Bến Ninh Kiều: Biểu tượng của nét đẹp miền tây sông nước

authorTrần Thanh 13:47 01/03/2017

(VietQ.vn) - Bến Ninh Kiều không chỉ đẹp tha thướt, đằm thắm mà còn mang dáng dấp xa hoa, lộng lẫy của đô hội sầm uất.

Sự kiện:

Bến Ninh Kiều không chỉ nổi tiếng là một địa danh cảnh sắc hữu tình đi vào thơ, vào nhạc, mà còn được xem là một biểu tượng của thành phố Cẩn Thơ. Đây cũng chính là lý do khiến du khách khi đến với Cần Thơ đều muốn đi thăm bến Ninh Kiều. Bến NInh Kiều xưa được hình thành từ thế kỷ 19, vốn là một bến sông ở chợ đầu mối Cần Thơ, tọa lạc ở bờ phải sông Hậu. Điểm độc đáo của bến NInh Kiều là nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ nên có vị trí trung chuyển khách, giao thương hàng hóa rất tấp nập. Xưa kia, các tàu ghe của xứ lục tỉnh đều ghé bến Ninh Kiều đưa đón khách, vận chuyển hàng hóa đi khắp nơi.

Về bến Ninh Kiều trải nghiệm vẻ đẹp thướt tha, đằm thắm nơi đây

Tàu du lịch trên bến Ninh Kiều, Cần Thơ (Ảnh: Báo Giao thông)

 

 Cần Thơ có bến Ninh Kiều. Bấy giờ, bến Ninh Kiều có tên gọi là bến Hàng Dương nổi tiếng với hoạt động giao thương ngày càng phồn thịnh. Dần dần nơi đây trở thành thắng cảnh du lịch nổi tiếng của mảnh đất Tây Đô, đi vào thơ ca, âm nhạc đầy thơ mộng. Từ những câu ví trong dân gian:

Có dòng sông đẹp với nhiều giao nhân

Cuộc đời luống những phù vân

Trở về bến cũ cố nhân xa rời

Đến những giai điệu trữu tình của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh trong bài hát chiếc áo bà ba: " Vế bến Ninh Kiều thầy chàng đợi người yêu/ Em xinh tươi trong chiếc áo bà ba/ Em đi mau kẻo trễ chuyến phà đêm/ Qua bến bắc Cần Thơ

 Về đêm, bến Ninh Kiều hiện lên trước mặt du khách với vẻ đẹp huyền ảo, mê hoặc và quyến rũ. Những dãy dài đèn lồng đỏ được thắp lên dọc bờ sông lung linh trên bóng nước. Bên ngoài bến, đèn sáng rực rỡ, hoạt động chợ đêm nhộn nhọp bởi cứ cách 100m lại có một dãy phó bán một mặt hàng khác nhau. Chợ đêm được mở cửa từ 4h chiều đến 4h sáng hôm sau. Rất nhiều du khách đến đây đã ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của đêm phố cổ Hội An, Quảng Nam. Dọc bến có một lề đường cho du khách tản bộ dọc theo bờ sông ngắm cảnh sông nước. Xa xa, xóm chài le lói ánh đèn yên tĩnh, bình lặng. Dưới sông, những con đò chiều lòng khách, thả troeoi trên dòng nước nhìn lên thành phố rực rỡ ánh đèn. 

Ngoài vẻ đẹp thơ mộng của miền tây sông nước, bến Ninh Kiều còn lại một địa danh lịch sử oai hùng giống như Bạch Đằng, Chương Dương, Hàm Tử ở ngoài Bắc. Theo lịch sử ghi lại, trận đánh ở bến NInh Kiều, Tụy Động xưa kia, Lê Lợi đã khiến cho quân Minh khiếp phục. Cho đến giờ vẫn lưu lại bằng câu thơ: Tuy Động thây phơi đầy bằng đất/ Ninh Kiều máu chảy thành sông. 

Bến Ninh Kiều không chỉ mang vẻ đẹp tha thướt, đằm thắm của cô gái Tây Đô xinh tươi trong chiếc áo bà ba mà còn mang dáng dấp xa hoa, lộng lẫy của đô hội sầm uất.

Bến NinBến Ninh Kiều, biểu tượng đẹp của miền tây sông nướch Kiều, biểu tượng đẹp của miền tây sông nước

Du khách có thể chọn tàu lớn hoặc thuyền nhỏ để tận hưởng, thả hồn vào trời mây, sông nước

 

 Về với Ninh Kiều du khách sẽ được thả hồn vào trời mây, sông nước khi đi trên những du thuyền lớn, tại đây du khách sẽ được tận hưởng những món ăn hải sản vùng miền, các loại hoa quả được những người làm vườn chăm sóc tỉ mỉ và được chọn lựa những trái cây đẹp nhất, chất lượng nhất phục vụ du khách. Lãng mạn hơn nữa du khách có thể chọn những chiếc thuyền, ghe nhỏ từ 10 – 20 chỗ ngồi để du ngoạn.

Suốt hành trình du khách sẽ được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của Bến Ninh Kiều, Cần Thơ và cuộc sống người dân sông nước nơi đây. Những đặc sản như cam mật Phong Điền, dâu Hạ Châu, mít ruột đỏ, sầu riêng hạt lép hay các loại cá khô, mắm đóng hộp...là những món quà rất ý nghĩa và ngon để du khách mua về làm quà cho người thân, bạn bè. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang