Bật ti vi khi ngủ làm tăng khả năng vô sinh ở phụ nữ

author 14:51 08/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây phát hiện, dùng điện thoại làm đèn pin hoặc bật ti vi khu ngủ làm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mà còn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.

Bật ti vi khi ngủ tăng khả năng vô sinh ở phụ nữ

Nghiên cứu mới cho thấy tác hại của mở tivi trong phòng ngủ có khả năng gây vô sinh

Theo tờ "Shape" của Mỹ đưa tin, nhóm chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Osaka Nhật Bản và Sở khoa học kỹ thuật Nhật Bản tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của ánh đèn đối với khả năng sinh sản của chuột mẹ. Khi để lộ trong môi trường ban ngày và ban đêm bình thường, khả năng thụ thai của chuột gần hết độ tuổi sinh sản là 71%, nhưng ban đêm khi để dưới ánh đèn thì khả năng thụ thai giảm 10%. 

Chuyên gia nghiên cứu phát hiện, sự thay đổi của ánh đèn cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột mẹ còn đang trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên không nghiêm trọng như thế.

Nghiên cứu trước đây cho biết, ngủ đúng quy luật có thể nâng cao khả năng sinh sản của cả nam và nữ, nghiên cứu này cho biết, hormon melatonine hỗ trợ cho giấc ngủ cũng là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. 

tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.Tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ

Chuyên gia nghiên cứu cho rằng, hormon này được tiết bởi tuyến tùng ở gần mắt. Khi mắt cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định màn đêm đã tới, bắt đầu tiết hormon melatonine, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ. Tuy nhiên ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, melatonine còn có tác dụng điều tiết estrogen và progesteron thụ thể, hai loại hormon này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonine sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.

Chuyên gia nghiên cứu đồng thời còn nhắc nhở, ảnh hưởng của ánh đèn đối với khả năng sinh nở là điều có thể hạn chế, chỉ cần phụ nữ điều chỉnh lại lịch trình ngủ là có thể loại bỏ tác động xấu. Chẳng hạn, ngủ một tiếng hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử, tránh làm việc vào ban đêm, mỗi ngày ngủ đủ 7-8 tiếng.

Lâm Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang