Bé trai nuốt đồng xu chơi game bị mắc ở thực quản cổ phải nhập viện khẩn cấp

author 11:07 03/06/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhỏ tuổi bị dị vật thực quản là một đồng xu do lúc chơi đùa đã nuốt phải.

Tin tức từ Zing News, theo thông tin từ người nhà bệnh nhân N.H.T.P. (5 tuổi, ngụ tại Đồng Hới, Quảng Bình), bé trai đã lấy đồng xu dùng để chơi game ở siêu thị về nhà. Trong lúc chơi đùa, bé ngậm đồng xu trong miệng và nuốt, sau đó đau vùng cổ. Ngay lập tức, người nhà đưa bé nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, khoa Tai Mũi Họng cho biết, bệnh nhi vào viện trong tình trạng toàn thân ổn định và bé kêu đau vùng cổ. Các bác sĩ tiến hành thăm khám và chụp X-quang, kết quả cho thấy bé bị dị vật (đồng xu) đoạn thực quản cổ có đường kính 24 mm.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành nội soi gây mê và gắp đồng xu ra. Hiện, bệnh nhi ổn định, có thể xuất viện.

Xe ô tô Suzuki Celerio 2018 lộ khá nhiều nhược điểm khó chấp nhận

 Rất nhiều trẻ nhỏ chơi đồ chơi nhưng lại nuốt ngay vào bụng cha mẹ nên thận trọng

Bác sĩ Tùng thông tin thêm, đã rất nhiều trường hợp các cháu bị dị vật thực quản và dị vật đường hô hấp do ngậm đồ vật trong lúc chơi đùa. Một số trường hợp có thể tử vong nếu không xử lý kịp thời, nhất là dị vật đường hô hấp.

Trước đó, báo Tiền Phong cũng đưa tin, một bệnh nhi có tên là N.Q. H( 8 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương).được đưa đến Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái vì nuốt phải dị vật là món đồ chơi lego.

Theo đó, bé H đươc người nhà đưa đến BV trong tình trạng  ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người,... do nuốt nhầm đồ chơi xếp hình lego. Bệnh nhi được chỉ định CT ngay sau đó, trên phim CT ghi nhận ở phế quản trái có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước 1x2cm.

Người phụ nữ suýt chết sau cuộc đại phẫu thuật thẩm mỹ cắt bỏ da thừa(VietQ.vn) - Người phụ nữ 40 tuổi đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ với việc cắt bỏ da thừa nhưng ngay sau đó người này đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích, nên bé giãy dụa liên tục khiến ekip phải kèm giữ bé để cố định đồng thời phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé. 

Theo BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, đây là một trong những trường hợp dị vật đường thở hay gặp ở trẻ em, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy BS Kim Anh khuyến cáo khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết, thì không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt, nếu không có sự giám sát của người lớn.

Trong mọi trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí sớm tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.” BS Kim Anh nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang