'Bắt tay' chống gian lận thuế kinh doanh xăng dầu

author 10:32 11/04/2017

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và Tổng cục Thuế phối hợp giải quyết vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng cột đo xăng dầu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã ghi nhận 23 văn bản của các sở KH&CN địa phương gửi về, các văn bản này đều chỉ ra những lỗ hổng có thể vô hiệu hóa được bộ đếm tổng trong khi tem niêm phong được dán vẫn còn nguyên.

Tổng cục Thuế cũng đã xác nhận tình trạng tại một số địa phương trên cả nước phương pháp dán tem cột đồng hồ công tơ tổng các cột đo xăng dầu nhằm chống thất thu thuế có biểu hiện gian lận.

 Tem hiệu chuẩn được dán tại đồng hồ công tơ tổng các cột đo xăng dầu tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. 

Thông tin từ Tổng cục TCĐLCL, hiện nay theo khuyến cáo R 117 - Hệ thống đo chất lỏng khác nước của Tổ chức Đo lường Pháp định Quốc tế (OIML), bộ số tổng của cột đo xăng dầu chưa đề cập đến quản lý về đo lường.

Xét về khía cạnh kỹ thuật và thực tế cho thấy bộ số tổng của cột đo xăng dầu dùng để kiểm soát quá trình bảo dưỡng, vận hành, duy trì của cột đo xăng dầu, không tham gia vào quá trình thanh toán với khách hàng. Do vậy, bộ số tổng được thiết kế đơn giản dễ tác động dẫn đến phản ánh không đúng với lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Hiện nay, theo khảo sát sơ bộ của các Chi cục TCĐLCL địa phương, có 3 loại bộ đếm tổng như: Loại cơ, loại cơ điện tử, loại điện tử. Một số hành vi tác động làm sai lệch bộ số đếm tổng như khoan lỗ nhỏ làm kẹt bộ số, dùng lực kẹp, ấn để làm chậm bộ số, sử dụng phần mềm làm sai lệch bộ đếm… mà không làm rách tem dán.

Như vậy sau khoảng 6 tháng triển khai việc dán tem đồng hồ công tơ tổng đã gặp phải vướng mắc từ thực tế. Trên thực tế công tác dán tem chống thất thu đã được thực hiện tại 46 địa phương. Sau khi thực hiện dán tem sản lượng tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường đã tăng bình quân từ 10 – 20% so với trước đó. Theo cơ quan thuế, việc dán tem đảm bảo lợi ích cho người dân sử dụng đúng số lượng xăng dầu như đã chi trả.

Theo ông Trần Quý Giàu, Phó Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục TCĐLCL, chủ trương triển khai giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng của cột đo xăng dầu trên cả nước là chủ trương đúng đắn nhằm hạn chế gian lận xăng dầu, hạn chế thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Theo đó, để ngăn chặn những bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai, Tổng cục sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Tổng cục Thuế trong việc quản lý bộ tổng của cột đo xăng dầu, ông Giàu cho biết.

Đồng quan điểm, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng nhận định, việc khai giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng của cột đo xăng dầu là giải pháp tạm thời, cần thiết phải nghiên cứu các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý bộ số tổng của cột đo xăng dầu.

Tại cuộc làm việc giữa Tổng cục TCĐLCL và Tổng cục Thuế về giải quyết vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng diễn ra chiều ngày 10/4, hai cơ quan đã đưa ra những giải pháp phối hợp nghiên cứu các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để quản lý tốt bộ số đếm tổng của cột đo xăng dầu và giải pháp có thể đề cập trong thời gian tới như gắn máy in, nối mạng quản lý bằng phần mềm Egas.

 Dán tem niêm phong công tơ cột đo xăng dầu: ​Vẫn còn kẽ hở cho doanh nghiệp trốn thuế(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Chi cục TCĐLCL Đồng Nai, việc dán tem niêm phong đồng hồ công tơ cột đo xăng dầu vẫn có nhiều lổ hổng, doanh nghiệp (DN) vẫn có thể thực hiện các thủ thuật gian lận trốn thuế.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang