Bến Tre: Bắt được rùa biển 'khủng' 200 kg, thương lái 'xuống tiền' trả 150 triệu không bán

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 10/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, anh Toản khi đang đánh bắt cá bằng lưới cào tại khu vực cửa sông Hàm Luông đã bắt được con rùa biển nặng đến 200 kg. Ngay sau khi biết tin, đã có thương lái đến trả giá 150 triệu đồng nhưng anh không bán.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo Tài nguyên môi trường, vào nggày 9/4 vừa qua, anh Phạm Văn Toản (38 tuổi, ngụ tại xã Bình Khánh Đông, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), cho biết trong lúc hành nghề lưới cào trên khu vực cửa sông Hàm Luông, thuộc huyện Thạnh Phú (Bến Tre) đã bắt được một con rùa biển nặng khoảng 200 kg, có chiều dài mai 1,2 mét.

Khi mắc lưới, do quá to và nặng nên con rùa này đã làm rách lưới cào, anh Toản phải nhờ tới sự giúp sức của thêm 5 ngư dân nữa mới đưa được còn rùa này về đến nhà.

ben-tre-bat-duoc-rua-bien-200kg-thuong-lai-tra-xuong-tien-150-trieu-dong-nhung-khong-ban

Con rùa biển khủng nặng gần 200kg. Ảnh: Bắc Bình/Thanh niên

Theo báo Tài nguyên môi trường, biết thông tin gia đình anh Phạm Văn Toản bắt được rùa khủng, mỗi ngày có hàng trăm người từ khắp nơi hiếu kỳ đến xem. Bên cạnh đó có nhiều người đến hỏi mua, trong đó, một người đàn ông đến từ tỉnh Tiền Giang đưa ra giá cao nhất hiện tại là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Toản không bán mà chỉ hi vọng nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng chi phí nhiên liệu và sửa miệng lưới cào bị con rùa biển này làm rách, và mong muốn được thả con rùa quý hiếm này về với tự nhiên.

Theo báo Thanh niên, ông Nguyễn Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh Đông, cho biết sau khi nhận được thông tin trên, xã đã đến vận động gia đình  không bán rùa mà nên tạm giữ lại tại nhà và chờ sự hỗ trợ để thả con rùa biển này về với tự nhiên.

“Chúng tôi cho rằng khoảng 90% con vật này là con vích (rùa biển) nhưng vẫn đang chờ ngành chuyên môn đến xác định cho rõ, đồng thời cũng đã kiến nghị ngành chức năng xem xét hỗ trợ về chi phí chuyến đánh bắt cho gia đình”, báo Thanh niên dẫn lời ông Đoàn cho biết.

ben-tre-bat-duoc-rua-bien-200kg-thuong-lai-tra-xuong-tien-150-trieu-dong-nhung-khong-ban

Con rùa khủng này được bắt trên khu vực cửa sông Hàm Luông (Bến Tre). Ảnh: TNMT

Ông Chu Anh Khánh, cán bộ công tác tại bảo tàng Hải dương học, thuộc Viện Hải dương học Việt Nam, cho biết theo quy định trong Sách đỏ Việt Nam, các loài rùa biển nói chung đều nằm trong danh sách loài sinh vật được bảo vệ nghiêm ngặt. Nếu ngư dân đánh bắt được, phải thả chúng trở lại tự nhiên, trường hợp đã mang về thì phải cho Phòng NN&PTNT tại địa phương chứng kiến việc thả sau đó và ngư dân đó sẽ không được hỗ trợ chi phí.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang