Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đẹp mắt hợp phong thủy

author 06:43 25/01/2015

(VietQ.vn) - Để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán có rất nhiều việc cần phải và tất nhiên không ngoại trừ việc chuẩn bị mâm ngũ quả, thể hiện ước muốn của mỗi gia đình trong năm mới đến.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả ngày Tết theo truyền thống gồm 5 loại quả tượng trưng cho năm yếu tối ngũ hành là: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy được cho là cấu thành nên vũ trụ. Chúng còn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Ngoài những ý nghĩa trên mâm ngũ quả cúng ngày Tết còn thể hiện thành quả lao động trong một năm qua của gia đình.

Màu sắc của 5 loại quả khác nhau thể hiện ước muốn của người Việt Nam sẽ đạt ngũ phúc lâm môn: Phú, quý, thọ, khang, ninh. Màu sắc của trái cây trong mâm như nải chuối có màu xanh tượng trưng Đông phương, quả bưởi có màu vàng tượng trưng Trung phương, quả hồng có màu đỏ tượng trưng Nam phương, quả lê có màu trắng tượng trưng Tây phương và một loại quả có màu sẫm khác tượng trưng Bắc phương.

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là một nét văn hóa đẹp của mỗi con người Việt Nam

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là một nét văn hóa đẹp của mỗi con người Việt Nam. 

Năm là số quả trong mâm tượng bày cho sự sống, theo quan niệm người xưa là ngũ hành ứng với mệnh của con người. Ngoài ra số 5 là số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi, nảy nở. Đặc biệt do địa lý, khí hậu,… cùng thói quen nên ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết ở mỗi miền đất nước lại rất sự khác nhau.

Bày mâm ngũ quả ngày Tết với số quả chẵn và lẻ

Mâm ngũ quả truyền thống với 5 loại quả, số quả lẻ thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, phát triển. Hiện nay do thể hiện tính thẩm mỹ cùng thể hiện lòng hiếu thảo đến ông bà, tổ tiên mà người ta không quá cứng nhắc trong chuyện phải là 5 loại quả nữa nhưng ở miền Bắc người ta vẫn chọn số quả lẻ khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Ngược lại, miền Trung và miền Nam thoải mái hơn khi không quan trọng chuyện chọn số quả lẻ hay chẵn mà chủ yếu chọn ý nghĩa của loại quả khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Bày mâm ngũ quả ngày Tết khác nhau theo từng vùng miền nhưng đều có ý nghĩa nguyện cầu cho gia đình và người thân một năm mới may mắn, an lành

Bày mâm ngũ quả ngày Tết khác nhau theo từng vùng miền nhưng đều có ý nghĩa nguyện cầu cho gia đình và người thân một năm mới may mắn, an lành

Mâm ngũ quả tuy không quá quan trọng chuyện số quả lẻ hay chẵn nhưng vẫn giữ nguyên các quy ước dân gian như: mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì, số lượng trên mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả (chuối chỉ cần một nải mà không quan tâm số lượng quả).

Chọn quả bày mâm Ngũ quả ngày Tết

Ý nghĩa của các loại quả được bày trên mâm ngũ quả ở mỗi miền cũng khác nhau như miền Bắc nải chuối thể hiện sự che chở của đất trời cho con người trong khi người miền Nam chuối có âm đọc chệch nghe giống từ “chúi”, thể hiện sự đi xuống, không ngẩng lên được. 

Mâm ngũ quả của người Bắc hầu như đủ loại trái cây đều trưng được sao cho đẹp mắt trong khi người Nam không được bày quả cam bởi câu “quýt làm cam chịu”, bày thêm 3 trái thơm làm chân đế thể hiện sự vững vàng. Việc bày thêm một số loại quả thể hiện ý nghĩa riêng thường được người dân phía Nam coi trọng hơn phía Bắc.

Để mâm ngũ quả ngày Tết đẹp mắt và ý nghĩa hãy chú ý chọn quả theo ý nghĩa: chọn loại quả với ý nghĩa riêng thể hiện mong muốn của gia chủ, đồng thời đảm bảo được các màu sắc chủ đạo theo Ngũ Hành. Mọi người cũng nên chọn quả xanh và không rửa quả trước khi bày mâm ngũ quả. Thay vì rửa quả khiến quả đọng nước sớm hư héo bạn có thể dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả.

Hồng Hạnh (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang