Bé 3 tuổi bị mủn nát 16 chiếc răng vì thói quen nhiều cha mẹ Việt mắc phải

authorHòa Lê 08:49 03/05/2019

(VietQ.vn) - Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện cậu bé 3 tuổi đã bị mủn nát răng, những chiếc răng bị mủn nát và chuyển sang màu đen.

Theo thông tin trên báo Khám phá, gần đây Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thanh Đảo (Trung Quốc) tiếp nhận bệnh nhân 3 tuổi – Tiểu Bằng, cậu bé có 20 chiếc răng nhưng đã hỏng 16 chiếc, tất cả răng đều chuyển sang màu đen. Theo mẹ của Tiểu Bằng, khi còn nhỏ, bé thường khóc và thức giấc vào buổi đêm, mỗi lần thức giấc, người mẹ đều có thói quen cho trẻ ăn sữa. Theo thời gian, đứa trẻ hình thành thói quen ngậm bình sữa khi đi ngủ.

Từ khi Tiểu Binh được 1 tuổi, răng cũng hỏng dần, ban đầu gia đình cũng không quan tâm, cho rằng đứa trẻ sớm thay răng, có thể không cần điều trị. Cho đến khi đứa trẻ vì đau răng mà không thể ăn uống, ngủ không ngon, cha mẹ mới xem xét vấn đề. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện 20 chiếc răng của Tiểu Bằng đã hỏng 16 chiếc, những chiếc răng nhỏ đều bị mủn nát và chuyển sang màu đen.

Bé 3 tuổi bị mủn nát 16 chiếc răng vì thói quen nhiều cha mẹ Việt mắc phải

 Tiểu Bình đã bị hỏng 16 chiếc răng.

Điều đáng nói, hiện tượng trên cũng không phải hiếm tại Việt Nam. Cách đó không lâu, bé Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) hơn 2 tuổi, mẹ là chị Lê Thanh Giang đã phát hiện một chiếc răng cửa của con bị lõm giống như mẻ răng. Ba tháng sau, chị Giang phát hiện chiếc răng cửa thứ hai của bé cũng bị mòn tương tự chiếc kia. Kiểm tra bên trong miệng bé, mẹ bất ngờ thấy những chiếc răng hàm cũng có biểu hiện mòn đi, có những chiếc chỉ còn mỏm nướu. Bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương chẩn đoán bé Hùng bị mòn răng.

Bác sĩ cho rằng, răng sữa của bé Hùng dần mủn và tiêu đi, có triệu chứng lan ra các răng xung quanh. Răng hỏng ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và phát âm, giảm vẻ thẩm mỹ của khuôn mặt và nụ cười trẻ. Khi răng sữa bị mòn hết lớp men bên ngoài sẽ ăn dần vào bên trong dẫn đến ê buốt ở chân răng. Nếu không phát hiện kịp thời, răng bé Hùng sẽ mòn vào đến tủy, làm viêm và hỏng tủy, ảnh hưởng trầm trọng tới răng vĩnh viễn sau này.

Các bác sĩ cho hay, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do thói quen mà các cha mẹ hay tạo ra cho bé trong đó có thói quen ngậm bình sữa hay các thức uống có đường trước khi ngủ. Bởi điều này sẽ làm chất đường lên men thành axit, tấn công vào men răng làm hư hại men răng của trẻ. Lâu ngày nó sẽ gây nên tình trạng sâu răng hàng loạt, nhất là các răng cửa sữa ở hàm trên và hàm dưới. Nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến tủy răng, gây nhiễm trùng và buộc phải nhổ bỏ răng sữa khi chưa đến thời điểm thay răng theo quy trình tự nhiên.

Cũng theo các bác sĩ, thức ăn chứa nhiều đường, có tính bám dính vào bề mặt răng. Đồ uống có ga, đồ uống ngọt và dễ lên men sinh axit khiến răng sữa bị mòn rất nhanh. Trẻ nhỏ chưa đánh răng được nên những loại đồ ăn này bám lâu trên răng khiến răng dần mòn và tiêu đi. Tình trạng này không có biểu hiện sưng đau, nhìn bằng mắt thường sẽ khó phát hiện.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang