'Bạt vía' với hệ thống pháo phản lực MCL phóng 200 tên lửa chớp nhoáng

author 21:03 04/04/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực MCL (Multiple Cradle Launcher) của các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất phát triển có khả năng bắn hơn 200 tên lửa trong một lần phóng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Công an Nhân dân đưa tin, hệ thống pháo phản lực MCL bao gồm 4 đơn vị, mỗi đơn vị có 60 tên lửa gắn trên xe kéo 5 x 5 được kéo bằng đầu kéo hạng nặng Oshkosh M1070 thường dùng  kéo hoặc di tản xe tăng, xe bọc thép chiến đấu và các thiết bị quân sự hạng nặng khác.

Theo nhà sản xuất, hệ thống pháo phản lực MCL bắn tên lửa TRB-122 có đường kính 122mm được Rocketsan-một nhà thầu quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, và có thể phóng toàn bộ số vũ khí gây chết người chỉ chưa đầy 2 phút.

Hệ thống pháo phản lực MCL đang sử dụng loại rocket TRB-122 122mm, sản xuất bởi nhà thầu quân sự Rocketsan của Thổ Nhĩ Kỳ và có thể khai hỏa toàn bộ rocket trên giàn phóng trong vòng 2 phút trong phạm vi từ 160- 30km.

Nguồn video: Công an Nhân dân

Báo Đất Việt thông tin thêm, hệ thống pháo phản lực MCL hoàn toàn tự động và mỗi tên lửa có thể được bắn một cách riêng lẻ, hoặc tất cả chúng đều cùng một lúc được bắn ra khoảng 2 rocket mỗi giây. Như vậy, người vận hành có thể thay đổi mật độ mẫu và lựa chọn đầu đạn tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

UAE đã mua lại hệ thống bởi vì nó có các điều kiện ít hơn so với máy bay. Lực lượng điều khiển hệ thống chỉ bằng 1/10 của một đơn vị pháo binh truyền thống đòi hỏi 6 chiếc xe riêng biệt và 30 người để thao tác với cùng một lượng hỏa lực.

Việc đặt cả số rocket vào một hệ thống tích hợp sẽ khiến việc sử dụng chúng nhanh chóng và mềm dẻo trong các chiến thuật để có thể được tận dụng nhanh chóng với nhu cầu tác chiến trên chiến trường và tạo ra các hiệu ứng phù hợp khi di chuyển. Ngay cả việc tái trang bị hệ thống cũng được đơn giản hóa. Chỉ cần một chiếc xe kéo có thể sửa lại toàn bộ hệ thống MCL trong khoảng 30 phút. Hệ thống pháo phản lực MCL với 240 rocket hoàn toàn có thể tiêu diệt tận gốc một cuộc tấn công với lực lượng lớn của địch. 

 Hệ thống pháo phản lực MCL hoàn toàn tự động và mỗi tên lửa có thể được bắn một cách riêng lẻ. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống pháo phản lực MCL hoàn toàn tự động và mỗi tên lửa có thể được bắn một cách riêng lẻ. Ảnh: Đất Việt 

Tuy nhiên, hệ thống này cũng bao gồm các điểm yếu. Tờ báo quân sự cho rằng, hệ thống này có nhiều "điểm chết". Đơn giản nhất là sự cồng kềnh và sức nặng của hệ thống phóng. Kích thước quá lớn có thể khiến hệ thống này không cơ động, không di chuyển tới các địa hình hiểm trở được.

Bên cạnh đó, rocket 122mm sẽ tạo thành một tên lửa có tầm bắn ngắn và trọng tải cũng nhỏ hơn. Điều này khiến MCL chỉ hiệu quả khi hoạt động gần lực lượng địch và không thể tác chiến từ những chiến trường xa xôi. Chưa kể, chiếc xe kéo bán tải như đang được sử dụng cho MCL sẽ không thích hợp cho các động cơ đường bộ Nhiều nguyên nhân khác khách quan khiến chỉ trong vài giây đã có thể biến quái vật hàng tấn trở nên vô dụng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang