"Bê bối" ở Trường Trung cấp Việt - Anh và Sở giáo dục Nghệ An

author 07:02 14/08/2013

(VietQ.vn) - Ngay sau khi có thông tin Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt – Anh (số 2 đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Vinh, Nghệ An) không có bằng đại học, trao đổi với báo chí đại điện sở GD&ĐT cho hay, có biết nhưng... không xử lý.

Biết nhưng không giải quyết?
 
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) sở GD&ĐT Nghệ An thừa nhận, thông tin ông Phan Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt – Anh không có bằng Đại học ông có nắm được nhưng sau đó “nghĩ mọi việc đã xong” nên không có ý kiến. Bởi theo ông Hà, “quả bóng” quản lý hồ sơ thuộc về phòng Tổ chức cán bộ của sở này?
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà: Trưởng phòng GDCN Nguyễn Mạnh Hà biết vi phạm của Trường Việt – Anh nhưng tỏ vẻ không hay.
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng GDCN Nghệ An tại buổi làm việc với PV
 
Bên cạnh thông tin ông Phan Huy Hoàng hiện đang đảm nhận chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt - Anh không có bằng tốt nghiệp đại học còn có thông tin ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng của trường này mới được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng từ năm 2012 chỉ có bằng Bác sĩ Đông y mà chưa qua thời gian công tác tại một trường nào về đào tạo.
 
Nếu chiếu theo theo quy định của Bộ Giáo dục, điều này đã vi phạm Điều lệ trường Trung cấp chuyên nghiệp tư thục theo thông tư 54/2011 của Bộ GD&ĐT.
 
Trong khi đó, trao đổi với báo gới về việc này, ông Phan Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Việt – Anh thừa nhận: Tháng 2/1975 ông sang Bulgari học, đến tháng 10/1979 thì ông hoàn thành việc học và được cấp bằng tốt nghiệp “cao đẳng” lĩnh vực... “máy nông nghiệp”. 
 
Còn trường hợp ông Nguyễn Văn Minh, ông Hoàng cho hay, ông Minh là bác sĩ đã tốt nghiệp học viện quân y nên đủ điều kiện để được bổ nhiệm mà không trái quy định của ngành giáo dục (!?)
 
Về nội dung này, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng đọc rất rõ Thông tư này cho PV nghe về quy định: “Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng của trường trung cấp chuyên nghiệp bắt buộc phải có bằng đại học chuyên môn phù hợp với ngành đào tạo của trường”, nhưng kèm thêm "ngụy biện": “Biết đâu bằng nước ngoài của ông Hoàng lại tương đương với bằng Đại học trong nước”?! Với trường hợp ông Minh thì ông Hà nói mình không nắm.
 
Điệp khúc... "không biết”
 
Theo tài liệu do sở GD&ĐT Nghệ An cung cấp, liên tiếp trong năm 2010, sở này đã lập đoàn kiểm tra đối với việc mở mã ngành Y – Dược tại Trường Trung cấp Việt – Anh với hàng loạt tồn tại về vấn đề nhân sự của nhà trường. Nhưng đến nay, việc thực hiện đến đâu vẫn không được sở này công bố.
 
Trong khi mọi việc chưa rõ ràng lại tiếp tục có thông tin có nhiều sai phạm trong việc đào tạo, giảng dạy và đội ngũ giáo viên “có vấn đề” nơi đây.
 
Tuy nhiên mọi trách nhiệm trong quản lý, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng GDCN cho rằng, mình mới được bổ nhiệm vị trí trưởng phòng 1 năm, còn việc trước đó không hề hay biết.
 
Nói là vậy, nhưng chính ông Hà quên mất rằng, thời điểm thành lập nhiều đoàn kiểm tra từ năm 2010 đối với Trường Trung cấp Việt – Anh về việc mở các mã ngành Y – Dược ông luôn có trong danh sách với cương vị Phó Phòng GDCN.
 
Trong một diễn biến khác của sự vụ, trao đổi với PV, đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho hay việc quản lý các trường Trung cấp được giao cho sở GD&ĐT, tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe phản ánh của báo chí để xử lý.  
 
PV Chất lượng Việt Nam tiếp tục liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh và Tỉnh ủy Nghệ an,  Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ vấn đề này
 

Về việc ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng GDCN bị xử lý kỷ luật sinh con thứ 3, trao đổi với báo giới, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng GDCN của sở vừa bị xử lý kỷ luật về việc sinh con thứ 3 . Theo ông Vinh, việc ông Hà có 3 con đã được Đảng ủy sở GD&ĐT Nghệ An họp bàn và đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV, khi được hỏi về việc sinh con thứ ba ông Hà vẫn một mực khẳng định ông chỉ có hai con và thản nhiên lấp liếm việc sinh con thứ ba cũng như hình thức kỷ luật của mình. Không hiểu với cách lẩn trốn trách nhiệm này, ai sẽ tin việc quản lý lĩnh vực GDCN của sở GD&ĐT Nghệ An là minh bạch?

 
 
Nhóm phóng viên điều tra
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang