Bầu cử Tổng thống Pháp: Quyết liệt trước “giờ G”

author 15:44 04/05/2012

Ứng viên François Hollande đã đạt "tầm cao của những gì người ta mong đợi ở một tổng thống Pháp" ngay sau cuộc tranh luận “nảy lửa" trực tiếp trên truyền hình giữa hai ứng cử viên.

Thu hút khoảng hơn 20 triệu người theo dõi, cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình Pháp giữa tổng thống đương nhiệm, ứng cử viên Nicolas Sarkozy và ứng cử viên François Hollande đã kết thúc sau gần 3 giờ đối thoại căng thẳng.

Nội dung tranh luận giữa ông Sarkozy và ông Hollande về cơ bản vẫn theo các chủ đề được thống nhất từ trước, bao gồm các vấn đề về kinh tế, tăng trưởng, việc làm, thâm hụt ngân sách; vấn đề người nhập cư, an ninh; vấn đề châu Âu, hạt nhân và chính sách đối ngoại của Pháp.

Về cơ bản, cả 2 ứng cử viên đều bám sát các nội dung cương lĩnh tranh cử làm cơ sở cho lập luận của mình và phản biện đối phương, song tính chất cam go, gay cấn của cuộc quyết đấu này đã bị đẩy lên tới đỉnh.

Ông Hollande tập trung chỉ trích đương kim tổng thống Sarkozy trong suốt 5 năm là Bộ trưởng Tài chính (1993-1995), Bộ trưởng Nội vụ (2004-2005) và 5 năm nhiệm kỳ tổng thống (2007-2012) không thể cải thiện những vấn đề cốt lõi của nền kinh tế, đặc biệt lại làm tăng mức nợ công lên cao kỉ lục.

Trong khi đó, ông Sarkozy đi vào "mổ xẻ" từng đề xuất chính sách của ông Hollande, đặc biệt là đề xuất đánh thuế 75% vào những người có thu nhập cao ở Pháp.

Ông Sarkozy chỉ trích kế hoạch tăng thêm 60.000 việc làm trong lĩnh vực giáo dục của ông Hollande, vì vấn đề không phải do thiếu giáo viên mà là chế độ lương bổng cho các giáo viên hiện thời. Ngược lại, ông Francois Hollande chỉ trích ông Sarkozy trong 5 năm qua đã cắt giảm 12.000 vị trí cảnh sát và nhân viên an ninh, dẫn tới tình trạng bất ổn hiện nay của nước Pháp.

Quan điểm của ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande cũng cởi mở hơn so với đương kim tổng thống Sarkozy trong nhiều vấn đề như nhập cư cho người nước ngoài, nâng cao vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong khủng hoảng, đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân…

Hai ứng cử viên Sarkozy (bên phải) và Hollande (bên trái) trong buổi tranh luận trực tiếp trên truyềng hình Pháp
Hai ứng cử viên Sarkozy (bên phải) và Hollande trong buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình Pháp

Ngay sau cuộc tranh luận “nảy lửa" giữa hai ứng cử viên, Bí thư thứ nhất Đảng Xã hội Martine Aubry nhận xét François Hollande đã đạt tầm cao của những gì người ta mong đợi ở một tổng thống Pháp.

Ségolène Royal, cựu ứng cử viên Đảng Xã hội tranh cử năm 2007 khẳng định ông Hollande đã làm chủ cuộc tranh luận bằng sự mạnh mẽ và xác thực.

Nathalie Kosciusko-Morizet, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy, nhận xét đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy đã sử dụng thời gian một cách chính xác và kết thúc tranh luận một cách thanh thản.

Đối với Jean-François Copé - Tổng Bí thư Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP), cuộc tranh luận đã “làm rõ sức mạnh trong dự án" của Sarkozy trước "một Hollande ở thế thủ và do dự”.

Khi "giờ G" sắp điểm, dư luận và giới quan sát đều hiểu rằng thực chất cuộc tranh luận trực tiếp giữa ông Sarkozy và ông Hollande không chỉ là cuộc quyết đấu giữa 2 ứng cử viên tổng thống mà còn là cuộc quyết đấu tả - hữu với quá nhiều duyên nợ và không chút khoan nhượng, vốn đã tồn tại từ lâu trong đời sống chính trị Pháp.

Thời khắc quyết định đối với hơn 44 triệu cử tri Pháp đang tới gần. 8 giờ tối Chủ nhật ngày 6/5 (giờ địa phương), người dân Pháp và thế giới sẽ biết ai là chủ nhân điện Elysee trong 5 năm tới.

Cử tri Pháp, chủ nhân của những lá phiếu bầu, giới quan sát cùng nhiều quốc gia đang hồi hộp dõi theo và trông đợi thời khắc quan trọng này, có thể đó sẽ là một trang mới cho nền cộng hòa thứ 5 của nước Pháp.

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang