Bầu Hiển âm thầm chi 1.300 tỷ đồng cho ‘cuộc chơi' lớn

author 14:27 15/03/2018

(VietQ.vn) - Bầu Hiển vừa âm thầm chi 1,3 nghìn tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của Vinafood 2.

Theo Vietnamnet, thông tin kết quả IPO Tổng công ty Lương thực miền Nam - Công ty TNHH MTV (Vinafood 2) cho thấy, thêm một vụ bán vốn nhà nước nữa thành công. Một doanh nghiệp làm ăn không thực sự hiệu quả nữa sẽ được tái cơ cấu qua hình thức kêu gọi vốn và trí tuệ từ trong cộng đồng.

Toàn bộ 115 triệu cổ phần (22,97% vốn điều lệ) đã được bán hết trong ngày IPO với giá bình quân 10.101 đồng/cp, gần như ngang bằng với giá khởi điểm đưa ra chào bán: 10.100 đồng/cổ phần.

Khoảng gần 1,2 ngàn tỷ đồng đã được thu về cho Nhà nước và điều quan trọng hơn là hình thức doanh nghiệp đã được thay đổi. Và theo kế hoạch, Vinafood 2 sẽ bán 25% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, dựa trên mức giá IPO. Nhà nước nắm 51%, còn lại bán cho người lao động và công đoàn.

bau-hien-am-tham-chi-1300-ty-dong-cho-cuoc-choi-lon

 Bầu Hiển. Ảnh: Nhà đầu tư

Mức giá bán thành công trong phiên IPO được xem là khá hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược với tầm nhìn dài hạn.

Theo thông tin trước đó, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (tức bầu Hiển) là doanh nghiệp duy nhất nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinafood 2. Với mức giá này, bầu Hiển sẽ phải bỏ ra gần 1,3 ngàn tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp nông sản này.

Như vậy, theo Trí thức trẻ, bầu Hiển lại có động thái mới trên con đường đầu tư vào ngành nông nghiệp. Nhưng chưa kể đến việc mua cổ phần của Vinafood 2 thì hiện nay, ông Đỗ Quang Hiển cũng đã là một "tay chơi" lớn trong lĩnh vực này.

Thông tin trên Trí thức trẻ, những người quan tâm hẳn còn nhớ vào năm 2015 và 2016, cái tên T&T đã liên tục xuất hiện trong vai trò là cổ đông chiến lược của hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước khi thực hiện cổ phần hóa hoặc thoái vốn Nhà nước.

Từ bất ngờ với việc bỏ ra 490 tỷ đồng để mua 98% cổ phần của CTCP Cảng Quảng Ninh từ tay Vinalines, T&T nhanh chóng mở rộng độ phủ sóng khi trở thành cổ đông chiến lược của Bệnh viện Giao thông vận tải, Bia Việt Hà, Tổng công ty Vật tư nông nghiệp (Vigecam), Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Tổng công ty Rau quả nông sản (Vegetexco).

Mua quạt điện cánh nhựa: Người tiêu dùng cần lưu ý tem nhãn CR(VietQ.vn) - Những chiếc quạt cánh nhựa (quạt bàn, quạt đứng) đang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, siêu thị, và không phải sản phẩm nào cũng được dán tem CR.

T&T cũng đã mua 50% Công ty xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội (Unimex Hà Nội) – đơn vị thành viên của Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro), một công ty kinh doanh nông sản (cà phê, chè, sắn…).

Các bước đi của ông Đỗ Quang Hiển và T&T đang được đánh giá là giống con đường của Vingroup khi T&T cũng xây dựng chuỗi siêu thị Qmart tại Hà Nội từ vài tháng nay. Được biết Qmart đã có 4 siêu thị với 2 siêu thị có diện tích 700m2 tại Vĩnh Hưng và Nguyễn Đức Cảnh, 2 siêu thị có quy mô 100m2 tại đường Khâm Thiên và Trần Quang Khải.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang