Bé trai 4 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem

author 07:03 31/07/2016

(VietQ.vn) - Bé P.A (4 tháng tuổi) xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 29/7, bác sỹ Trần Văn Ân, phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiều, tỉnh Bến Tre, cho biết ngày 30/7, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh sẽ họp về trường hợp bé P.A. (4 tháng tuổi, xã Phú Túc, huyện Châu Thành) chết sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem.

Người nhà cho biết ngày 25/7, gia đình đưa bé đến Trạm Y tế xã Phú Túc để tiêm vắcxin 5 trong 1 Quinvaxem mũi 2. Sau khi tiêm, bé được giữ lại 30 phút theo khuyến cáo của bác sĩ và không thấy bất thường nên được cho về nhà. Như lần tiêm trước, khi về nhà bé chỉ bị sốt nhẹ, bú bình thường.

Tuy nhiên, đến 6g sáng hôm sau (26/7), bé thở khó, bỏ bú, co cứng nên được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành. Thấy sức khỏe bé chuyển biến xấu, Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành chuyển bé lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre). Nhưng tình trạng bé ngày càng xấu đi. Đến ngày 27/7 phải thở máy và mê man.

Bác sĩ Trần Văn Ân, phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, cho biết sau 3 ngày thở máy tại bệnh viện, ngày 29/7, gia đình đã đưa bé P. A. về vì hầu như không còn hy vọng sống. Ông Ân cho biết thêm qua chấn đoán ban đầu và các yếu tố khác có thể loại trừ nguyên nhân bé sốc do tiêm vì “sốc do tiêm là không phản ứng chậm vậy”. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ân, nguyên nhân chính thức vụ việc vẫn đang được điều tra.

Bé P.A. được đưa về vì không còn hi vọng cứu chữa

Nguyên nhân gây ra cái chết của bé sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem đang trong quá trình tìm hiểu. Ảnh: Tuổi trẻ

Đưa tin về vụ việc, báo VOV cho biết, theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, lúc nhập viện bé P.A. có triệu chứng quấy khóc, nhìn sững, tím quanh môi. Chi mát, mạch quay nhẹ. Tiên đoán sốc phản vệ, phản ứng sau chủng ngừa.

Bác sỹ Phạm Nguyễn Hoàng Ân, trạm trưởng Trạm y tế xã Phú Túc mong cơ quan chức năng có kết luận chính thức vụ việc và khẳng định việc tiêm chủng cho trẻ trên địa bàn xã được thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt. Cũng như hơn 20 trẻ tiêm vắcxin Quinvaxem lần này đều được khám sàng lọc, hỏi người nhà về tiền sử bệnh lý của các bé cẩn thận trước khi tiêm.

Bác sỹ Đỗ Tấn Hồng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng, Sở Y tế Bến Tre, cho biết đơn vị này đã nắm được sự việc nói trên và đã lập đoàn kiểm tra. Dự kiến, đoàn sẽ kiểm tra mẫu vắcxin Quinvaxem được lưu tại trạm Y tế xã Phú Túc, nơi bé P.A. tiêm đồng thời sẽ đến tận nhà các bé đã được tiêm cùng lượt với bé P.A. để nắm tình hình. 

Cùng ngày, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã có Báo cáo trường hợp bệnh nặng xin về nói trên gửi các cơ quan hữu quan. Theo đó, bé P.A. nhập viện lúc 8g30 ngày 26/7. Bệnh sử: sáng 25/7 chủng ngừa Quinvaxem, tối bé sốt nhẹ, quấy, bú bình thường, suốt đêm mẹ không lưu ý gì. Đến 6g sáng 26/7 bé bỏ bú, khó thở, sốt nhẹ, vào Bệnh viện Đa khoa Châu Thành được xử trí hạ sốt sau đó chuyển lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu với các triệu chứng quấy khóc, nhìn sững, tím quanh môi. chi mát, mạch quay nhẹ, hở co lõm ngực….Tại đây, bé được chấn đoán sốc phản vệ, phản ứng sau chủng ngừa, suy hô hấp - nhiễm trùng huyết. Đến ngày 27/7 bé phải thở máy, mê sâu. Tình trạng kéo dài đến ngày 29/7 thì gia đình xin cho bé về.

Đình chỉ lưu hành 13 mỹ phẩm không đạt chất lượng(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi 13 loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang