Xót xa bé gái 7 tuổi làn da như 'bỏng nặng' vì uống thuốc không rõ nguồn gốc

author 10:51 23/03/2018

(VietQ.vn) - Sau khi uống thuốc không rõ loại tại phòng khám tư nhân, bé gái 7 tuổi đã bị dị ứng thuốc phát ban toàn thân, làn da giống như bị bỏng nặng.

Theo VTC News đăng tải, BS Nguyễn Cát Phương Vũ, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM cho biết vừa chữa trị ổn định cho một cháu bé tên N. 7 tuổi, sinh sống tại Tiền Giang có làn da trông như bị bỏng nặng sau khi uống thuốc.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó, cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên đến khám mua thuốc uống không rõ loại tại phòng khám tư nhân. Nhưng sau uống thuốc, cháu bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu.

Bé gái 7 tuổi có làn da như 'bỏng nặng' vì dị ứng thuốc

Bé N. trông như bị bỏng nặng toàn thân sau khi sử dụng thuốc không rõ công dụng, nguồn gốc. Ảnh: BV Nhi đồng TP HCM

Theo báo Công Lý, sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM.

Bé được điều trị tích cực bằng cách truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao và chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, tiêm kháng sinh phòng chống bội nhiễm. Đồng thời, bệnh nhi được đưa vào phòng cách ly ở khoa Hồi sức Tích cực tránh nhiễm trùng.

Sau 6 ngày uống thuốc giảm cân, bé gái 14 tuổi nguy kịch(VietQ.vn) - Sau 6 ngày dùng một loại dược phẩm được ghi là thực phẩm thuốc giảm cân, bé gái 14 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực, đến nay tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn.

BS Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho hay, hội chứng Stevens Johnson là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng...

Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng khi trẻ có biểu hiện xấu về sức khỏe nên đưa bé đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, điều trị. Trường hợp trẻ cần sử dụng thuốc phụ huynh phải tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa của bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc điều trị của người lớn để cho trẻ uống.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang