Báu vật rùa vàng 400 triệu đổi đời nông dân miền rừng

author 10:00 28/09/2015

Rùa vàng là loài cực quý hiếm, giá rất đắt đỏ, được đồn thổi là "thần dược" chữa bệnh. Không biết công dụng của chúng đến đâu nhưng nhiều đại gia Việt sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu để mua cho bằng được.

Đại gia Việt lùng mua rùa hộp 3 vạch giá 300 triệu/kg

Rùa hộp ba vạch, có danh pháp quốc tế là Cuora trifasciata. Tại Việt Nam, chúng phân bố ở một số tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, núi Tam Đảo, núi Yên Tử, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Kontum, Gia Lai..., sinh sống ở những cánh rừng ẩm ướt, rậm rạp. Loài rùa này có lưng màu nâu có 3 vạch màu xám đen chạy dọc theo 3 gờ trên mai, nên có tên là rùa hộp ba vạch.

Từ cuối thập kỷ 1980, rùa hộp ba vạch được người Trung Quốc lùng mua ráo riết để làm chế phẩm y dược. Chúng được đồn thổi là "thần dược" chữa được các bệnh ung thư, bệnh tim và tăng cường sinh lực. Vì vậy, dù giá lên tới 300 triệu/kg song không ít đại gia Việt mạnh tay chi tiền để sở hữu bằng được.

Do bị săn lùng ‘điên cuồng’ nên rùa hộp ba vạch gần như biến mất ngoài tự nhiên. Trong Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm của Chính phủ Việt Nam, rùa hộp ba vạch là loài rùa duy nhất nằm trong nhóm 1B, tương tương với các loài như voi, hổ, tê giác, bò tót, rắn hổ mang chúa.

Rùa vàng đang bị người dân truy lùng ráo riết.

Bỗng giàu có vì bắt được cặp rùa vàng 800 triệu

Suối A Lin nằm sâu dưới ngọn núi, uốn lượn giữa đại ngàn Trường Sơn tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Đây không chỉ là địa điểm hoang sơ thu hút khá nhiều lữ khách mà từ lâu là nơi mưu sinh của người dân A Lưới (Thừa Thiên Huế). Và cũng chính ở con suối này, đằng sau mẻ cá, ốc của dân bản là những lần họ thấy được rùa vàng.

Anh H.V.M (xã Hồng Trung), người từng vô tình tìm thấy rùa vàng chia sẻ trên báo Thừa Thiên Huế: “Vào khoảng tháng 3, trong một đêm đi soi ếch cùng những người bạn, tui vô tình thấy và bắt được 2 con rùa vàng. Mang về xác minh rồi bán cho thương lái với giá 800 triệu đồng. Chia nhau mỗi người được 400 triệu đồng.”.

Đầu năm nay, anh H.C.L (xã Hồng Trung) cũng được “trời cho” khi 2 lần tìm thấy rùa vàng. Bán rùa được hơn 500 triệu đồng, vợ chồng anh bàn bạc với nhau giúp đỡ bà con nội ngoại một phần của số tiền. Phần còn lại, anh chị sắm sửa những vật dụng trong gia đình và nuôi con ăn học.

Săn rùa vàng 350 triệu/kg chấn động Hà Tĩnh

Từ bao đời nay, người dân một số xã thuộc huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) truyền nhau rằng nếu người nào một lần trong đời có cơ may bắt được rùa vàng trong tự nhiên thì sẽ trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Họ cho rằng, ở ngoài thị trường "chợ đen" loài rùa quý này được bán vài trăm triệu, thậm chí lên cả tỷ đồng, nếu còn nguyên con và gặp được khách mua.

Theo những bậc cao niên sống ở khu vực đồi núi thuộc xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê), cách đây 40 năm có nhiều người địa phương bắt được rùa vàng mang bán lấy hàng chục triệu đồng. Nhưng từ sau năm 1980 đến nay, loài rùa này bỗng nhiên “biến mất”.

Nhưng cách đây không lâu, người dân địa phương rộ lên tin đồn, có một người dân thuộc xã Phương Mỹ và một người thuộc xã Hà Linh (huyện Hương Khê), trong một thời gian cách nhau không lâu, bắt được rùa vàng và trở thành tỷ phú. Điều này đã khiến người dân nơi đây xôn xao, mộng làm giàu từ loài vật tiền tỷ này lại có dịp trỗi dậy. Cứ như vậy, từng tốp người, hết đợt này đến đợt khác vào khuấy động rừng già, ở những nơi nào có nhóm người đi qua đều bị xới tung.

Rùa vàng 300 triệu/kg ở Phú Yên

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, mới đây, anh Võ Văng Cường ở huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đã bẫy được một con rùa vàng. Một thương lái đã đến nhà anh Cường mua con rùa vàng với giá 130 triệu đồng.

Sau khi biết con rùa vàng của gia đình anh Cường được thương lái mua với giá cả trăm triệu đồng, nhiều người dân trong vùng hăm hở cho biết, họ sẽ khăn gói "đồ nghề" ngược lên Tây Nguyên để săn rùa với hy vọng bẫy được rùa và đổi đời.

Nhiều người chuyên đi săn loại này cho biết, mai rùa vàng có họa tiết rõ, đẹp, dưới bụng có những đường sọc vàng, không loang lổ như một số loại rùa khác nên được thương lái ưa chuộng. Ban đầu, giá rùa vàng chỉ tầm vài triệu đồng/kg, sau tăng lên tiền chục, rồi trăm triệu. Chỉ sau 1 tháng, thương lái thu mua rùa vàng ráo riết săn lùng, giá đã đẩy lên 120-150 triệu đồng/kg, có thời điểm 300 triệu đồng/kg.

Trả nửa tỷ đồng để mua rùa vàng ở suối cá thần

Ban quản lý suối cá thần ở xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa cho biết trên báo Người Lao Động, rùa vàng được phát hiện vào ngày 2/12/2013 khi một du khách đang tham quan tại đây nhìn thấy. Con rùa vàng có trọng lượng 680g, mai rùa có màu vàng, 2 chân trước và chân phải sau có vảy nhỏ mọc xếp lớp (kiểu mái ngói), chân còn lại phía sau của rùa vàng bị cụt.

Biết được giá trị rất lớn của con rùa được nằm trong sách đỏ của Việt Nam, Ban quản lý đã quan tâm bảo vệ rùa vàng. Ban ngày, rùa được đưa ra hốc đá cho du khách đến xem, tối đến lại đem vào trong đền thờ "thần rắn", "thần cá" để cất giữ.

Kể từ ngày rùa vàng xuất hiện tại suối cá thần, du khách kéo đến đây ngày càng đông, có rất nhiều người đã ngỏ ý muốn mua lại con rùa này với giá 300 triệu đồng, thậm chí có người trả nửa tỷ để được sở hữu con rùa vàng, nhưng Ban quản lý khu du lịch không ai dám bán.

Đại gia ăn rùa vàng 50 triệu đồng/con

Người ta đồn nhau rằng rùa vàng là loài cực quý hiếm, sống trên đại ngàn, hấp thụ linh khí của trời đất nên máu thịt tinh khiết, đại bổ, ăn vào tăng cường sinh lực, đặc biệt ai có bệnh tim nếu uống rượu pha mật rùa, huyết rùa sẽ hết ngay. Vì thế, dù giá có đắt đỏ, nhưng người có tiền vẫn mua để thể hiện “đẳng cấp” của mình.

Giá mỗi con rùa vàng từ 50 đến 80 triệu đồng. Có đại gia đã vung tiền cho một bữa ăn lên tới 150 triệu đồng chỉ có 3 con rùa vàng. Đại gia này còn cho biết, để bồi bổ, mỗi tháng, anh ta chén vài ba con rùa vàng là chuyện thường.

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang