Bất ổn chính trị làm giá cả hàng hóa tăng cao

author 06:48 07/07/2014

(VietQ.vn) - Những bất ổn chính trị ở thế giới và thời tiết sẽ tác động lên giá cả hàng hóa trong nước vào thời gian tới.

Nguồn cung hàng hóa trong nước ổn định

Nguồn cung hàng hóa trong nước ổn định. Ảnh minh họa

Đó là nhận định của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương mới đây. Theo Vụ này, nguyên nhân chính là do những bất ổn chính trị tại nhiều nước trên thế giới có thể tác động tới giá dầu mỏ, khí đốt và ảnh hưởng đến giá các mặt hàng nguyên vật liệu khác cũng như thời tiết chuẩn bị vào mùa mưa bão.

Vụ thị trường trong nước cho biết, tháng 6, thời tiết nắng nóng tại hầu hết các địa phương trên cả nước, nhu cầu đối với dịch vụ du lịch, khách sạn tăng nhưng giá dịch vụ tương đối ổn định. Cùng với đó, nhu cầu hàng thực phẩm thấp nhưng giá thực phẩm tại một số địa phương phía Nam tăng nhẹ sau thời gian giảm sâu, do tác động từ nguồn cung giảm.

Một số mặt hàng thiết yếu khác như đường, phân bón, vật liệu xây dựng... nguồn cung dồi dào nên giá ổn định hoặc giảm nhẹ, riêng mặt hàng xăng dầu, gas do tác động của giá nhập khẩu nên đã được điều chỉnh tăng trong tháng.

Cũng theo Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm, thị trường hàng hóa diễn biến tương đối ổn định, không có biến động lớn gây bất ổn thị trường.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 năm 2014 tăng 0,3% so với tháng 5 năm 2014. Trong cơ cấu rổ hàng hóa tháng 6, các nhóm đều tăng dưới 1%.

Trong đó, tăng cao nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,74%) do TP.HCM điều chỉnh tăng phí dịch vụ y tế từ ngày 1/6; tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 0,61%) do giá gas tăng, lượng tiêu dùng điện nước tăng; thứ 3 là nhóm thực phẩm (tăng 0,54%) do giá nhiều loại thực phẩm như thịt lợn, rau xanh tại các tỉnh phía Nam tăng; Các nhóm còn lại tăng từ 0,01-0,3%, riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0,13%.

Nếu so với tháng 12 năm 2013, CPI 6 tháng đầu năm 2014 tăng 1,38%, đây là mức tăng khá thấp trong nhiều năm trở lại đây.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang