Bắt tạm giam thêm nhiều cán bộ trong vụ Vinalines

author 16:53 26/07/2012

(VietQ.vn) - Cảnh sát vừa tiến hành khám xét nơi ở và làm việc của của Nguyễn Thị Bích Loan - nguyên kế toán trưởng Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Hôm nay 26/7, truyền thông trong nước đồng loạt nêu thông tin trên. Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và làm việc của bà Loan. Ngoài bà Loan, 6 người khác cũng vừa bị nhà chức trách bắt tạm giam để điều tra hành vi phạm tội gồm: Trần Hải Sơn (nguyên giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Mai Văn Khang (cán bộ Ban quản lý dự án Vinalines), Lê Văn Dương (đăng kiểm viên) cùng Huỳnh Ngọc Đức (Chi cục phó Chi cục Hải quan Tân Phong, Khánh Hòa) và 2 cán bộ hải quan Lê Ngọc Tiệm, Lê Văn Lừng. Trong các bị can, ông Trần Hải Sơn trước đó đã bị điều tra về hành vi tham ô tài sản. Trong số này, bị can Mai Văn Khang được tại ngoại.

Trước đó, trong các ngày 17-18/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng - Cục trưởng Hàng hải (nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines); Mai Văn Phúc - Vụ phó Vụ Vận tải (nguyên tổng giám đốc Vinalines); Trần Hữu Chiều (Phó tổng giám đốc Vinalines) để điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Thời điểm đó, ông Phúc và ông Chiều đã bị bắt giữ, riêng ông Dũng bỏ trốn.

Sai phạm ở Vinalines gây thất thoát nhiều tỷ đồng của Nhà nước
Sai phạm ở Vinalines gây thất thoát nhiều tỷ đồng của Nhà nước

Đánh giá về những sai phạm ở Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, những hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh cùng những sai phạm của lãnh đạo tổng công ty không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật, gây lãng phí, thất thoát lớn vốn, tài sản của Nhà nước mới được phát hiện gần đây đang là vấn đề gây bức xúc, được Quốc hội và nhân dân quan tâm. 

Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, nhất là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan, để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
 
Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ Vinalines, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải, đẩy mạnh cổ phần hoá, củng cố về tổ chức, nhân sự, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; thoái vốn tại những đơn vị không cần nắm giữ để tập trung vốn vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính; rà soát tổng thể các dự án đang và sẽ đầu tư để cơ cấu lại cho phù hợp điều kiện thị trường, khả năng tài chính, đầu tư có hiệu quả hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn. 
 
Nói về việc ông Dũng bỏ trốn đến nay vẫn chưa bắt được, người đứng đầu Bộ Công an, Thượng tướng Trần Đại Quang, cho rằng theo quy định của pháp luật, trước khi khởi tố bị can, có lệnh khám xét đối với ông Dương Chí Dũng thì chưa được áp dụng các biện pháp ngăn chặn.
 
"Nhân vụ việc này chúng tôi cũng xin kiến nghị, nếu có nghiên cứu sửa đổi luật tố tụng hình sự và luật phòng chống tham nhũng, cho phép cơ quan điều tra được áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết và được phép điều tra bí mật đối với những cá nhân đã có những chứng cứ, dấu hiệu tham nhũng, để tránh tình trạng đối tượng bỏ trốn", Bộ trưởng Quang từng trả lời trước Quốc hội. 
 
Sau 1 tháng trả lời trước Quốc hội về việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, có lộ thông tin hay không, đến nay Bộ Công an vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan và công khai trước dư luận.
 
Quang Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang