Bầu Đức sắp trở thành tỷ phú đô la thứ hai Việt Nam

author 07:29 28/06/2015

(VietQ.vn) - HAGL Agrico chuẩn bị niêm yết lên sàn chứng khoán hứa hẹn sẽ giúp tổng tài sản của bầu Đức tăng vọt hàng nghìn tỷ đồng, đưa vị đại gia này tiến gần hơn đến vị trí tỷ phú đô la thứ hai tại Việt Nam.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Thông tin mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết, đơn vị này vừa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico của bầu Đức.

HAGL Agrico là công ty thành viên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. HAGL Agrico hiện tại có vốn điều lệ lên tới 7.081 tỷ đồng và hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với các sản phẩm chính là mía đường, cao su, cọ dầu, bắp, chăn nuôi bò.

Bầu Đức sẽ gia tăng tài sản cực lớn nếu HAGL Agrico chào sàn thành công

Bầu Đức sẽ gia tăng tài sản cực lớn nếu HAGL Agrico chào sàn thành công

Tính đến 31/3/2015, HAGL đang sở hữu 94,39% cổ phần của HAGL Agrico. Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) nắm tới 44,03% vốn của HAGL (chưa tính 5 triệu cổ phiếu mới mua đầu tháng 6). Như vậy có thể thấy số tài sản của bầu Đức trên sàn chứng khoán sẽ gia tăng hàng nghìn tỷ đồng nếu Agrico chào sàn thành công.

Tuy nhiên, việc bầu Đức có thể trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam hay không còn phải chờ đợi vào kết quả sau khi HAGL Agrico chính thức chào sàn vào tháng 7. Để thành tỷ phú đô la, bầu Đức phải có thêm khoảng 15.500 tỷ đồng (hiện khối tài sản của bầu Đức vào khoảng 6.300 tỷ đồng). Trong khi tổng số tài sản của bầu Đức và vốn điều lệ của HAGL Agrico cộng lại hiện cũng chỉ vào khoảng hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu cổ phiếu HAGL Agrico chào sàn ấn tượng.

Nếu cổ phiếu HAGL Agrico chào sàn TPHCM ở mệnh giá 10.000 đồng/CP thì số tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức có thêm 2.943 tỷ đồng (tương ứng mức tăng gần gấp rưỡi) lên hơn 9.200 tỷ đồng. Nhưng đây là điều khó xảy ra. Với nhiều “mỏ vàng” như cao su, dầu cọ, mía đường, bò,... HAGL Agrico nhiều khả năng sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư. Điều đó có nghĩa, giá chào sàn của HAGL Agrico có thể sẽ cao hơn so với mệnh giá.

Vì vậy, cuối tháng 7, khi cổ phiếu HAGL Agrico, chắc chắn tài sản của bầu Đức sẽ tăng gấp rưỡi. Nếu may mắn hơn, bầu Đức có thể chứng kiến khối tài sản khổng lồ tăng gấp đôi.

Khoảng cách về khối tài sản giữa bầu Đức với ông Phạm Nhật Vượng vẫn còn rất lớn

Khoảng cách về khối tài sản giữa bầu Đức với ông Phạm Nhật Vượng vẫn còn rất lớn

Khi tài sản của bầu Đức tăng ít nhất gấp rưỡi vào cuối tháng 7 này, cuộc đua trong Top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ngày càng khốc liệt hơn. Nếu muốn vượt người đứng trước, người đứng sau buộc phải nỗ lực rất nhiều.

Cụ thể, ngay cả khi tài sản của bầu Đức tăng gấp rưỡi lên 9.200 tỷ đồng thì khoảng cách giữa bầu Đức với ông Phạm Nhật  Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup -  vị đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam vẫn rất lớn.

Cung Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang