Bể hồ bùn đỏ titan, liệu có bất quá tam?

author 13:28 19/06/2016

(VietQ.vn) - Lần này đã là lần thứ ba xảy ra vụ bể hồ bùn đỏ titan. Lần thứ hai vào ngày 18/11/2013 còn lần thứ nhất là vào tháng 12/2011.

f

Đáng chú ý là nhiều nguồn tin nói rằng vụ bể hồ bùn đỏ titan lần này, công ty TNHH Tân Quang Cường ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, mặc dầu chưa đủ điều kiện hoạt động, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Tám, nguyên trưởng phòng Tài nguyên nước và thuỷ văn, cho rằng những hành vi vi phạm của công ty khai thác titan này đã được báo với Sở Tài nguyên - môi trường năm ngoái, nhưng không được xử lý, theo tuoitre.vn.

Chiều 16/6, ông Hồ Lâm, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết mỏ titan của công ty Tân Quang Cường được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép, công ty đang làm hồ chứa nước nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động.

Thế nhưng trên thực tế công ty vẫn ngang nhiên hoạt động.

Dự án titan này có 11 vi phạm được phát hiện từ cuối năm 2015, đến nay vẫn chưa khắc phục, trong đó có việc xây dựng trái phép trạm bơm Suối Nhum, khai thác titan trái phép ở nhiều khu vực với tổng diện tích tác động trên 10 ha, không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn, chưa được xác nhận hoàn thành kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án...

Báo Đất Việt dẫn lời ông Hồ Lâm nói thêm: “Đây là hồ chứa nước để chuẩn bị thi công, mưa nước nhiều, kiểm soát chưa kịp, bị tràn nên mới vỡ”.

Trong khi ông Lâm cho rằng do mưa nước nhiều, kiểm soát chưa kịp, bị tràn nên mới vỡ thì phía chính quyền Bình Thuận là có một đánh giá khác.

Kết quả kiểm tra hiện trường của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa được báo plo.vn dẫn lại: “Hồ chứa nước khai thác titan bị vỡ có sức chứa khoảng 180.000 m3 nhưng bờ hồ chỉ đắp bằng đất cát, không kiên cố”.

Có ai còn nhớ hai lần trước?

Trước đó, vụ bể hồ chứa bùn đỏ titan hồi năm 2013 đã đổ hàng ngàn mét khối bùn đỏ tràn ra đường, qua rừng phi lao ven đường và trôi xuống bãi biển.

Cơn lũ bùn đỏ này đã cuốn trôi ba xe gắn máy và làm trượt chân một người, nhưng không ai thương vong.

Bùn đỏ trôi chắn ngang đường dày trên 40cm, đã gây ách tắc giao thông tuyến đường này trong nhiều giờ liền.

Bùn đỏ sau khi tràn qua đường, trôi xuống phía bờ biển qua các rừng phi lao, trôi tiếp vào nhà cửa và nhiều khu du lịch đang được xây dựng tại khu vực này. Được biết hồ này chứa khoảng 1.500 m3 bùn đỏ.

Vụ bể hồ chứa bùn đỏ titan lần thứ nhất vào tháng 12/2011 xảy ra tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, Bình Thuận cũng bị vỡ và tràn vào các hồ nuôi tôm của người dân gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Mất bò, lo làm chuồng

Được hỏi về sự ngang nhiên hoạt động khi chưa đủ điều kiện của Tân Quang Cường, ông Hòa cho biết đã chỉ đạo cho Sở TN&MT kiểm tra toàn diện, từ giấy phép đến các căn cứ pháp lý.

Kêu chính cơ quan mà ông Tám, nguyên trưởng phòng Tài nguyên nước và thuỷ văn, đã báo cáo vi phạm của Tân Quang Cường trong khai thác titan lên nhiều lần nhưng không được xử lý từ năm ngoái đến nay, liệu rồi cơ quan ấy có làm đến nơi đến chốn tử tế không?

Với thái độ cầu thị, dù mất bò mới lo làm chuồng, ông Hoà nói thêm: “Ngoài dự án này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra tất cả dự án khai thác khoáng sản titan trên toàn tỉnh”.

Liệu những túi bùn đỏ titan khổng lồ lơ lững phía trên đầu những người dân ở trong vùng có mỏ titan như lưỡi gươm Damoclès có bất quá tam, không bể lần thứ tư và n lần, cho đến năm 2020 khi việc khai thác mỏ thô sơ bị dẹp yên.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang