Belarus khoe pháo phản lực có sức mạnh kinh hoàng khiến đối phương 'nể phục'

author 22:00 26/09/2017

(VietQ.vn) - Trong số những loại pháo phản lực có sức mạnh kinh hoàng nhất hiện nay phải kể đến hệ thống pháo phản lực phóng loạt Polonez 300mm của Belarus.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Không những kế thừa sức mạnh từ nguyên mẫu BM-30 Smerch, pháo phản lực Polonez còn nổi trội về tầm bắn cũng như độ chính xác. Loại vũ khí này được Belarus xây dựng để thay thế hệ thống phóng pháo phản lực tự hành Uragan 220mm và pháo phản lực nhiều nòng BM-30 Smerch 300mm.

Hệ thống Polonez có hai cụm ống phóng với 8 tên lửa 300mm sẵn sàng khai hỏa vào mục tiêu. Hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 200 km, tức nhiều hơn gấp 2 lần so với hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch đáng sợ nhất của Nga hiện nay.

Các ống phóng được lắp đặt trên xe tải việt dã hạng nặng, cho phép tổ hợp Polonez có sức cơ động cực tốt trên mọi địa hình. Mỗi tên lửa của hệ thống pháo Polonez nặng 750 kg, có thể triển khai 3 loại đầu đạn với độ công phá khác nhau khác nhau tùy theo từng nhiệm vụ.

Tổ hợp Polonez

Do được dẫn đường bằng hệ thống GPS nên pháo Polonez có sự chính xác đến kinh ngạc. Giáo sư Vadim Kozulin từ Học viện Khoa học Quân sự Nga cho biết hệ thống được dẫn đường bằng công nghệ định vị GPS với tầm bắn lớn hơn gấp đôi so với tên lửa của Smerch.

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa rõ những tên lửa mới có sở hữu hỏa lực hủy diệt như những rocket của hệ thống cũ hay không. Bởi sự cải tiến có thể làm giảm hỏa lực để tăng tầm bắn”, chuyên gia phân tích.

Polonez lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là vào năm 2015, nhưng cho tới tận năm nay, tại Zapad 2017, người ta mới được chứng kiến sức mạnh hủy diệt của nó ở mức độ nào.

Mới đây, Belarus đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đa chức năng (MLRS) Polonez thế hệ mới, Bộ quốc phòng nước này cho biết vào ngày 16/6.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhấn mạnh trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ rằng, ông rất hãnh diện về sự tiến bộ trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ quốc phòng của đất nước.

”Tôi rất vui. Hôm nay là ngày hạnh phúc đối với đất nước chúng ta vì sự tiến bộ về an ninh và quốc phòng. Dù chỉ có nguồn ngân sách hạn hẹp, chúng ta vẫn có khả năng giúp quân đội của chúng ta phát triển và thử nghiệm tên lửa thế hệ mới. Tên lửa đã được bắn thành công”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu khai mạc cuộc họp.

Vụ thử tên lửa diễn ra thành công. Tên lửa thứ nhất đánh trúng mục tiêu trên mặt đất trong bán kính 1,5m, tên lửa thứ 2 đánh trúng mục tiêu trong bán kính 10m. Điều này chứng tỏ vũ khí mới của Belarus đạt độ chính xác cao.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang