Bé trai 8 tuổi bị cưa chân: Do bác sĩ thiếu kiến thức chuyên môn

author 17:23 31/03/2015

(VietQ.vn) - Xác định vụ bé trai 8 tuổi bị cưa chân là do bác sĩ thiếu kiến thức chuyên khoa sâu và chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, không nhận ra tình trạng chấn thương.

Theo tin tức trên báo VOV, ngày 31/3, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã thông tin về kết luận của hội đồng chuyên môn về việc điều trị dẫn đến cắt cụt chân của bé trai Trương Chí Nguyện (8 tuổi, trú tại huyện Giá Rai, Bạc Liêu), .

Liên quan đến vụ việc, như Tuổi Trẻ đã thông tin, bé Nguyện bị tai nạn giao thông được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, được các bác sĩ ở đây khám, chụp X-quang, kết quả cho thấy bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải nên chỉ điều trị bình thường tại bệnh viện. Qua bốn ngày sau, tình trạng của cháu Nguyện trở nên xấu đi, gia đình đề nghị chuyển viện lên TP.HCM điều trị thì không còn kịp khi chân của cháu đã bị hoại tử, phải cắt bỏ.

Bé trai 8 tuổi bị cưa chân do bị chấn thương hiếm gặp mà bác sĩ không phát hiện ra

Bé trai 8 tuổi bị cưa chân do bị chấn thương hiếm gặp mà bác sĩ không phát hiện ra. Ảnh Thanh niên

Theo đó, hội đồng kết luận: Trong công tác chăm sóc, điều trị không phát hiện sai phạm về tinh thần, thái độ phục vụ cũng như sai phạm các quy định chuyên môn kỹ thuật của y, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Đây là sai sót do thiếu kiến thức chuyên khoa sâu về chuyên ngành chấn thương chỉnh hình nên không phát hiện sớm tắc động mạch khoeo dẫn đến biến chứng cắt cụt chân của bệnh nhân.

HĐCM xác định nguyên nhân dẫn đến cháu Nguyện phải cắt cụt chân là trường hợp có tổn thương động mạch khoeo nhưng không được bác sĩ phát hiện, bởi các nguyên nhân sau: việc tổn thương động mạch khoeo trên cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng là rất hiếm gặp, khó chẩn đoán. Tại Bạc Liêu trên 30 năm qua chỉ xảy ra 2 trường hợp.

Vì vậy, các bác sĩ không có kinh nghiệm để phát hiện tắc mạch sớm và không tiên lượng được bệnh để có chỉ định thêm các phương pháp cận lâm sàng và giải thích cho người nhà biết hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên sớm hơn .Theo bác sĩ Tùng, trên thực tế đã có nhiều trường hợp đứt hoặc tắc động mạch khoeo hoàn toàn nhưng bác sĩ khám lâm sàng và siêu âm màu vẫn không xác định được.

HĐCM kết luận đây là một sai sót do y, bác sĩ thiếu kiến thức chuyên khoa sâu về chuyên ngành chấn thương chỉnh hình. Qua xem xét toàn bộ hồ sơ, bệnh án không phát hiện sai phạm về tinh thần, thái độ phục vụ cũng như sai phạm các quy định chuyên môn kỹ thuật của các y, bác sĩ BV đa khoa Bạc Liêu, theo Thanh Niên.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang