‘Chung đụng’ bát nước mắm: Thói quen cực nguy hiểm của người Việt

author 06:30 26/05/2017

(VietQ.vn) - Có nhiều thói quen đã tồn tại hàng trăm năm nay trong văn hóa ăn uống của người Việt. Một trong những thói quen gây hại sức khỏe đó là dùng chung bát nước mắm.

Thông thường khi ăn uống người Việt luôn có thói quen dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác. Một số người còn dùng đũa đảo hết miếng này đến miếng khác trên đĩa chung. Thậm chí cả gia đình còn dùng chung bát nước mắm.

Đây là thói quen có từ rất lâu đời, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, thói quen ăn uống này chính là con đường để vi khuẩn helicobacter pylori (HP) xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất. Đây là một loại vi khuẩn sống trong dạ dày có thể gây viêm loét niêm mạc dạ dày - tá tràng dẫn tới ung thư. 

Dùng chung bát nước chấm là thói quen cần phải bỏ. Ảnh minh họa

Dùng chung bát nước mắm là thói quen từ lâu của người Việt. Ảnh minh họa

Vi khuẩn HP có thể có trong nước bọt, chất nôn, dịch tiết ra từ dạ dày hoặc miệng. Nguy cơ nhiễm khuẩn HP sẽ tăng nếu những chất này được đưa đến miệng hoặc cho tay vào miệng sau khi chạm vào những nơi chứa vi khuẩn, báo VnExpress đưa tin.

Theo tài liệu hướng dẫn của Tổ chức Tiêu hóa thế giới trước đó, tỷ lệ nhiễm HP trung bình toàn cầu là 50%. Ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, tỷ lệ nhiễm ở người trưởng thành lên đến 70%. Đến 90% bệnh nhân viêm dạ dày có sự hiện diện của khuẩn HP. Tỷ lệ này ở nthóm loét dạ dày - tá tràng là 75 đến 85%, từ 80 đến 95% bệnh nhân bị biến chứng thủng do loét dạ dày - tá tràng.

Còn tại Việt Nam tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng gia tăng, đứng đầu trong các bệnh đường tiêu hóa. Thủ phạm chính gây bệnh là HP, vi khuẩn này cũng được xếp vào nhóm đầu gây ung thư dạ dày. Hiện nay, ung thư dạ dày đứng hàng thứ hai trong 10 loại ung thư nguy hiểm thường gặp nhất ở nước ta.

 Dùng chung bát nước chấm có nguy cơ nhiễm khuẩn HP. Ảnh minh họa

 Dùng chung bát nước mắm có nguy cơ nhiễm khuẩn HP. Ảnh minh họa

Liên quan tới loại vi khuẩn HP, báo Tuổi Trẻ đưa tin, vi khuẩn HP rất khó tiêu diệt vì con vi khuẩn này phát sinh tính đề kháng, tức chống lại tác dụng của kháng sinh rất nhanh và phức tạp. Để đối phó với tính đề kháng rất nhanh của vi khuẩn HP, các nhà khoa học y dược luôn phải theo dõi, tìm các phác đồ điều trị mới để thay cho các phác đồ bị thất bại.

Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên từ bỏ thói quen chấm chung một chén nước mắm, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để tỏ sự hiếu khách. Một số người còn dùng đũa “khua khoắng” hết miếng này đến miếng khác trên đĩa chung trước khi gắp được một miếng ưng ý, rồi lại dùng chính đũa của mình gắp cho người khác.

Cũng theo các chuyên gia, cách tốt nhất nên dùng phần ăn riêng, nhất là nước chấm. Nếu món ăn bắt buộc phải dùng chung, nên để vào đó một chiếc muỗng sạch dùng chung. Múc riêng ra vào chén mình mỗi khi dùng. Không nên dùng chung ly uống nước để đảm bảo vệ sinh cho mình và cho người. Để đảm bảo luôn sạch sẽ hãy tập thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang