Bạt vía với tàu ngầm Nga phóng tên lửa nguy hiểm nhất dằn mặt đối thủ

author 19:03 13/07/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk được xem là vũ khí mang tên lửa hành trình lớn nhất của Hải quân Nga và là lớn thứ 2 thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày hôm qua, tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk được Nga thử nghiệm phóng tên lửa hành trình trong một cuộc tập trận hải quân ở vùng Viễn Đông, bắn trúng mục tiêu trên mặt đất.

RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, vũ khí được phóng trên chính là tên lửa hành trình siêu thanh P-700  Granit. Tên lửa này được phóng từ một vị trí dưới mặt nước, nhằm vào mục tiêu trên mặt đất ở bãi thử Kura, vùng Kamchatka. Vụ phóng được tiến hành từ vùng biển Okhotsk, phía tây Thái Bình Dương,

Theo tiết lộ, tên lửa bắn trúng mục tiêu. Các thủy thủ tàu ngầm hạt nhân Tomsk còn thực hiện nhiều cuộc diễn tập khác, bao gồm di chuyển thoát khỏi hỏa lực giả định của kẻ thù sau một vụ phóng tên lửa hành trình.

Nguồn video Tiền Phong

Được biết, tên lửa P-700 Granit là tên lửa chống hạm siêu thanh hạng nặng, có thể được dùng cả trên các tàu thông thường và tàu ngầm. Nó có tầm phóng 550 km, cũng có thể trở thành tên lửa đất đối đất. Đây chính là vũ khí chống tàu sân bay mạnh nhất của tàu ngầm Project 949A Antey.

Tên lửa này nặng tới 7 tấn, dài 10m, đường kính thân 0,85m, lắp đầu đạn thuốc nổ mạnh 750kg hoặc đầu đạn hạt nhân 500 kiloton. Thực tế chỉ với đầu đạn thông thường, P-700 Granit cũng đủ sức khiến tàu sân bay Mỹ phải thiệt hại nặng nề, có thể mất khả năng chiến đấu.

Tên lửa P-700 Granit có thể đạt tầm bắn tối đa tới Mach 2,5, tầm bắn 500km. Tên lửa được dẫn đường bằng đầu tự dẫn quán tính, radar chủ động với khả năng gây nhiễu. Trong tác chiến chống tàu mặt nước, Hải quân Liên Xô (Nga) dùng P-700 với “chiến thuật bầy sói”. Tàu ngầm sẽ phóng nhiều đạn cùng lúc vào một mục tiêu và có tên lửa “đầu đàn” bay ở độ cao lớn hơn, chỉ định mục tiêu cho các tên lửa khác tấn công.

Còn nói tới tàu ngầm K-150 Tomsk, đây là một trong những chiếc tàu ngầm thuộc lớp Project 949A Antey (NATO định danh là lớp Oscar-II) được khởi đóng vào tháng 8/1991. Do những biến động lớn về lịch sử, nên mãi 5 năm sau đó con tàu mới được hạ thủy và biên chế cùng năm 1996 trong thành phần Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu ngầm K-150 Tomsk có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 14.700 tấn và khi lặn là 19.400 tấn, dài 155m, rộng 18,2m, mớn nước 9m. Với kích thước này, lớp tàu được xem là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình lớn nhất của Hải quân Nga và là lớn thứ 2 thế giới.

Giống với nhiều tàu ngầm Nga khác, tàu ngầm K-150 Tomsk thiết kế với thân đôi: một lớp chịu áp lực và một lớp bao ngoài theo kiểu dáng thủy động lực học. Chèn giữa 2 lớp này là lớp cao su dày để triệt tiêu âm thanh. Trong tàu được chia làm 10 khoang gồm: khoang thủy lôi; khoang điều khiển; khoang vô tuyến và trạm chiến đấu; khoang sinh sống (dành cho thủy thủ đoàn hơn 100 người); 2 khoang lắp hệ thống lò phản ứng; khoang động cơ đẩy; 2 khoang động cơ tuốc bin và khoang động cơ điện.

Theo trang mạng FAS, tàu ngầm này được thiết kế với capsule khẩn cấp VSK dành cho thủy thủ đoàn trong trường hợp tàu gặp nạn, chứa 110 người. Hệ thống động lực gồm 2 lò phản ứng hạt nhân VM-5 cung cấp năng lượng cho hoạt động của tàu. Tàu còn có 2 động cơ tuốc bin khí cung cấp công suất 97.990 mã lực, dùng loại chân vịt 7 lá giúp giảm âm thanh khi hoạt động. Tàu có thể lặn sâu tối đa 300-600m, dự trữ hành trình 50 ngày.

Tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk phóng tên lửa hành trình.

Tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk phóng tên lửa hành trình. 

Chúng sẽ tấn công các mục tiêu theo thứ tự ưu tiên, từ cao nhất tới thấp nhất. Và sau khi phá hủy các mục tiêu đầu tiên, tên lửa còn lại sẽ tấn công mục tiêu ưu tiên tiếp theo. Với ưu thế phóng loạt thì hệ thống đánh chặn của cụm tàu sân bay xem ra sẽ rất vất vả trong việc chống trả.

Tàu có 6 ống phóng ngư lôi gồm 2 loại 533mm (4 ống) và 650mm (2 ống) lắp ở mũi tàu. Ống phóng này dùng để bắn được cả tên lửa chống tàu ngầm RPK-2 Viyuga (tầm bắn 45km; lắp đầu đạn hạt nhân 5kiloton hoặc ngư lôi Type 40) hay RPK-7 Veder (tầm bắn 120km, tốc độ siêu thanh Mach 1,5, lắp ngư lôi Type 40 hoặc đầu đạn hạt nhân 200kiloton), ngư lôi chống ngầm Type 40 và thủy lôi (tối đa 32 quả).

Với những thông số kỹ thuật trên tàu ngầm hạt nhân K-150 Tomsk xứng đáng là vũ khí quân sự uy lực nhất trong kho vũ khí của Nga.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang