Bầu Đức bỏ túi hàng trăm tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai sắp 'hồi sinh'?

authorĐăng Duy 06:27 29/04/2016

(VietQ.vn) - Được chủ nợ lớn nhất bênh vực, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại "căng túi" nhận trăm tỷ đồng.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo báo Trí Thức Trẻ, hơn một năm qua, cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai khiến nhà đầu tư mất ăn mất ngủ khi liên tục trượt dốc. Tính từ tháng 11/2014, từ mức giá 25.800 đồng, HAG giảm liền xuống chỉ còn 6.700 đồng vào ngày 19/4/2016 vừa qua, tương ứng mất hơn 74% giá trị.

Còn đối với cổ phiếu HNG của Công ty Nông nghiệp Quốc tế HAGL, sau khi chào sàn và giao dịch tương đối ổn định trong khoảng nửa năm, HNG bất ngờ lao dốc từ giữa tháng 1/2016 với chuỗi 18 phiên giảm liên tiếp, trong đó 14 phiên là giảm sàn. Đến ngày 19/4, HNG đã giảm gần 80%, xuống chỉ còn 6.800 đồng/cổ phiếu, chỉ nhỉnh hơn công ty mẹ HAG 100 đồng.

Sở dĩ 2 cổ phiếu của bầu Đức lao dốc một phần là do công ty vay nợ với số tiền quá lớn và đang gặp khó khăn về vấn đề thanh khoản. Theo báo cáo tài chính năm 2015, HAG đang vay nợ tổng cộng 27.100 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm trước, trong đó vay ngắn hạn 8.300 tỷ đồng và vay dài hạn 18.800 tỷ đồng. Về phía HNG, tổng giá trị vay là 12.200 tỷ đồng, gồm 3.100 tỷ đồng ngắn hạn và 9.100 tỷ đồng dài hạn.

Việc cổ phiếu mất giá thê thảm khiến bầu Đức không khỏi lo lắng. Phát biểu với giới truyền thông, ông nói: "Điều tôi thấy xót xa và trăn trở nhất là nhà đầu tư đang bị thiệt hại khi cổ phiếu rớt giá. Cổ phiếu xuống thì doanh nghiệp không thể nói hay được gì. Tuy nhiên, với tư cách người đứng đầu tập đoàn, tôi mong nhà đầu tư lúc này nên bình tĩnh, nhìn vào những dự án đang hiệu quả của Hoàng Anh Gia Lai để tránh hối tiếc về sau này".

Tuy nhiên, rủi ro bỗng chốc trở thành cơ hội khi ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) -  chủ nợ lớn nhất của HAG lên tiếng bênh vực Tập đoàn của bầu Đức, VTC News đưa tin.

Niềm tin vào bầu Đức quay trở lại, Hoàng Anh Gia Lai sắp hồi sinh?

Được chủ nợ lớn nhất bênh vực, bầu Đức "căng túi" nhận trăm tỷ

Cụ thể, trong Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tuần trước, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV đã dành nhiều thời gian nhắc đến HAG. Ông Hà bênh vực Hoàng Anh Gia Lai và cho rằng không nên bới móc khó khăn của HAG. Thực tế, công ty này đang nhận được nhiều hỗ trợ. Theo ông Hà, hiện 10 tổ chức tín dụng là chủ nợ của HAG đã đồng loạt đưa ra phương án hỗ trợ, đã có báo cáo trình Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Lào cũng đã có công hàm chính thức gửi cho chính phủ Việt Nam đề nghị có sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam đang trồng cao su tại Lào và Campuchia, trong đó điển hình là HAG và Tập đoàn Cao Su Việt Nam.

Một thông tin quan trọng nữa mà ông Trần Bắc Hà vừa tiết lộ chính là hiện các dự án trồng mía đường, cao su, cọ dầu dọc tuyến biên giới Việt Nam, Campuchia của HAG có diện tích lên tới 50.000 ha. Đây là các dự án có liên hệ chặt chẽ tới an ninh quốc phòng. Trong hiệp định của Việt Nam, Campuchia và Lào có điều kiện không cấp đất hành lang biên giới cho nhà đầu tư thứ 3.

Phát biểu của ông Hà tác động rất tích cực tới những cổ phiếu liên quan tới bầu Đức. Đó là HAG và HNG (Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai) – Công ty con của HAG. Sau giờ mở cửa giao dịch ở sát giá trần, cả HAG và HNG nhanh chóng leo lên mức giá cao nhất và duy trì đà tăng mạnh tới hết phiên.

Chốt phiên 25/4, dù VN-Index giảm điểm, HAG vẫn tăng 400 đồng/CP lên 7.400 đồng/CP, HNG tăng 400 đồng/CP lên 7.300 đồng/CP. Trên  bảng giao dịch điện tử, bên dư bán hoàn toàn trống trơn trong khi bên dư mua cả 2 mã đều có mức dư mua trần trên 1 triệu đơn vị. 

Trong khi thanh khoản HNG khá cạn kiệt, lượng giao dịch của HAG đạt hơn 10 triệu đơn vị, tăng gấp 5 lần so với cuối tuần trước. Có vẻ như niềm tin của nhà đầu tư đang trở lại với cả HAG và HNG. Đà tăng mạnh của HAG và HNG giúp vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được cải thiện mạnh. Hoàng Anh Gia Lai cố thêm 316 tỷ đồng còn công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai có thêm 307 tỷ đồng.

Là cổ đông lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai nên bầu Đức được hưởng lợi nhiều nhất khi HAG bứt phá. Hôm qua, tài khoản của bầu Đức có thêm 139 tỷ đồng. Với tổng tài sản trị giá 2.573 tỷ đồng, bầu Đức đang đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Có vẻ như bầu Đức ngày càng có nhiều tin vui để thông báo. Mới đây, như ngầm khẳng định công ty vẫn hoạt động tốt, Hoàng Anh Gia Lai đã đăng thông tin tuyển dụng. Theo đó, Tập đoàn này muốn tuyển tới 2.000 lao động phổ thông làm việc tại các nông trường trồng trọt và chăn nuôi tại Giai Lai và Lào. 

>> Ô tô tiền tỷ biến dạng sau cú tông ‘trời giáng’ với tàu SE8

Đăng Duy (T/h)

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang