Bẫy 'tín dụng đen': Vay đơn giản, trả nhọc nhằn

author 11:01 01/02/2015

(VietQ.vn) - Những lời quảng cáo vay 'tín dụng đen' như “lãi suất thấp nhất, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh trong vòng 2-3 ngày' khiến nhiều người cả tin rơi vào bẫy, để rồi không thể tìm được lối ra.

Quảng cáo 'tín dụng đen' công khai

Theo tin tức từ báo Giao thông vận tải, n hững ngày này, thông báo mời chào vay vốn được dán khắp nơi, tại nhiều địa điểm công cộng, bảng tin tổ dân phố, trên cột điện, gốc cây, ven đường và cả qua tin nhắn điện thoại di động... với những lời quảng cáo cho    vay tiền nhanh nhất rất hấp dẫn, như “Lãi suất thấp nhất, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh trong vòng 2-3 ngày, hạn mức cho vay cao...”.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ tự giới thiệu là những “ông lớn” như: Ngân hàng 100% vốn nước ngoài, tập đoàn tài chính tín dụng ngân hàng, ngân hàng quốc tế, tổ chức tài chính phi chính phủ... nhưng không hề có tên tuổi ngân hàng, địa chỉ cụ thể, trừ số điện thoại.   

Liên hệ với thuê bao 0946.813... trên tờ quảng cáo: “Ngân hàng cho vay tín chấp tới 400 triệu/người, không tài sản đảm bảo, lãi suất 1,2%/tháng”, tôi được chỉ tới đường Láng (Hà Nội) để trao đổi cụ thể.

Quảng cáo vay tiền nhanh nhất thông qua 'tín dụng đen' lan tràn trên phố

Quảng cáo vay tiền nhanh nhất thông qua 'tín dụng đen' lan tràn trên phố. Ảnh minh họa

Tìm đến địa chỉ đã cho, thì đây chỉ là một tiệm cầm đồ. Chủ tiệm liến thoắng: “Em chỉ cần để lại CMND hoặc GPLX rồi ký vào giấy vay, sẽ có tiền ngay. Lãi suất tùy số tiền, thời gian vay, chỉ chênh chút xíu so với ngân hàng, từ 4-7 nghìn đồng/ngày”.

Nhẩm tính, với mức lãi suất từ 4-7 nghìn đồng cho số tiền vay 1 triệu đồng/ngày, tương đương mức lãi suất 0,4-0,7%/ngày, thì lãi suất theo năm sẽ lên tới 144-252%/năm. Không chỉ phải chịu mức lãi suất “cắt cổ”, sau khi đặt bút ký vào giấy vay, người vay sẽ phải chịu nhiều ràng buộc.

Tín dụng đen, đòi nợ kiểu xã hội đen

Khoảng đầu tháng 1-2015, CA phường Nhân Chính phối hợp đội CSHS, CA quận Thanh Xuân phát hiện một ổ nhóm đối tượng có dấu hiện của hoạt động tín dụng đen có sử dụng các hình thức như đe dọa, khủng bố tinh thần, dùng vũ lực với các con nợ trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Các đối tượng gồm: Đỗ Trọng Huy, SN 1991; trú tại xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội; Đỗ Minh Đức, SN 1984; trú tại phường Hợp Minh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái và Nguyễn Đức Vương, SN 1989, trú tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngoài ra, chúng còn khai: do thấy hoạt động tín dụng đen thu được lợi nhuận lớn nên thông qua các mối quan hệ xã hội, Huy đã thiết lập cho mình một đường dây cho vay lãi. Để phục vụ công việc này, Huy tìm đến những đối tượng có “số má” để bảo kê, đòi tiền nên đã thuê Đức và Vương. Vì Đức đã có 1 tiền án nên được thuê với giá cao hơn là 7 triệu đồng/tháng còn Vương được trả 6 triệu đồng/tháng.

Lãi suất cắt cổ, đòi nợ kiểu xã hội đen khiến con nợ 'tín dụng đen' run sợ

Lãi suất cắt cổ, đòi nợ kiểu xã hội đen khiến con nợ 'tín dụng đen' không dám trình báo cảnh sát. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ của Đức và Vương sẽ là giao tiền cho những người có nhu cầu vay và đi đòi nợ đối với những người không trả tiền đúng hạn. Chúng có sự bàn bạc từ trước là đối với những ai vay tiền nhưng đến hạn không trả, chúng sẽ dùng các thủ đoạn như vũ lực, đe dọa hay khủng bố tinh thần với mục đích bắt con nợ phải trả tiền.

Theo một cán bộ đội CSHS, CA quận Thanh Xuân: nguyên nhân khiến người dân tìm đến các đối tượng này để vay tiền vì họ đang có khó khăn về kinh tế hoặc rất cần một khoản tiền nào đó và được giới thiệu hoặc đọc được thông tin, tờ rơi, số điện thoại của các chủ nợ được dán ở tận cửa hay trên mạng internet.

Họ vay tiền mà không cần thế chấp, không cần chứng minh tài sản; phần lớn chỉ cần viết giấy vay tiền là số tiền họ vay cộng lãi suất phải trả cùng với việc ký tên là xong. Vì nhu cầu quá cấp bách về tiền mà những người vay chỉ để ý cái lợi trước mắt là vay được tiền nhanh chóng, dễ dàng mà không tìm hiểu hay lường trước về hậu quả sẽ xảy ra với mình nếu đến hạn không trả được nợ.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang