Bé trai 10 tuổi bị bố đẻ bạo hành: Bé bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng và ám ảnh suốt đời

author 15:19 07/12/2017

(VietQ.vn) - Vụ bé trai 10 tuổi bị bố đẻ bạo hành đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Sau sự việc này có thể khiến em bé bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ cháu K. bất ngờ tìm về nhà nội ở đường Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) trong tình trạng hoảng sợ, sút cân trầm trọng đến nỗi không ai có thể nhận ra cháu. Ngay sau đó, cháu bé được người thân đưa đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe, tâm lý. Kết quả cho thấy cháu bé bị tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe.

Trần Hoài Nam thực hiện lại việc đánh đập con. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo lời kể của cháu K., thời gian ở với bố đẻ và mẹ kế, cháu thường xuyên bị đánh. Cơ quan điều tra - Công an quân Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự và thực nghiệm hiện trường đối với bố cháu bé là Trần Hoài Nam (SN 1983, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) để điều tra.

Trao đổi với phóng viên, Thạc sỹ Đào Lê Hòa An - Uỷ viên BCH TƯ Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết: "Việc bạo hành có thể khiến trẻ bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng. Bé có thể sẽ bị ám ảnh, khi ngủ thì mơ thấy những cơn ác mộng về việc bị hành hạ. Từ những hoạt động trong cuộc sống luôn khơi gợi lại những hình ảnh bị bạo lực, đó là những hình ảnh có thể ám ảnh suốt đời. Cháu bé sẽ tự ti trong cuộc sống, sống khép mình, đóng cửa tâm hồn, không bộc lộ những cảm xúc với người khác, không tự tin với bản thân mình"

Thạc sỹ Đào Lê Hòa An cũng phân tích, nhiều người có suy nghĩ rằng mình sinh con ra nên có toàn quyền quyết định về số phận cuộc đời của con. Tuy nhiên phụ huynh không biết rằng những hành động sử dụng bạo lực như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tinh thần của con. Đôi khi chỉ là vô tình nóng giận mà trút những hành vi bạo lực lên con thì sẽ để lại di chứng, những vết thương khó có thể phai mờ trong tâm trí của trẻ.

Đừng chủ quan với cây thông Noel vì có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe (VietQ.vn) - Cây thông Noel là một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình trong dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Theo Tiến sỹ Diêu Lan Phương - Giảng viên trường ĐH KHXH & NV, đứa trẻ bị bạo hành không chỉ bị ảnh hưởng trầm trọng đến tâm sinh lý mà còn nguy hiểm cho sự hình thành nhân cách. Trẻ em bị bạo hành dễ có phản ứng tiêu cực và xu hướng bạo lực hơn những đứa trẻ khác; chúng dễ xem việc bạo hành là bình thường và hành xử theo suy nghĩ ấy.

Ths. Võ Minh Thành (giảng viên khoa Tâm lý, Đại học Sư phạm TP HCM) cho hay trẻ bị bạo hành thường bị ảnh hưởng đến thể chất nên sự hạn chế phát triển so với trẻ bình thường. Ngoài ra những ảnh hưởng về mặt tâm lý như cảm giác sợ sệt có thể làm trẻ mất tự tin, thiếu sự phát triển những khả năng liên quan đến sự thể hiện vì nhu cầu tự vệ quá lớn. Trẻ có thể khó hợp tác, quan điểm dễ có vấn đề khi nhìn nhận về cuộc sống, nghề nghiệp. 

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang