Bề mặt sao Thủy lộ diện nhờ hình ảnh từ tàu vũ trụ

author 11:51 17/03/2015

(VietQ.vn) - Tàu vũ trụ Mesenger gần đây đã cung cấp một bản đồ hóa chất đại chất của bề mặt sao Thủy, hé lộ những thông tin quan trọng về lịch sử phát triển của hành tinh này.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Bề mặt sao Thủy tồn tại những hợp chất hóa học mà qua đó phản ánh hầu như trọn vẹn lịch sử hình thành và phát triển của hành tinh này. Tàu vũ trụ Messenger được gửi vào quỹ đạo sao Thủy từ ngày 18/03/2011 với nhiệm vụ thu thập những thông tin về sao Thủy và gửi về Trái Đất. Gần đây, tàu vũ trụ Messenger và nhóm nghiên cứu đã vẽ thành công bản đồ quang phổ địa chất bề mặt sao Thủy, từ đó có thêm thông tin nghiên cứu về lịch sử và thành phần địa chất một cách cụ thể.

Thành phần địa chất bề mặt sao Thủy được hé lộ qua thông tin gửi về từ tàu vũ trụ

Thành phần địa chất bề mặt sao Thủy được hé lộ qua thông tin gửi về từ tàu vũ trụ

Từ ngày được phóng vào quỹ đạo sao Thủy, tàu vũ trụ Messenger đã không ngừng dùng quang phổ kế X-ray (XRS) và quang phổ kế Gamma-ray (GRS) khám phá ra tỉ lệ và độ tập trung các chất hóa học trên bề mặt sao Thủy, trong đó, các thành phần được xếp theo cặp: Magie/ Silic, Nhôm/ Silicon, Silicon/ Canxi có tỷ lệ trung bình tương đương nhau. Khác với bề mặt của Mặt Trăng, bề mặt sao Thủy không có nhiều đá.

Hình ảnh cho ra bởi quang phổ kế về bề mặt sao Thủy

Hình ảnh cho ra bởi quang phổ kế về bề mặt sao Thủy

Hình ảnh về bề mặt sao Thủy mà tàu Messeger gửi về, cũng cho thấy bề mặt chủ yếu là địa hình núi lửa, tạo thành dạng địa hình có các tầng bậc. Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về nguồn gốc của những hố và vết lóm trên bề mặt sao Thủy và nhận định ban đầu đây là những hố sâu còn "rất trẻ". Các bức ảnh quang phổ từ khu vực địa hình tập trung nhiều magnesium (magiê) đã cho thấy, những vết lõm này là kết quả của một vụ va chạm lớn.

Hình ảnh vết lõm trên bề mặt sao Thủy

Hình ảnh vết lõm trên bề mặt sao Thủy

Quang phổ kế XRS đã phát hiện ra một lượng lưu huỳnh trên sao Thủy. Khám phá này cho thấy, nguồn gốc cấu thành trên bề mặt sao Thủy có cả thủy ngân, điều này có ý nghĩa lớn cho việc tìm hiểu bản chất của núi lửa trên bề mặt sao Thủy. 

Dữ liệu tàu vũ trụ Mesenger gửi về trước đây cũng đã chỉ ra rằng bề mặt của Sao Thủy được tạo hình nhờ có sự hoạt động núi lửa rộng khắp, mắc-ma làm tan chảy một phần của bề mặt sao thủy. Sự khác biệt trong thành phần địa chất chỉ ra rằng sao Thủy có bề mặt hoàn toàn không đồng nhất về mặt hóa học. 

Khám phá bề mặt sao Thủy sẽ hé lộ thông tn về các hành tinh hệ Mặt Trời

Khám phá bề mặt sao Thủy sẽ hé lộ thông tn về các hành tinh hệ Mặt Trời

Khám phá về sao Thủy sẽ mở ra con đường khám phá các hành tinh khác, lịch sử hình thành của chúng, sự phát triển cũng như thay đổi của toàn bộ hệ mặt trời, từ đó, tìm ra những lời giải mà từ lâu con người vẫn mong đợi từ những vì sao.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang