Bắt Trung úy, Đại tá dởm lừa tiền dân nghèo

author 06:44 26/08/2013

Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an Nghệ An, Công an huyện Nghĩa Đàn, bắt quả tang 3 đối tượng giả danh cán bộ lực lượng vũ trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Lập án

Từ đầu năm 2013, Công an huyện Tân Kỳ nhận được nhiều đơn trình báo của quần chúng nhân dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số đối tượng tự giới thiệu là sỹ quan quân đội. Bằng thủ đoạn sử dụng uy tín của lực lượng vũ trang, các đối tượng đã dựng nên những chiêu lừa tinh vi mà chỉ khi trao tiền, đối tượng “cao chạy xa bay” thì người dân mới nhận ra mình bị lừa. 
 
Gia đình chị Lê Thị Liên, ở xóm 4, xã Tân Thọ, huyện Tân Kỳ là một ví dụ. Chị kể lại: Vào những ngày đầu năm 2013, 3 “sỹ quan quân đội” cấp hàm trung tá, trung úy tìm đến nhà, mời gia đình chị mua gạo dư thừa trong kho với giá chỉ bằng 1/3 giá cả thị trường. Tưởng thật, vợ chồng chị cố gắng đi vay được 15 triệu đồng. Theo hẹn, thời điểm giao tiền cho các “sỹ quan”, tưởng chồng đã nhận hàng, chị giao tiền cho họ. Khi các đối tượng “lặn mất tăm”, vợ chồng chị mới ngơ ngác nhận ra chiêu bài này.
 
Sau khi nắm bắt được một số nguồn tin từ cơ sở, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ đã khẩn trương vào cuộc, lập nên chuyên án 813L và nhanh chóng làm rõ chân tướng, hành vi, thủ đoạn của những đối tượng này.



Vương Hồng Thanh, Vương Văn Thành và Ngô Văn Chung bị bắt

Những vị khách không mời
 
Ngày 17/8/2013, nhà anh Lê Văn Chung, chị Nguyễn Thị Oanh, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ bỗng dưng đón 3 vị khách quý là những “sỹ quan quân đội” đeo cấp hàm “sáng sủa” tìm đến nhà. Tự giới thiệu là “trung tá” Nguyễn Văn Hòa- phó chỉ huy trưởng Lữ đoàn 206, “trung tá” Đào Thanh Hải và “đại úy” Ngô Việt Anh có nhiệm vụ đi lắp đặt cột viễn thông, 3 sỹ quan này đặt vấn đề xin lắp đặt cột viễn thông và sẽ trả chi phí mỗi tháng khoảng 4,5 triệu đồng tiền thuê địa điểm.

Nhận thấy đây là số tiền lớn, anh Chung, chị Oanh vui vẻ nhận lời. Sau khi tổ chức đo đạc, phô tô giấy tờ, soạn thảo hợp đồng và khuyến khích chủ nhà “ứng trước” tiền thuê địa điểm trong 2 năm với số tiền… 180 triệu đồng, họ còn gợi ý nhu cầu muốn bán 12 tấn lương thực gồm ngô và gạo dư thừa trong lực lượng vũ trang với giá 5.000 đ/kg, rẻ hơn so với thị trường, tổng số tiền 40 triệu đồng cho gia đình anh Chung, chị Oanh, yêu cầu gia đình đưa trước số tiền này và sẽ dẫn đến đơn vị quân đội gần đó để nhận lương thực. Tiếp tục để anh Chung, chị Oanh có niềm tin tưởng tuyệt đối, 3 cán bộ đưa trước 100 kg gạo và ngô (không lấy tiền) tại … cổng một đơn vị quân đội gần đó. Anh Chung, chị Oanh đi nhận số gạo, ngô “biếu” trước và nhận lời giao tiền.
 
Tuy nhiên, hành động của 3 vị “sỹ quan” này không thể che dấu được lực lượng chức năng.
 
Theo hẹn, khoảng 9h30 ngày 23/8/2013, “đại úy” Ngô Việt Anh đến nhà anh Chung, chị Oanh nhận 40 triệu đồng. Sau khi bỏ tiền vào túi, sỹ quan tên Anh hứa sẽ quay lại và đưa chủ nhà đi lấy hàng ngay trong dăm phút tới. Tuy nhiên, khi vừa đi ra khỏi cổng nhà anh Chung, đối tượng này đã bị lực lượng chức năng mật phục bắt giữ. Cùng lúc đó, tại địa điểm cách đó 500m và tại cổng đơn vị quân đội cách 20 km, Công an huyện Tân Kỳ đã đồng loạt ra quân, tóm gọn 2 đối tượng khi đang đứng chờ để tẩu thoát.



Tang vật các đối tượng sử dụng để đi lừa đảo

Lộ diện những “siêu lừa”
 
Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng khai nhận: Để tạo niềm tin cho người dân, Vương Hồng Thanh (SN 1957), Ngô Văn Chung (SN 1965) và Vương Văn Thành (SN 1974) đều trú tại Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội đã mua quần áo, quân hàm, quân hiệu, biển tên… đóng giả sỹ quan quân đội, cấp hàm trung tá, đại úy vào Tân Kỳ (Nghệ An) để sử dụng “chiêu bài” của mình. Trong đó, Vương Hồng Thanh đeo quân hàm trung tá, “đóng vai” phó chỉ huy trưởng Lữ đoàn 206; Ngô Văn Chung đeo quân hàm trung tá và Vương Văn Thành- quân hàm đại úy. Để chuẩn bị cho “chuyến đi”, cả 3 đã thống nhất một kế hoạch hết sức tỉ mỉ. Danh sách địa chỉ sẽ đến được sắp xếp trình tự mà gia đình anh Chung, chị Oanh là điểm đến đầu tiên trong “chuyến đi” này.
 
Theo chiêu bài dựng sẵn, sau khi đã tạo niềm tin cho “đối tác” bằng các hành động tuần tự, tinh vi, ở thời điểm nhận tiền, Thanh, Chung và Thành sẽ ở 3 vị trí khác nhau và dụ vợ chồng Chung, Oanh người đi nhận gạo tại… cổng đơn vị quân đội gần đó và người đưa tiền. Khi nhận được tiền, cả 3 sẽ cùng tẩu thoát. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, ba đối tượng chưa kịp tẩu thoát thì bị lực lượng chức năng mật phục bắt giữ. 
 
Qua khám xét trong người các đối tượng, ngoài số tiền lừa đảo của gia đình anh Chung, chị Oanh, cơ quan chức năng đã thu giữ 3 bộ quân phục đầy đủ quân hàm, quân hiệu, biển tên giả, các vật dụng của sỹ quan quân đội, 20 triệu đồng tiền mặt, 3 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu liên quan. Những cuốn sổ ghi chép của các đối tượng cho thấy kế hoạch tinh vi được vạch sẵn, từ sơ đồ đến đặc điểm từng gia đình... 
 
Được biết, các đối tượng phạm tội đã có tiền án hàng chục năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Vương Hồng Thanh có tiền án 10 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, ra tù năm 2000. Vương Văn Thanh có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ra tù năm 2010. Sau khi ra tù, bọn chúng lại tiếp tục cấu kết, đi đến nhiều địa bàn khác nhau để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhân dân. Việc xác định thời gian, địa điểm gây án luôn gây khó khăn cho lực lượng điều tra phá án. Chính vì vậy, Công an huyện Tân Kỳ đã hết sức nỗ lực để phá được chuyên án này.
 
Hiện chuyên án đang được lực lượng Công an tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng./.

Hương Giang

Theo Báo nghệ an

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang