Bê bối nghi án nhận tiền hối lộ của Tòa án và Viện kiểm sát

author 00:32 01/12/2013

Liên quan đến việc Chánh tòa Kinh tế - TAND TP.Hải Phòng Ngô Văn Anh bị tố nhận 130 triệu đồng để “bôi trơn” của đương sự, ngày 29.11, Ban Cán sự đảng TAND TP.Hải Phòng đã có công văn do ông Phạm Đức Tuyên ký, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để thông báo cho các cơ quan truyền thông rõ.

ông văn cho biết: Ngày 26.11, Ban Cán sự Đảng TAND TP nhận được đơn của ông Đồng Xuân Thép tố cáo một số hành vi vi phạm của cán bộ TAND TP trong quá trình giải quyết vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm giữa nguyên đơn là ông Đồng Xuân Thép và bị đơn là Cty CP xây dựng 204.

Bước đầu xem xét nội dung đơn tố cáo của ông Đồng Xuân Thép, để việc giải quyết đơn tố cáo đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật, ngày 28.11.2013, Chánh án TAND TP.Hải Phòng đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Chánh tòa Kinh tế TAND TP.Hải Phòng và tạm đình chỉ nhiệm vụ xét xử của thẩm phán đối với ông Ngô Văn Anh để tiếp tục kiểm điểm, làm rõ nội dung sự việc.

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Chánh tòa Kinh tế và nhiệm vụ xét xử đối với thẩm phán Ngô Văn Anh, Ban Cán sự đảng TAND TP.Hải Phòng đang khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, kết luận sự việc, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và sẽ thông báo công khai cho các cơ quan báo chí.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Phạm Văn Phích - Phó Chánh án TAND TP.Hải Phòng - cho biết thêm: Chánh án TAND TP.Hải Phòng đã có quyết định chỉ định ông trưởng ban tổ chức của TAND TP tạm kiêm nhiệm chức Chánh tòa Kinh tế để điều hành thay ông Anh. Hiện tòa Hải Phòng đang yêu cầu ông Anh phải làm giải trình để xác minh xem có việc đó (nhận “bôi trơn” 130 triệu đồng) không. Tuy nhiên, hiện nay ông Anh đang phải tạm nghỉ để điều trị bệnh.

Liên quan đến việc ông Đồng Xuân Thép tố cáo ông Lê Khắc Hạnh, TAND TP.Hải Phòng đã báo cáo lãnh đạo TAND tối cao xin ý kiến giải quyết. Hiện ông Hạnh vẫn đi làm bình thường.

“Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc với TAND TP để chuyển nội dung đơn tố cáo, yêu cầu Ban Cán sự đảng TAND phải điều tra, xác minh vụ việc. Khi có kết quả sẽ đề xuất hướng xử lý” - ông Phích nói.

Liên quan đến tố cáo của ông Đồng Xuân Thép tố cáo một cán bộ của Viện KSND TP.Hải Phòng là ông Nguyễn Tuấn Khanh có nhận “bôi trơn” số tiền 30 triệu đồng, PV Lao Động đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Sơn Hà - Chánh Văn phòng Viện KSND TP.

Ông Hà cho biết: Viện KSND TP nhận được thông tin là qua báo chí, còn viện chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan nào. Mặc dù vậy, sau khi có thông tin về việc cán bộ của viện nhận tiền, Viện KSND TP đã yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng phòng 12 - Viện KSND TP - kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án kinh doanh thương mại ông Đồng Xuân Thép khởi kiện Cty CP xây dựng 204 - làm bản giải trình về vụ việc. Hiện ông Khanh vẫn đang trong thời gian làm giải trình. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ có hướng xử lý đồng thời thông tin đến các cơ quan.

“Nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự, viện sẽ cho rà soát lại và đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ” - ông Hà nói.

Một lãnh đạo của Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng cũng cho biết, liên quan đến vụ việc trên, Ban Nội chính xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, yêu cầu tòa án và các đương sự giải trình, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để giám định chứng cứ để xử lý vụ việc một cách khách quan.

Theo quy định, ông Ngô Văn Anh là cán bộ do TAND TP.Hải Phòng quản lý nên cơ quan này sẽ là đơn vị ra quyết định xử lý. Ông Lê Khắc Hạnh - Phó Chánh án TAND TP.Hải Phòng, là cán bộ thuộc diện quản lý của Thành ủy Hải Phòng và TAND Tối cao - nên nếu bị xử lý về mặt Đảng, Thành ủy Hải Phòng sẽ là đơn vị quyết định. Nếu bị xử lý về mặt chính quyền sẽ do TAND Tối cao ra quyết định.

 

 

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang