Bên trong máy bay giá rẻ nhất thế giới có gì?

authorĐỗ Thu Thoan 11:14 27/05/2017

(VietQ.vn) - Máy bay Cirrus Vision Jet có giá 1,96 triệu USD, hiện là chiếc chuyên cơ "bình dân" nhất thế giới với sức chứa 5 người lớn, 2 trẻ em và tầm hoạt động hơn 2.000km.

Dẫn thông tin theo BI, Vnexpress cho hay, máy bay Vision Jet  do hãng Cirrus sản xuất, hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu máy bay riêng A380 của Airbus. Máy bay này thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái.

Sau đó vài tháng, Vision Jet được Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng nhận an toàn. Hãng Cirrus hiện đang đẩy mạnh sản xuất và phân phối mẫu máy bay nhỏ gọn này với giá 1,96 triệu USD.

ben-trong-may-bay-gia-re-nhat-the-gioi-co-gi

Vision Jet là chiếc máy bay rẻ nhất thế giới với giá 1,96 triệu USD. Nguồn Business Insider

Chiếc máy bay này được bố trí các cửa sổ rộng, nội thất da và có phần thân làm bằng sợi carbon. Chuyên cơ có sức chứa 5 người lớn, 2 trẻ em.

Theo đó, dẫn nguồn từ Business Insider, Zing thông tin, chiếc máy bay có giá rẻ chỉ bằng 1 nửa so với chiếc có giá từng được coi là rẻ nhất trong phân phân khúc máy bay phản lực loại nhỏ.

Chiếc Vision Jet mang cánh lái dạng chữ V độc đáo. Chiếc máy bay này cũng là loại đầu tiên chỉ có một động cơ phản lực, động cơ Williams International FJ33-5A tạo lực đẩy 1.800 pound.

Với động cơ trên, Cirrus cho hay Vision Jet có thể đạt tốc độ 555 km/h, trần bay 8,5 km, có thể cất cánh với đường băng chỉ dài 600 m.

Theo nhà sản xuất, Zing cho hay, chiếc máy bay có thể bay tối đa 1.850 km ở vận tốc tối đa 555 km/h và tối đa 2.220 km ở vận tốc 444 km/h. Vision Jet được lắp ráp tại nhà máy ở Duluth, Minnesota (Mỹ) với thân máy bay làm hoàn toàn từ sợi cacbon.

ben-trong-may-bay-gia-re-nhat-the-gioi-co-gi
 
ben-trong-may-bay-gia-re-nhat-the-gioi-co-gi

Máy bay có đủ chỗ cho 5 người lớn và 2 trẻ em, đồng thời ghế ngồi có hỗ trợ cổng sạc USB. Nguồn Business Insider

Khoang hành khách của chiếc máy bay cao 1,2 m, rộng 1,5 m. Ghế ngồi của Vision Jet có hỗ trợ cổng sạc USB. Nhờ kết cấu sợi cacbon, cửa sổ lái của chiếc chuyên cơ rất rộng. Kính lái của máy bay có góc nhìn siêu rộng, cho phép phi công quan sát tốt khi vận hành.

ben-trong-may-bay-gia-re-nhat-the-gioi-co-gi

Vision Jet được trang bị dù để hạ cánh khẩn cấp. Nguồn Business Insider

Cũng theo Zing, Vision Jet được trang bị công nghệ cần lái bên, máy bay cũng được lập trình hệ thống lái an toàn để tránh việc phi công vô tình đưa máy bay vào tình huống nguy hiểm. Vision Jet được trang bị dù để hạ cánh khẩn cấp và có thể hoạt động chỉ với 1 người lái.

Công ty này đã nhanh chóng nhận được 600 đơn đặt hàng Vision Jet, dự tính giá trị vào khoảng 1 tỷ USD. Trong năm 2017, công ty sẽ lắp ráp khoảng 40 máy bay lại này và dự kiến nâng công suất lên 100-125 chiếc/năm trong tương lai gần.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang