Bát nháo thực phẩm chức năng

author 08:53 14/04/2013

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) ở VN đang là một mảng kinh doanh đầy màu mỡ, có sức hút lớn đối với nhiều DN. Sự phát triển “nóng” của thị trường trong thời gian qua đã tạo nhiều kẽ hở trong quản lý, cũng như rủi ro cho người tiêu dùng vì thực tế nhiều đơn vị đã lợi dụng quảng cáo để bán sản phẩm một cách bát nháo.

Tại VN, theo khảo sát của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm ở hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM, trên 50% số người lớn sử dụng TPCN.

Nhiều sản phẩm được quảng cáo rầm rộ là chữa được cả bệnh ung thư, HIV thông qua hình thức người bệnh viết thư cảm ơn hoặc truyền hình giới thiệu bệnh nhân đã khoẻ mạnh nhờ loại thực phẩm này.
Lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở bán thực phẩm chức năng
Lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở bán thực phẩm chức năng
 
Hơn nữa, TPCN không chỉ mua bán sôi động trên mạng mà ngay tại các nhà thuốc, chỉ cần đưa ra lời đề nghị như giúp đẹp da, đen tóc… là có hàng trăm mặt hàng được nhân viên nhà thuốc giới thiệu, từ hàng sản xuất trong nước cho đến nhập khẩu.
 
Theo PGS TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN VN, hiện nay, VN đã có 1.781 DN sản xuất và kinh doanh với hơn 10.000 sản phẩm có mặt trong nước. Nhận thấy TPCN là mảnh đất màu mỡ, nên hơn 90% DN lâu nay đơn thuần chỉ sản xuất dược phẩm đã nhanh chóng tham gia hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh TPCN. Điều này khiến tình trạng sản xuất, nhập khẩu TPCN trở nên lộn xộn.
 
Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế,  cấm bác sĩ kê đơn TPCN. Thế nhưng, trong đợt kiểm tra vừa qua, thanh tra Bộ Y tế vẫn phát hiện có hiện tượng bác sĩ “lách” để kê đơn TPCN. Theo đó, có bác sĩ đưa TPCN vào phần “ghi chú” trong máy tính. Với động tác này, đơn thuốc lưu trong máy tính của bác sĩ sẽ không có TPCN trong số các thuốc được kê, nhưng khi in đơn cung cấp cho bệnh nhân, TPCN có trong danh sách cần mua, chỉ khác ở chỗ có chữ “ghi chú” ở đầu. Và bệnh nhân sẽ không phân biệt được đâu là thuốc, đâu là TPCN.
 
GS Lê Văn Truyền -  Chuyên gia cao cấp, nguyên Thứ  trưởng Bộ Y tế cho biết, chúng ta không thể phủ nhận việc TPCN mang lại công dụng đối với sức khỏe con người. Nhưng bởi thị trường TPCN ở nước ta chưa được kiểm soát chặt chẽ nên người tiêu dùng phải thực sự là "người tiêu dùng thông minh"- ông Truyền cho biết.
 
Quản lý TPCN là vấn đề hết sức nóng bỏng. Vai trò của nó trong việc tăng cường sức khỏe là không thể chối cãi, nhưng điều quan trọng là đánh giá như thế nào cho đúng về vai trò của nó trong đời sống, nhất là với công tác chăm sóc sức khỏe trong đó việc cung cấp các bằng chứng khoa học mạnh mẽ, thuyết phục về hiệu quả.
Ông Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế: 
 
Quan điểm của chúng tôi là giữ ổn định và đồng thời phát triển TPCN nhưng TPCN phải phát triển trong quỹ đạo của mình. Luật ATVSTP có hiệu lực từ năm 2010, cùng với Nghị định 38/2012/NĐ- CP ra đời quy định chi tiết Luật An toàn thực phẩm mới ban hành, hiện còn rất nhiều nghị định tiếp theo và nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong đó có việc quản lý như thế nào với TPCN.
 
Bộ Y tế hiện nay đang đôn đốc việc ban hành Thông tư về ghi nhãn đối với TPCN. Thông tư này sẽ tác động tới toàn bộ DN nhưng công tác quản lý cũng phải tiệm cận tới các nước ASEAN, các nước phát triển để đảm bảo quản lý hài hòa và sẽ chặt chẽ hơn. Theo đó, trên nhãn phải thể hiện được các nội dung chính sau: Công bố thành phần dinh dưỡng; hoạt chất tác dụng sinh học; tác dụng đối với sức khỏe; chỉ rõ đối tượng, liều dùng, cách dùng, cảnh báo nếu có. Không được ghi lên nhãn hoặc gắn trên nhãn các loại hình ảnh, hình vẽ, biểu trưng gây hiểu lầm, lừa dối, tạo ra nhận thức ấn tượng không đúng về công dụng của sản phẩm.
 
Về việc công bố công dụng của các loại TPCN, Bộ Y tế cũng sẽ nghiên cứu bàn thảo kỹ về việc phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng và cơ quan nào là người công bố công dụng của các sản phẩm. Bộ Y tế cũng sẽ quan tâm tới vấn đề về hậu kiểm đối với các công bố và xử lý nghiêm các sai phạm. Đây là những vấn đề mà Bộ Y tế đang gấp rút thực hiện, bàn thảo với các cơ quan quản lý, các Hiệp hội và các nhà khoa học để Thông tư đi vào cuộc sống trong thời gian sớm nhất .

Mai Thanh/DDDN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang