Bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm phòng: Cơ quan chức năng chính thức vào cuộc

author 21:12 21/10/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ở Nghệ An vào sáng 20/10, Sở Y tế Nghệ An đã chính thức vào cuộc và xác định nguyên nhân sơ bộ của vụ việc.

Trao đổi về vụ việc bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin xảy ra trên địa bàn tỉnh vào sáng 20/10, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, Sở  đã chỉ đạo Trung tâm y tế Quế Phong thực hiện các quy trình niêm phong thuốc, lô thuốc, động viên gia đình cũng như phối hợp với chính quyền địa phương cùng với gia đình mời cơ quan pháp y để xác định nguyên nhân. Sở Y tế tỉnh thành lập một đoàn công tác đi ngay lên Quế Phong.

Sở Y tế Nghệ An đã chính thức vào cuộc làm rõ vụ việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng vắc xin

Sở Y tế Nghệ An đã chính thức vào cuộc làm rõ vụ việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng vắc xin. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo thông tin trên báo VOV, sáng 21/10, đoàn đã vào xã Quang Phong để xác minh nguyên nhân khiến bé 3 tháng tuổi tử vong cũng như làm rõ lô thuốc. Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do khả năng sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin. Theo dự kiến có 46 cháu được tiêm đợt này, cháu bé tử vong là cháu thứ 26. Đến thời điểm cháu bé tử vong là đã tiêm được 29 cháu, 28 cháu còn lại đến thời điểm này vẫn bình thường.

Qua quá trình kiểm tra sơ bộ, quy trình tiêm chủng, bảo quản thuốc đúng quy trình. Về phần yếu tố cơ địa dị ứng thuốc, Sở Y tế Nghệ An đang tập trung xác minh, nếu nguyên nhân ở mức độ nào thì sẽ giải quyết ở đó. Song song với đó, Sở cũng đã báo cáo với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện cũng đã cử cán bộ xuống hỗ trợ xác minh nguyên nhân khiến trẻ tử vong sau tiêm phòng.

"Dự kiến, sáng ngày 22/10, hội đồng chuyên môn ngành y tế sẽ họp xác định nguyên nhân cơ bản nhất và kết luận. Cái khó khăn nhất hiện nay là do phong tục, nên khi đặt vấn đề phẫu thuật tử thi, thì gia đình chưa đồng tình. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xác định nguyên nhân" - ông Long nói.

Trạm y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra vụ việc trẻ tử vong sau tiêm phòng đang gây xôn xao dư luận

Trạm y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra vụ việc trẻ tử vong sau tiêm phòng đang gây xôn xao dư luận

Trong khi đó, làm việc với báo Dân Trí, ông Lữ Đình Thi - Bí thư huyện ủy Quế Phong cho hay: “Trước mắt UBND huyện đã cử cán bộ vào thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình cháu bé. Đồng thời chỉ đạo Công an làm các thủ tục pháp lý cần thiết như niêm phong lô thuốc, khám nghiệm và báo cho công an tỉnh biết vụ việc này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phải làm rõ việc này báo cáo lãnh đạo huyện, ngành chức năng…”

Trước đó vào sáng cùng ngày, ông Vi Thái Điệp, Chủ tịch UBND xã Quang Phong, cho biết thêm: “Sau cái chết của bé, UBND xã đã đến chia buồn cùng gia đình. Bây giờ xã đang giải quyết sự việc này giữa hộ gia đình và phía Trạm xá xã thỏa thuận với nhau. Còn vấn đề tiêm cho các cháu thì tiêm bình thường như người khác. Việc tiêm phòng là theo lịch và theo chủ trương của cấp trên chứ Trạm xá xã không tùy tiện được, vì mong muốn các em trong xã sau này tốt hơn thôi”.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, vào khoảng 9h sáng ngày 20/10, vợ chồng anh Lô Văn Mười (trú bản Có Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) đưa con trai là cháu Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi) đến Trạm y tế xã Quang Phong tiêm chủng. Trước lúc đi, sức khỏe cháu bé hoàn toàn bình thường và không có biểu hiện gì bất thường.

Được biết, sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi hoàn toàn bình thường trước khi được tiêm phòng vắc xin

Được biết, sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi hoàn toàn bình thường trước khi được tiêm phòng vắc xin. Ảnh minh họa

Sau khi được nhân viên y tế tiêm được khoảng 4 phút, cháu bé 3 tháng tuổi đột nhiên khóc ré lên, da xanh nhợt và ngất lịm. Mặc dù được các bác sĩ, các nhân viên y tế của trạm xá cấp cứu ngay sau đó nhưng cháu Trường đã tử vong.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang