Bất thường trong vụ quan "va chạm" thuyền với dân

author 13:09 30/01/2013

Cung cách làm việc của Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) trong vụ “va chạm” xảy ra ngày 1/1/2013, giữa các cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang và một nhóm thanh niên trong vùng đang khiến dư luận bức xúc

Một bản báo cáo đơn chiều

Công an triệu tập người lên làm việc và sau đó “im lặng” bắt giữ trên căn cứ không thể “nêu rõ cụ thể căn cứ đó là gì”. Không hiểu với cái cách điều tra sau 20 ngày mới trở lại hiện trường để vớt xuồng, thuyền lên bờ, thì căn cứ của Công an huyện Hương Khê sẽ đi theo hướng nào?
 
Trong báo cáo của Vườn Quốc Gia Vũ Quang gửi tới các cơ quan chức năng của huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh, sự việc xảy ra vào hồi 21h30 ngày 01/1/2013, trong lúc Đoàn kiểm tra của Vườn tiến hành tuần tra kiểm soát khu vực đập Đá Hàn thuộc xã Hoà Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Khi đến gần tiểu khu 181 thuộc sự quản lý của Vườn thì Đoàn phát hiện một nhóm người (gồm 6 người) đang nằm trên võng. Thấy đoàn kiểm tra đến, nhóm người trên bất giác bỏ chạy toán loạn vào rừng, để lại hành lý và tư trang. Kiểm tra đồ đạc của nhóm người này bỏ lại, Đoàn thấy chủ yếu là các dụng cụ để phục vụ cho việc khai thác rừng: 6 gùi nặng khoảng 20kg, có 40 lít xăng và một cưa xăng, 2 cuộn dây thừng to, 6 chiếc võng và rất nhiều gạo, thức ăn...Đoàn đã tiến hành lập biên bản và thu giữ số tang vật trên, đem về trạm Kiểm lâm Hòa Hải.
Bản báo cáo 1 chiều của vườn quốc gia Vũ Quang
Bản báo cáo 1 chiều của vườn quốc gia Vũ Quang
 
Trên đường trở ra, Đoàn nhận được tin báo: Do đoàn đã thu đồ của các đầu nậu gỗ xã Phúc Đồng (Hương Khê), nên có một số đối tượng đang cho thuyền chạy ra để lấy lại đồ. Nhận thấy không an toàn cho tính mạng con người lúc đêm khuya, lại giữa hồ nước lớn, nên Đoàn đã đi sát bờ. Khi ra được 3 km, Đoàn gặp thuyền lớn của Lê Minh Trí chở theo Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Quốc Văn, Nguyễn Biên Thùy (đều trú tại huyện Hương Khê). Chiếc thuyền này bất ngờ xông thẳng vào thuyền của Đoàn kiểm tra, tiến hành giằng co, cướp lại số hàng mà đoàn đã thu giữ của nhóm người trước. Trong lúc giằng co, kiểm lâm viên Hồ Phúc Hùng của Vườn Quốc gia Vũ Quang bị rơi xuống nước. Kết quả của cuộc va chạm trên, các đối tượng đã lấy đi 3 gùi hàng.
 
Làm việc với PV  ông Đào Huy Phiên, giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang, kiêm hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia này khẳng định: "Đã mang cưa máy vào rừng, dây thừng và các vật dụng liên quan đến việc khai thác gỗ trong vườn quốc gia quản lý là đã vi phạm. Việc chúng tôi bị một số đối tượng cướp đồ lại không phải những người bị chúng tôi thu giữ là không thể chấp nhận được. Sau khi sự việc xẩy ra, chúng tôi đã báo cáo đến tất cả các cơ quan chứ năng trên địa bàn. Đất của vườn quốc gia thì làm gì có chuyện tự nhiên phát rẫy trồng keo non. Và trong lúc chúng tôi đang thi hành nhiệm vụ, họ đâm vào thuyền của Đoàn để cướp đồ, gây hỏng thuyền, họ (chỉ nhóm người bị cho là cướp đồ - PV) không xin lỗi chúng tôi thì thôi, chứ làm gì chúng tôi phải xin lỗi họ”.

Cách làm việc khó hiểu của CQĐT
 
Sau khi nhận được báo cáo từ Vườn Quốc gia Vũ Quang, Công an huyện Hương Khê đã triệu tập một số đối tượng lên để điều tra, lấy lời khai về vụ “va chạm” đêm 1/1/2013. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là cung cách làm việc của Cơ quan chức năng đã khiến dân tình tỏ ra bức xúc thực sự.
 
Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, mặc dù đã triệu tập hai bên (Vườn Quốc gia Vũ Quang và nhóm thanh niên bị cho là cướp lại đồ từ kiểm lâm – PV) lấy lời khai có sự “vênh” nhau, nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm người dân này.
Thuyền của nhóm thanh niên và xuồng của Vườn quốc gia Vũ Quang
Thuyền của nhóm thanh niên và xuồng của Vườn quốc gia Vũ Quang (Ảnh: Đan Trường). Sau gần 3 tuần xảy ra sự việc, lực lượng chức năng mới quay lại hiện trường để đưa thuyền vào bờ xem xét.
 
Sau sự việc đụng độ giữa thuyền của giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang và thuyền anh Trí, cơ quan chức năng không hề lập biên bản tại hiện trường. Bất ngờ, ngày 15/1, anh Trí đi đám giỗ thì bị công an bắt giam mà không đưa ra bất cứ lí do gì. Ngày 16/1, Thùy lên trụ sở Công an huyện Hương Khê theo giấy triệu tập và bị bắt giam tại trụ sở mà không có bất kỳ thông báo nào từ phía cơ quan chức năng. Công an tiếp tục triệu tập 1 số người khác có liên quan. Cũng trong ngày 16/1, Viện KSND huyện Hương Khê khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ đối với nhóm người trên. Và 20 ngày sau kể từ thời điểm xảy ra vụ va chạm (ngày 20/1), Công an huyện Hương Khê mới ra hiện trường đập Đá Hàn để đưa thuyền vào bờ, phục vụ cho quá trình điều tra.
 
Nếu chỉ dựa trên bản báo cáo của Vườn Quốc gia Vũ Quang gửi cơ quan chức năng, trong khi đó, ngay cả biên bản lập tại hiện trường hôm đó cũng không có, thử hỏi, hướng điều tra này có phiến diện quá không?
 
Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Quốc Vượng, trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết, họ đã  bắt giam Trí và Thùy, hiện đang triệu tập Nguyễn Văn Tú lên trình diện để lấy thêm lời khai về vụ việc. Về căn cứ để bắt giữ người, ông Vượng cho biết là có, song không nêu rõ cụ thể căn cứ đó là gì (?!).
 
Lý giải vì sao sự việc “va chạm” xảy ra từ ngày 1/1 nhưng mãi đến hơn 2 tuần sau đó lực lượng chức năng mới bắt giữ 1 số người trong nhóm “va chạm”, ông Trần Hữu Long – Viện trưởng Viện kiểm soát nhân dân huyện Hương Khê cho rằng, đó là do mất thời gian để xem xét  vụ việc (?!). Còn về việc gia đình nhóm thanh niên khiếu nại vấn đề bắt giữ người mà cơ quan chức năng không có thông báo về cho gia đình biết ngay sau đó, đại diện Viện kiểm sát dự đoán: “Có thể do chậm trễ hoặc thất lạc nên giấy thông báo mới về muộn như thế” (?!).
 
Thực tế, mãi đến ngày 21/1, Công an huyện Hương Khê mới đem giấy thông báo bắt giữ người đến cho gia đình bà Nguyễn Thị Hương (mẹ của Thùy – người bị công an bắt ngày 16/1 ngay khi lên trụ sở Công an theo giấy triệu tập). Việc này cũng được đại diện công an viên của các xóm xác nhận vào biên bản.
 
Mặt khác, khi được đánh giá về mức độ của vụ “va chạm”, ngày 23/1, ông  Đào Huy Phiên, Giám đốc vườn quốc gia Vũ Quang không đánh giá được mức độ nặng hay nhẹ cụ thể như thế. Nhưng cũng theo ông này, người bị nặng nhất trong vụ “va chạm” chỉ là… rơi xuống nước.
 
Ông Phiên cũng thừa nhận, ngay khi xảy ra vụ “va chạm”, đoàn kiểm tra không lập biên bản hiện trường mà về luôn ngay sau đó. Ông Phiên biện minh cho việc này là do... sự việc diễn ra vào buổi tối trên sông nước nên rất khó và không còn ai tại hiện trường!
 
Dựa trên những thông tin sự việc, luật sư Trần Đình Triển - Trưởng VP Luật sư Vì Dân, Đoàn LS Hà Nội - cho biết, đây là vụ án có dấu hiệu oan sai. 'Công an huyện Hương Khê bắt người là vô lí và nôn nóng', ông Triển nói.
 
Hiện, gia đình những người bị bắt đang gửi đơn khiếu kiện đến văn phòng luật sư, để đòi lại sự công bằng cho người thân của họ.
 
Theo người đưa tin
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang