"Bê bối" trường Trung cấp Việt Anh: Cần xử lý nghiêm

author 13:25 19/08/2013

Liên quan đến phản ánh Hiệu phó Trường Trung cấp Việt - Anh (TP.Vinh - Nghệ An) không có bằng đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, đã nhận được phản ánh và sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm vấn đề này. Còn Sở GĐ&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, đã từng xử lý ở mức cách chức từ Hiệu trưởng xuống làm Phó hiệu trưởng, còn để cho dư luận tự phán xét, Sở sẽ tiếp tục xem xét vụ việc.

Sở Y tế  vào cuộc

"Tất cả những vấn đề mà báo  phản ánh đều không thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Về phân công cán bộ, quản lý trực tiếp trường Việt - Anh là do Sở Giáo dục. Chỉ duy nhất có việc phân bổ sinh viên đi thực tập là có liên quan đến Sở.

Chúng tôi giao cho một số bệnh viện trong tỉnh bố trí để cho sinh viên trường Y, Dược đi thực tập, còn việc thực hiện là do các trường và bệnh viện làm việc với nhau" - Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An trả lời báo chí cho hay.

Giữa Sở Y tế và trường Việt - Anh không có bất cứ mối liên hệ nào?
Giữa Sở Y tế và trường Việt - Anh không có bất cứ mối liên hệ nào?

Trả lời về việc giám sát quá trình cho sinh viên đi thực tập của các trường, ông Long cho biết các trường đều phải có báo cáo với Sở.

"Theo quy chế thì Trường Trung cấp Việt - Anh phải báo cáo với Sở về việc thực tập của sinh viên, nhưng thực tế thì trường này không có báo cáo. Nếu như có sai phạm thì Sở sẽ lập đoàn thanh tra để xử lý về việc thực tập này, tuy nhiên nếu xử phạt thì cũng chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính" - Ông Long cho biết.

"Về trường Trung cấp Việt - Anh, vừa qua Sở Giáo dục đã tiến hành kiểm tra và phát hiện ra một số sai phạm liên quan đến vấn đề liên kết đào tạo. Vấn đề này Sở Giáo dục Nghệ An đã có báo cáo lên UBND.

Cụ thể thế nào thì bên Sở Giáo dục nắm rất rõ, còn UBND tỉnh chỉ nắm những cái chung. Riêng vấn đề Phó Hiệu trưởng có bằng hay không có bằng thì chưa thấy Sở Giáo dục báo cáo lên cho Ủy ban và vấn đề này cũng thuộc thẩm quyền kiểm tra của Sở Giáo dục" - Ông Lưu Minh Niệm, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Cũng theo ông Niệm, trước hết là cần phải làm rõ vụ việc có đúng Phó Hiệu trưởng Trường Việt - Anh có bằng hay không có bằng? Và có phải là Sở Giáo dục Nghệ An đã biết từ lâu mà không xử lý hay không.

"Nếu thực sự có việc đó thì UBND sẽ chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm mọi việc" - Ông Niệm cho biết.

Liên quan đến việc Sở Y tế khẳng định không có chút liên quan gì đến công tác đào tạo, chất lượng của trường Trung cấp Việt - Anh, ông Niệm cho rằng, Sở Y tế nói như thế là không đúng.

"Quản lý về việc đào tạo, giảng dạy thì thuộc bên Sở Giáo dục, chẳng hạn như Sở Giáo dục cho phép mở đào tạo về ngành Y. Còn trong khi đào tạo về ngành Y thì thứ nhất, Sở Y tế phải có trách nhiệm kiểm tra xem cơ sở vật chất và mọi thứ có đảm bảo không? Liên quan đến ngành y tế thì phải có thiết bị, tức là cơ sở vật chất.

Thứ hai là về vấn đề thực tập. Thực tập thì trường có thể trực tiếp làm việc với các Bệnh viện, hoặc thông qua Sở Y tế. Còn khi mở một trường hay một ngành đào tạo liên quan đến Y, Dược thì chắc chắn Sở Y tế phải có sự kiểm tra, chứ không thể nói là không liên quan được" - ông Niệm nói.

Sở Giáo dục lên tiếng

"Ông Hoàng có bằng cao đẳng kỹ thuật. Đã có một thời gian dài tác nghiệp với trường lớp. Do công sức của ông Hoàng đóng góp cho Trường Trung cấp Việt - Anh, chúng tôi đã có báo cáo và xem xét cho ông Hoàng đảm nhận chức vụ như hiện nay" - Ông Lê Văn Ngọ, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết.
 
Khi được hỏi: theo Thông tư 54/2011 của Bộ GD&ĐT  đã quy định, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng của trường trung cấp chuyên nghiệp bắt buộc phải có bằng đại học. Sở GĐ& ĐT tỉnh Nghệ An quyết định bổ nhiệm ông Hoàng làm chức vụ Phó hiệu trưởng có phải là không tuân theo quy định?
 
Ông Ngọ giải thích: "Chúng tôi đã hỏi rất nhiều về mức độ của bằng đào tạo nước ngoài của ông Hoàng quy đổi sang bằng của Việt Nam thì có giá trị như thế nào, nhưng không ai trả lời, không có câu trả lời cho chúng tôi về vấn đề đó.
 
Trước đây ông Hoàng giữ chức vụ Hiệu trưởng, còn hiện nay đang giữ chức vụ Hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất. Và chúng tôi mới xử lý dừng lại ở đó. Còn để dư luận phán xét việc này".
 
Trước băn khoăn trách nhiệm quản lý của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An ở đâu mà lại để dư luận tự phán xét? Ông Ngọ cho biết: "Tất nhiên là chúng tôi đã xử lý và ở mức độ như vậy. Còn nếu dư luận vẫn cho rằng cách xử lý như vậy vẫn chưa đúng, chưa đủ thì chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét.
 
Còn tất nhiên là vẫn phải tuân theo quy định của Nhà nước, chỉ riêng trường hợp này là đặc biệt như thế, hiệu quả công việc như thế, thì chúng ta cần ứng xử như thế nào cho đúng."
 
Đối với việc bằng của ông Hoàng là bằng cao đẳng kỹ thuật, nếu quy đổi sang bằng của Việt Nam thì cũng chỉ tương đương bằng cao đẳng, không thể nói là bằng đại học, ông Ngọ cho rằng: "Cũng không hẳn như vậy. Bản thân ông Hoàng cũng đã khiếu nại vấn đề này, nhưng không có ai có câu trả lời cho ông".

Bộ Giáo dục nói gì?

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Nói về Trường Trung cấp Việt - Anh thì hiện nay có 2 cái sai phạm cơ bản: thứ nhất là được thành lập, nhưng Hiệu phó được bổ nhiệm không đúng điều kiện. Thứ hai là liên kết đào tạo với trường Cao đẳng Asean không đúng quy định và đang bị xử lý. Đây là cái sai phạm rất nghiêm trọng và hiện Bộ vẫn đang xem xét là dừng tuyển sinh của trường này hay không.

Còn hiện nay việc quản lý là theo thẩm quyền của địa phương, từ Quyết định 115 thành lập trường rồi mở ngành đào tạo, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm... đều tuân theo Quyết định này. Còn Bộ chỉ làm đúng 12 nhiệm vụ của quản lý Nhà nước, ban hành cơ chế, chính sách... 
 
Như vậy có nghĩa là hiện nay các công việc đều phải phân cấp, trao trách nhiệm cho các địa phương quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý.
 
Riêng đối với trường Trung cấp Việt - Anh, Bộ đã nắm được các sai phạm và đã chỉ đạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đi thanh tra, kiểm tra trường này và phát hiện ra sai phạm về liên kết. Còn việc Hiệu phó không có bằng đại học, vì Sở Giáo dục Nghệ An vẫn chưa giải quyết triệt để nên mấy năm nay đều bị cắt thi đua.
 
Trước đó, Bộ cũng đã có chỉ đạo, kể cả qua điện thoại và bằng văn bản yêu cầu xử lý sớm trường hợp này theo đúng điều lệ.
 
Cũng theo ông Vinh, theo báo cáo mới đây của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An với Bộ GD&ĐT thì ông Phan Huy Hoàng (Hiệu phó trường Trung cấp Việt - Anh) có bằng đào tạo nước ngoài, tuy nhiên Bộ đã yêu cầu ông Hoàng phải gửi bằng cấp đó đến Bộ để Bộ tiến hành thẩm định.
 
"Tôi đã gọi điện trực tiếp cho Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An để tiếp tục chỉ đạo về việc này. Trong vài ngày tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo bằng văn bản, yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An xử lý nghiêm túc vụ việc này.
 
Cũng có thể chính vì Hiệu phó không đạt yêu cầu về trình độ nên mới dẫn đến những sai phạm trong việc liên kết đào tạo với trường Asean, và không đảm bảo chất lượng đào tạo" - Ông Vinh nói.
 
Giải thích về việc Trường Trung cấp Việt - Anh được thành lập từ năm 2007, và khi đó ông Phan Huy Hoàng đã đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng nhưng tại sao Bộ và Sở giáo dục không phát hiện ra sai phạm này? Ông Vinh giải thích:
 
"Khi đó là do Vụ Tổ chức làm vấn đề này. Nhưng tất cả là do Sở trình lên, sau đó Bộ giao cho Sở kiểm tra và thẩm định. Còn hiện tại, theo như Sở nói thì ông Hoàng có bằng nước ngoài. Bộ sẽ đợi ông Hoàng gửi bằng ra để thẩm định và khi đó sẽ có quyết định chính thức. Nếu đó không phải là bằng đại học thì chắc chắn sẽ xử lý theo đúng quy định".
 
P.V (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang