Bầu trời Syria liệu có thể rung chuyển lần nữa một khi vũ khí này của Nga trấn giữ?

author 19:15 30/04/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Sosna có thể sẽ là vũ khí tiếp theo Nga sẽ điều tới chiến trường Syria. Đây là tổ hợp tên lửa có khả năng tiêu diệt được các mục tiêu trên không.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong động thái thể hiện cam kết bảo vệ đồng minh Syria trước cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình có thể sớm tiếp tục diễn ra, Nga đã tăng cường tới quốc gia Trung Đông này nhiều tổ hợp phòng không tầm thấp tối tân.

Bên cạnh hệ thống Tor-M2 mới được nhìn thấy tại căn cứ không quân Hmeimim ngày hôm qua, còn có thông tin cho biết 10 tổ hợp Pantsir-SM thế hệ mới nhất đã cập cảng Tartus vào tuần trước. Theo dự đoán từ các chuyên gia quân sự, mảnh ghép tiếp theo của lưới lửa phòng không tầm thấp chuyên chống tên lửa hành trình mà Nga có thể sớm đưa sang Syria chính là tổ hợp Sosna. Như vậy gần như toàn bộ tinh hoa của lưới lửa phòng không tầm thấp Nga đã có mặt tại Syria.

 Tổ hợp tên lửa Sosna đã có mặt tại chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tổ hợp tên lửa Sosna đã có mặt tại chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

Dự báo trong tương lai không xa, hệ thống phòng không tầm thấp đặt trên khung xe bánh xích có độ cơ động rất cao này cũng sẽ được Moskva điều động tới Syria để "thử lửa".

Tổ hợp tên lửa Sosna là tổ hợp phòng không tầm gần được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, nó có thể được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự và các hoạt động tác chiến phòng không.

Tổ hợp phòng không tầm gần này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không như các máy bay trực thăng, phản lực, tên lửa hành trình, các UAV, vũ khí công nghệ cao và các loại mục tiêu kích thước nhỏ khác ở cự ly không quá 10 km về tầm xa và 5 km về tầm cao. Tổ hợp Sosna có khả năng bảo vệ các đơn vị bộ binh trong bất kỳ tình huống tác chiến nào, kể cả đang hành quân. Sosna có thể hoạt động hiệu quả cả ban ngày và ban đêm trong điều kiện bị gây nhiễu nhân tạo và tự nhiên.

Vũ khí chính của tổ hợp là 12 tên lửa chính xác Sosna-R với tốc độ bay tối đa 900 m/s (máy bay F-16 của Mỹ có tốc độ tối đa 300 m/s, máy bay cường kích A-10 có tốc độ tối đa 200 m/s). Khối lượng ban đầu tương đối nhẹ (gần 30 kg) cho phép bố trí tất cả các hệ thống của tổ hợp này trên 1 xe chuyên dụng. 

Nhiều thông tin cho biết, quân đội Nga dự kiến sẽ đưa vào trang bị tổ hợp Sosna trong thời gian tới. Sosna có hệ thống điều khiển quang điện tử và mẫu giới thiệu được đặt trên khung gầm bánh xích.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang