Bến Tre: Cây kiểng bông trang chơi tết có giá nghìn đô

author 16:33 03/01/2015

Để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường Tết Nguyên đán ngoài những loại hoa kiểng, kiểng thú, kiểng trái, nhà vườn ở Cái Mơn thuộc huyện Chợ Lách (Bến Tre) còn tạo ra nhiều loại kiểng làm bằng bông trang có giá bán vài chục triệu đồng/cặp.

Hiện 1 cặp kiểng bông trang có giá khoảng 15 triệu đồng.

Trước đây, bông trang chỉ đơn thuần là một cây vị thuốc, trồng làm cảnh trong vườn nhà, đình chùa lấy hoa để cúng vì cắm trong lọ có mùi thơm nhẹ, đẹp và lâu tàn. Ngoài ra, được trồng tại các công trình để tạo cảnh quan. Tuy nhiên vài năm trở lại đây được người dân “biến” thành kiểng rồi cho vô chậu để bán vào các dịp lễ, tết.

Một trong những nhà vườn có nhiều năm gắn bó với kiểng bông trang là anh Đỗ Tiến Bình ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre).

 

Nói về việc tạo nên những chậu kiểng bắt mắt có giá đến hơn chục triệu đồng, anh Bình, cho biết: “Trào lưu trồng kiểng trái, kiểng lá, kiểng thú đang lan rộng mấy năm nay. Vì vậy để các mặt hàng chưng tết được đa dạng hơn, phải tạo ra loại kiểng mới lạ, độc đáo và bông trang là loại cây tôi chọn để tạo hình”.

Được biết, trước đây, gia đình của anh Bình chủ yếu trồng các loại cây kiểng như mai, tắc, xoài, vú sữa…Nhưng để đáp ứng xu hướng mới của người chơi kiểng nên anh đã quyết định chuyển sang đầu tư loài cây này.

Theo anh Bình, thêm một lý do nữa là mỗi khi đến tết, các loại kiểng có bông thường hút hàng hơn kiểng bonsai, kiểng lá, kiểng trái. Nhất là thời điểm vào dịp tết cổ truyền. Và cây bông trang giờ cũng được thị trường ưa chuộng. Loài cây này chủ yếu ra hoa vào mùa hè, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, điển hình như có thể chịu được nắng và hạn nên chọn làm kiểng là rất thích hợp. Hơn nữa, đây là loại cây có thế cắt tỉa, tạo hình, khống chế chiều cao, tán cây…đơn giản, dễ dàng. Hoa thường mọc ở đầu cành và nếu chăm sóc tốt cây phát triển rất lớn nên rất có giá trị.

Còn theo chị Trang (vợ anh Bình) kiểng bông trang thường bán cho các “đại gia” chơi và chưng tết. Cây bông trang có 2 nhóm như thân cây lớn, lá lớn và thân thấp nhỏ, lá nhỏ, bông nhỏ gồm các màu như đỏ, vàng, hường, trắng, cam, tím. Tùy theo từng loại, kích cỡ, tuổi đời mà có mức giá khác nhau.

Để tạo ra một sản phẩm kiểng nhà vườn phải bỏ công tìm mua những cây bông trang có dáng đẹp, to, nhiều cành rồi đem về vô chậu, cắt tỉa, tạo dáng nên tốn nhiều thời gian và công sức. Vì thế giá của loại kiểng này đắt hơn rất nhiều so với các loại kiểng khác.

Hiện cặp kiểng bông trang của anh Bình loại nhỏ nhất có giá 15 triệu đồng như màu vàng, trắng, hường; cặp trang đỏ gần 15 năm tuổi cao 2 m, tán 1,2 m có giá bán 25 triệu đồng.

Nói về việc tạo kiểng bông trang, anh Bình, chia sẻ: “Để cây làm kiểng được phải có tuổi đời hơn 5 năm. Muốn tạo ra một sản phẩm kiểng bông trang người làm phải bỏ ra 6 tháng để uốn và 3 năm để “thuần” cây, còn cây nhỏ cũng mất thời gian từ 6 – 8 tháng”.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang