Bất ổn leo thang tại nước đồng minh chống al-Quaeda của Mỹ

author 14:33 21/01/2015

(VietQ.vn) - Quân nổi dậy tại Yemen, nước đồng minh chống khủng bố al-Quaedal của Mỹ, đã tràn vào chiếm Dinh Tổng Thống và bao vây nhà riêng Tổng Thống Mansour Hadi.

Quân nổi dậy Houthi người Shiite đã chiếm dinh thự tổng thống ở thủ đô Sanaa của Yemen ngày hôm qua, 20/1. Các lính gác tại Dinh Tổng thống Yemen đã rút lui sau khi các tay súng Houthi có cuộc đụng độ chớp nhoáng, còn tư dinh của Thủ tướng Yemen hiện cũng đối mặt với các cuộc tấn công từ đường phố.

Theo tin tức từ tờ VOV, trước đó, ngày 19/1, phiến quân Houthi đã giao tranh với quân đội gần Dinh Tổng thống và bao vây dinh thự của Thủ tướng Khalid Bahah tại thủ đô Sanaa, chỉ vài giờ sau khi các tay súng Hồi giáo dòng Si-ai này tấn công đoàn xe hộ tống Thủ tướng Baha. Các nguồn tin ngoại giao của Mỹ cũng cho biết, các tay súng Houthi đã bao vây dinh thự của Tổng thống Mansour Hadi và nắm quyền kiểm soát tại đây. Hiện chưa chắc chắn về tình hình của Tổng thống Mansour Hadi.Chính quyền hiện vẫn kiểm soát thành phố Aden và đã đóng cửa cảng Aden cũng như các con đường dẫn vào và ra khỏi Sanaa.

Tình trạng bất ổn đang ngày càng leo thang tại Yemen

Tình trạng bất ổn đang ngày càng leo thang tại Yemen. Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Houthi Abdulmalik al-Huthi tuyên bố cuộc chiến 2 ngày qua là nỗ lực bảo vệ thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhằm ổn định tình hình tại Yemen. Thỏa thuận này, đạt được sau khi phiến quân Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9 năm ngoái.

Thủ lĩnh Huthi đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Hadi, cho rằng ông đã chống lại dự thảo hiến pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột và tình trạng kém phát triển trong nhiều thập kỷ qua, bên cạnh đó, thủ lĩnh Huthi còn nhấn mạnh không một ai, kể cả Tổng thống Hadi, nằm ngoài khuôn khổ của quá trình thực hiện thỏa thuận chia sẻ quyền lực, theo thông tin từ báo Người Lao Động.

Yemen là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống lại khủng bố al-Quaedal

Yemen là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống lại khủng bố al-Quaedal. Ảnh minh họa

VOV cũng cho biết thêm, trước diễn biến tình hình an ninh nghiêm trọng tại Yemen, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua, đã tiến hành họp kín để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại tại nước này, theo đề nghị của Anh. Sau cuộc họp khẩn cấp này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra tuyên bố lên án các vụ đụng độ giữa phiến quân Houthi và lực lượng chính phủ Yemen ở thủ đô Sanaa, đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt sự thù địch và ngay lập tức khôi hục trật tự đất nước.

Yemen, một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống al-Qaeda trong khu vực đã rơi vào bất ổn suốt nhiều tháng qua. Quân nổi dậy Houthi, những người đang tìm cách mở rộng vùng tự trị lớn hơn vượt khỏi tỉnh quê nhà, đã tiến về Sanaa hồi tháng 9 năm ngoái sau khi rời khỏi căn cứ ở phía bắc. 

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang