Bảy công nghệ quản lý chất lượng nhà cung cấp

author 08:00 13/04/2014

(VietQ.vn) - Những công nghệ giúp phối hợp với các nhà cung cấp và tiến tới các sản phẩm có chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ, quốc phòng, hoặc ô tô, dù chỉ 1 linh kiện bị giả mạo hoặc pha trộn cũng có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.

Do đó việc quản lý và tuân thủ chất lượng của nhà cung cấp là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với giám đốc điều hành. Với hàng ngàn các mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau như vậy thì việc giám sát và kiểm soát các vấn đề quản lí chất lượng có thể đang bị quả tải.

Bảng điểm rủi ro cho nhà cung cấp

Với việc sử dụng bảng điểm rủi ro cho nhà cung cấp, các tổ chức có thể đánh giá và xếp hạng các nhà cung cấp dựa trên tình hình hoạt động theo 1 cách đã được cân đối thông qua các lĩnh vực hoạt động.

Điều này đặc biệt có lợi cho việc giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng  khi 1 công ty đang làm việc với hàng trăm hoặc thâm chí hàng nghìn nhà cung cấp một lúc và phân loại chúng ra để công ty đó có thể tập trung vào những nhà cung cấp đang gặp rủi ro nhất.

Bảng điểm rủi ro đặc biệt có lợi cho việc giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng

Bảng điểm rủi ro đặc biệt có lợi cho việc giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng. Ảnh minh họa

Các công ty phụ thuộc vào các nhà cung cấp bấy lâu nay đang sử dụng những thẻ tính điểm rủi ro này trong 1 thời gian dài. Phần mềm quản lí chất lượng doanh nghiệp đã giúp tự động hóa quá trình này.

Các cổng thông tin của nhà cung cấp dựa trên điện toán đám mây

Với việc mở ra các đường liên kết trên cơ sở phương pháp truyền file dữ liệu FTP và thư điện tử truyền thống của giao tiếp và hợp tác. Những cổng thông tin dạng này có khả năng kết nỗi các nhóm sản xuất và lắp ráp với đối tác kinh doanh trên đầu nguồn. Họ có thể thực sự đăng nhập vào để sử dụng cùng 1 hệ thống mà các đối tác ở phía cuối nguồn đang sử dụng, và lần lượt củng cố các hoạt động của họ theo 1 cách mới và hiệu quả hơn.

Cách tiến cận này có thể rất hữu ích cho các lĩnh vực như: quản lí thay đổi (bao gồm thiết bị, các quá trình hoạt động, và các quy tắc hoạt động đúng chuẩn), quản lí qua trình thực hiện và cải thiện chất lượng lần đầu, truyền đạt sự rõ ràng về mặt chất lượng.

Điều khiến quá trình thống kê

Điều khiến quá trình thống kê để giám sát và nâng cao chất lượng nhà cung cấp

Điều khiến quá trình thống kê để giám sát và nâng cao chất lượng nhà cung cấp. Ảnh minh họa

Nhiều công ty đang mở rộng khả năng điều khiển quá trình thống kê đồi với các nhà cung cấp để có thể giám sát và điều khiến sự biến đổi của quá trình từ các đơn vị điều khiển từ xa. Khi các nhà cung cấp và các đối tác tham gia khóa tập huấn điều khiển quá trình này và ứng dụng nó, các nhà sản xuất có thể trải qua các sự phát triển chất lượng ở cuối nguồn một cách đáng kể. Với việc sử dụng cổng thông tin của các nhà cung cấp như 1 phương tiện để giao tiếp, các nhà cung cấp thực sự đưa ra các chỉ số SPC và các thông tin khác để hợp tác với các nhà quản lí chất lượng.

Quản lí kiểm toán các nhà cung cấp

Trước đây, việc kiểm toán các nhà cung cấp là 1 việc không thú vị. Tuy nhiên, việc tinh giản hoạt động kiểm toán với phần mềm quản lí chất lượng doanh nghiệp bây lâu nay đã lợi ích cho các phương pháp đo lường chất lượng và hiệu quả cho nhiều công ty.

Ngoài việc đơn giản hóa phụ thuộc vào 1 nhà kiểm toán để kiểm tra các hộp đựng hồ sơ của các bên nhà cung cấp và sau đó bắt đầu đưa những thông tin này vào 1 hệ thống, phần mềm quản lí chất lượng doanh nghiệp có thể giúp số hóa, thậm chí là tự động hóa các phần trong quá trình kiểm toán các nhà cung cấp. Phần mềm này đẩy mạnh sự chú ý và cũng kết nối điển hình tới các khả năng quản lí rủi ro của các nhà cung cấp.

Quản lí tài liệu

Quá trình thí nghiệm và thực nghiệm có thể là 1 khó khăn khi làm việc với nhiều nhà cung cấp. Việc quản lí tài liệu  làm việc cộng tác và chia sẻ các tài liêu quan trong trở nên dễ dàng hơn như: các cấu trúc công việc, các dạng kiểm toán và các dạng điều chỉnh. Phần lớn các khả năng quản lí được kiểm soát với điều khiển phiên bản và có thể được phổ biến tới các nhà cung cấp thông qua nền tảng điện toán đám mây.

Bộ phận đào tạo chất lượng các nhà cung cấp

Đào tạo chất lượng các nhà cung cấp để luôn bắt kịp sự thay đổi của họ

Đào tạo chất lượng các nhà cung cấp để luôn bắt kịp sự thay đổi của họ. Ảnh minh họa

Nhiều công ty đã chú ý tới những khó khăn để theo kịp với những thay đổi của các nhà cung cấp. Với phần mềm quản lí chất lượng doanh nghiệp, các công ty có thể triển khai đào tạo các nhà cung cấp và các bộ phận chứng nhận, sự tự động trong quá trình hoạt đông và yêu cầu các hoạt động tại chỗ được đào tạo trên sự điều chỉnh và các thay dổi rõ ràng trong chất lượng.

Điều này có thể giúp đào tạo các nhà cung cấp trong các quá trình cụ thể  như đưa ra các thông số SPC trên các cổng thông tin.

Sự quản lí không phù hợp với các nhà cung cấp

Qua trình hoạt động mang tính phòng ngừa và chính xác được xem như là 1 công cụ phổ biến để giải quyết các vấn đề không phù hợp trong môi trường sản xuất này.

Nhiều công ty đang sử dụng phần mềm quản lí doanh nghiệp để triển khai tại các nguồn cung cấp để giúp tự động hóa quá trình hoạt đông mang tính phòng ngừa và chính xác, đưa ra các chú ý và cảnh báo tới nhà sản xuất để giúp họ giải quyết các vấn đề vầ chất lượng nhanh hơn.

Cải thiện chất lượng quản lí nhà cung cấp với phần mềm quản lí chất lượng doanh nghiệp

Các công ty càng phát hiện và theo dõi những vẫn đề về chất lượng sớm bao nhiều thì sự ảnh hưởng tiêu cực đến xảy ra càng ít, và việc thành lập 1 bộ phận để quản lí chât lượng nhà cung cấp sẽ đạt được những bước tiến xa cho chất lượng đã được cải thiện, sự rủi ro và sự hài lòng và không chỉ riêng khu vực đầu nguồn  mà qua toàn bộ chuỗi giá trị.

Thanh Bình

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang