngày sau, mông T., sưng vù, nhiễm trùng phải vào cấp cứu ở Bệnh viện Trưng Vương TPHCM. Do lượng silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu, gây ra tắc phổi kèm suy hô hấp nặng nên T tử vong sau đó.

TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết, mỗi tháng Khoa Giải phẫu thẩm mỹ tiếp nhận ít nhất vài trường hợp đến “xin” bác sĩ lấy túi ngực ra khỏi ngực vì bị đau nhức, chảy xệ. “Có trường hợp phẫu thuật ở cơ sở không chuyên môn nên ngực bên to bên nhỏ hoặc đặt túi ngực dỏm khiến nhiều người tiền mất tật mang”, bác sĩ Phú nói.

Bác sĩ Lê Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y, Sở Y tế TPHCM, cho biết, TPHCM hiện có khoảng 80 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và 5 bệnh viện chuyên về thẩm mỹ tạo hình.

Cũng như các phòng khám chuyên khoa khác, người đứng đầu phòng khám chuyên phẫu thuật thẩm mỹ phải có chứng chỉ hành nghề, đăng ký phòng khám giải phẫu thẩm mỹ…

Theo bác sĩ Hải, các phòng khám này được cấp phép hành nghề trong phạm vi gồm: xăm môi, xăm mi, hút mụn, các dịch vụ chăm sóc gây chảy máu; cấy tóc; nâng gò má thấp, nâng sống mũi; xử lý các nếp nhăn mi trên, mi dưới, tạo hình mắt một mí thành hai mí; không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi. Tuy nhiên, vẫn ít phòng khám vẫn lén lút làm.

 

 

 

Lê Nguyễn - Thu Vân - TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang