Bầu Đức: Từ cậu bé chăn trâu đứng dậy sau thất bại thành đại gia nghìn tỷ

author 16:08 07/09/2016

(VietQ.vn) - Đó là câu nói bầu Đức đã khẳng định về những cố gắng suốt cuộc đời không ngừng nghỉ vì khát vọng đổi đời ngày thơ ấu..

Người ta biết đến bầu Đức bởi Hoàng Anh Gia Lai, bởi chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak Senamuang, bởi phi cơ riêng hay danh hiệu người giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2008... nhưng ít ai biết một Đoàn Nguyên Đức từng hàng ngày chăn trâu trên cánh đồng bên cạnh sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định; từng ăn những bữa cơm chẳng đủ no phải độn khoai độn sắn.

 Bầu Đức trong chiếc phi cơ riêng của mình

4 lần đóng lại cánh cửa Đại học

Ông Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1962 trong một gia đình nghèo 9 anh em tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Kinh tế cả gia đình đều phụ thuộc vào sào ruộng, cuộc sống cơ cực khiến cậu bé chăn trâu Đoàn Nguyên Đức năm ấy khao khát được đổi đời, bước chân ra khỏi cái bần hàn của ruộng lúa, cơm khoai.

Năm 1982, học hết lớp 12 cậu xin phép mẹ vào TP HCM thực hiện ước mơ từ thủa thơ ấu. Thế nhưng, con đường học vấn không mở ra trước mắt. Năm ấy, Đức trượt đại học.. Không nản lòng, cậu lại vùi đầu vào sách vở. Nhưng dù cố gắng đến mấy, cả 4 lần đi thi cánh cửa Đại học đều đóng chặt.

“Sau những cú sốc, đau và thừa nhận mình dốt, tôi đã ngửa mặt lên trời và tự nói với bản thân rằng ngã ở đâu tôi sẽ đứng lên ở đó", Đức nhớ lại. Khi ấy, ông nhớ đến hình ảnh của mẹ, người phụ nữ miền sơn cước tần tảo nuôi 9 anh em Đức ăn học. Và ông chợt nhận ra rằng có nhiều con đường để dẫn đến thành công. "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng”, ông chia sẻ với Vnexpress.

Làm giàu nhờ trồng cây hiếm: Nông dân 2 bàn tay trắng thu tiền tỷ nhờ bưởi Quế Dương(VietQ.vn) - Nhờ giá trị kinh tế từ bưởi Quế Dương, nhiều người nông dân có cơ hội làm giàu thành tỷ phú.

Khởi nghiệp từ xưởng mộc

Năm 1990, Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Ông tự tay cưa, bào đục đẽo để làm ra sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn cho học sinh. Sau đó ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác.

Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, nó trở thành Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá. Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG. Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22.524,09 tỷ đồng.

Ông trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008.

 "Trường đại học của tôi chính là đường đời" - Đoàn Nguyên Đức

Sau rất nhiều những thăng trầm, ông nhìn lại cuộc đời mình trầm ngâm: “Và tôi hiểu rằng trường đại học của tôi chính là đường đời. Đôi khi tôi tự hỏi, nếu không có tuổi thơ cơ cực, và thất bại trong con đường học vấn, chắc gì, tôi đã có ngày hôm nay” (theo Vnexpress)

Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là người đam mê bóng đá, được giới truyền thông thể thao gọi là "bầu" Đức. Năm 2002, ông trở nên nổi tiếng vì đưa được chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak Senamuang về đội bóng của mình. Đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Năm 2008, Đoàn Nguyên Đức được xem là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng làm xáo động dư luận.

Đầu tháng 8 năm nay, truyền thông một phen "xốn xang" vì Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức vừa ký văn bản công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm. Theo đó, tập đoàn lỗ tới 1.075 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 1.000 tỷ. Theo VTCnews, nguyên nhân lỗ được cho là do thanh lý dự án bất động sản tại TP HCM, đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và lỗ do chi phí lãi vay lớn.

Hiện, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về tài chính.

Khát vọng của bầu Đức là gì? Ông muốn có tên trong danh sách tỷ phú thế giới chứ không còn đơn thuần là người giàu Việt Nam. “Tất nhiên, ước mơ chỉ là ước mơ, tôi tin rằng, tất cả những doanh nhân tâm huyết làm giàu đều mong muốn và phấn đấu vì điều này. Đây không còn là danh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào dân tộc”, ông chia sẻ với Vnexpress. Ở Bầu Đức, giới trẻ vẫn ghi nhận bài học về thành công mà ông đã dành gần một đời để minh chứng. Thành công sẽ trôi qua kẽ tay của những kẻ lười biếng, không trân quý những cơ hội đổi đời..

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang