Bé gái 2 tuổi được đông lạnh thi thể chờ ngày hồi sinh

author 16:52 21/04/2015

(VietQ.vn) - Tại Thái Lan, sau khi bé gái Matheryn Naovaratpong 2 tuổi qua đời vì một căn bệnh nặng, gia đình bé quyết định sẽ đông lạnh thi thể em chờ phép màu từ những tiến bộ khoa học trong tương lai để cô bé có thể hồi sinh.

Bé gái 2 tuổi Matheryn Naovaratpong, người Thái Lan sau một quá trình đấu tranh với bệnh ung thư não đã qua đời và được bố mẹ quyết định làm đông lạnh thi thể, chờ hồi sinh bởi một phép màu từ những tiến bộ khoa học trong tương lai.

Matheryn Naovaratpong là người nhỏ tuổi nhất được lưu giữ thi thể bằng phương pháp đông lạnh. Cô bé đã được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư nguyên bào mãng não thất - một dang u não ác tính, với khối u dài 11cm ở não trái. Chỉ có 30% bệnh nhân có thể cầm cự được trong 5 năm.

Bé gái 2 tuổi được làm đông lạnh chờ hồi sinh

Bé gái 2 tuổi được làm đông lạnh chờ hồi sinh

Khi phát hiện bệnh, bé Matheryn đã bị hôn mê. Sau một tháng được chăm sóc đặc biệt, bao gồm 12 lần phẫu thuật não, 20 lần hóa trị, 20 lần xạ trị, các bác sỹ cho biết cô bé đã không còn cơ hội nào. Cha mẹ bé Matheryn đã chấp nhận ngắt các thiết bị duy trì sự sống cho em. Khi qua đời, 80% chức năng não trái của bé đã mất.

Cha mẹ Matheryn, cũng là những bác sỹ đã quyết định làm đông lạnh thi thể của em, vừa để chờ đợi một phép màu y học sau này sẽ giúp cô bé hồi sinh, vừa để lưu giữ các tế bào não và các bộ phận của cơ thể nhằm hỗ trợ các nghiên cứu về căn bệnh đã giết chết em trong tương lai. Alcor, một trong những nhà cung cấp dịch vụ làm đông lạnh xác lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Arizona (Mỹ) đã tiếp nhận trường hợp của bé Matheryn.

“Làm đông lạnh thi thể sẽ mang lại cơ hội cho Matheryn một lần nữa được nhìn thấy Mặt Trời khi y khoa tiến bộ hơn trong tương lai”, cha của cô bé chia sẻ. Trước đó, sự ra đời của cô bé cũng là nhờ sự tiến bộ của khoa học, vì cô bé đã chào đời bằng phương pháp mang thai hộ. Với gia đình Matheryn, việc làm đông thi hài của cô bé sẽ mang lại sự bình yên trong tâm hồn, cũng như an ủi họ sau bi kịch mất mát.

Công ty Alcor, nơi phụ trách làm đông lạnh thi thể bé gái 2 tuổi

Công ty Alcor, nơi phụ trách làm đông lạnh thi thể bé gái 2 tuổi

Hiện tại, cơ thể cô bé sẽ được công ty Alco bảo quản tại bang Arizona của Mỹ ở -196 độ C. Để được bảo quản thi thể, khách hàng phải trả từ 80.000 đến 200.000 đô kèm theo 770 đô phí bảo trì hàng năm.

Aaron Drake, giám đốc y tế của Alcor cho biết: “Chúng ta có thể tạo ra một cơ quan nội tạng, hay nuôi cấy một quả tim mới trong phòng thí nghiệm. Chúng ta có thể in 3D các tế bào. Cho nên có thể một lúc nào đó, chúng ta sẽ có thể tái tạo lại toàn bộ cơ thể của cô bé, hoặc ít nhất là các cơ quan nội tạng và thay chúng với những cơ quan cũ, sau đó đưa lại bộ não vào cơ thể mới."

Ngay tại thời điểm qua đời, bệnh nhân được chuyển đển một chiếc "giường băng". Tim được "khởi động lại nhân tạo" để bơm thuốc đi khắp cơ thể trước khi bệnh nhân đóng băng. Nhiệt độ cơ thể sẽ được hạ từ từ trong vòng hai tuần.

Bố của Matheryn nói làm đông lạnh thi thể cho con gái ông cơ hội được sống lại. Còn mẹ của bé cho biết đây là một quyết định quan trọng với cả gia đình. “Nếu không được, ít nhất thì cuộc sống và thi thể của con bé sẽ được cống hiến cho sự phát triển của khoa học," bà nói.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang