Bệnh án điện tử: Công cụ giúp bác sĩ tăng chất lượng khám chữa bệnh

author 13:44 28/08/2015

(VietQ.vn) - Sử dụng bệnh án điện tử giúp tạo ra những thuận lợi trong việc ghi chép hồ sơ của nhân viên y tế, minh bạch đối với người bệnh và tạo nhiều thuận lợi cho công việc kê đơn, cấp phát thuốc, công tác thống kê, sao lục bệnh án, thanh quyết toán viện phí…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sự phát triển như vũ bảo của công nghệ thông tin trong những năm gần đây cũng đã lan rộng qua lĩnh vực y tế, đặc biệt là ở lĩnh vực hồ sơ y lý. Cho đến nay có nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc bước đầu đã sử dụng bệnh án điện tử (BAĐT), tạo ra những  thuận lợi trong việc ghi chép hồ sơ của nhân viên y tế, minh bạch đối với người  bệnh và tạo nhiều thuận lợi cho công việc kê đơn, cấp phát thuốc, công tác thống kê, sao lục bệnh án, thanh quyết toán viện phí…

BAĐT chứa dữ liệu cơ bản về người bệnh như lâu nay vẫn có trong các hệ thông tin bệnh viện. Ngoài ra, dữ liệu và thông tin lâm sàng, cận lâm sàng được ghi chép, tạo trực tiếp bởi bác sĩ và y tá hoặc chuyển từ các máy đo chụp của bệnh viện vào máy tính, được tổ chức và lưu giữ theo các chuẩn CNTT của ngành y.

Trong BAĐT, phần dữ liệu lâm sàng tức các văn bản lâm sàng, có giá trị đặc biệt. Văn bản lâm sàng ở đây gồm các phiếu điều trị (ghi chép các nhận định và y lệnh hàng ngày của bác sĩ), phiếu chăm sóc (ghi chép trong ngày của y tá về tình trạng người bệnh), và hồ sơ xuất viện (ghi chép tổng hợp thông tin khám và điều trị khi người bệnh ra viện).

Hai yếu tố quan trọng đầu tiên của việc tạo BAĐT là chuẩn hoá ngôn ngữ khám chữa bệnh và thói quen ghi chép hàng ngày trên máy tính của các bác sỹ và y tá. Chuẩn hóa ngôn ngữ khám chữa bệnh có vai trò nền tảng cho BAĐT trong tương lai, theo thông tin từ Tạp chí Tia sáng. 

Bệnh án điện tử  Bệnh nhân và bác sĩ nắm thông tin bệnh án một cách chi tiết, chính xác

Bệnh án điện tử giúp bệnh nhân và bác sĩ nắm thông tin bệnh án một cách chi tiết, chính xác. Ảnh minh họa

Sở dĩ vậy vì khi đọc từng bệnh án trên giấy các bác sĩ có thể hiểu dù các triệu chứng được mô tả bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu các văn bản lâm sàng được mô tả theo một ngôn ngữ được chuẩn hóa bởi các bác sĩ và ngành y, việc khai thác sử dụng BAĐT trong tương lai sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Việc xây dựng BAĐT dựa rất nhiều vào nhận thức của các cấp quản lý ngành y về tính tất yếu và vai trò của BAĐT trong tương lai, cũng như chủ trương, nỗ lực và đầu tư kinh phí của các bệnh viện để xây dựng hệ thông tin với BAĐT.

Lợi ích đầu tiên của BAĐT là giúp bệnh nhân không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ bệnh án như: Kết quả chẩn đoán, kết quả xét nghiệm, danh mục thuốc… Bệnh nhân không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm; không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sĩ.

Thứ hai, bệnh nhân hoàn toàn dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ… BAĐT đặc biệt hỗ trợ rất tốt đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh lý mạn tính hoặc bệnh lý có nguy cơ cao như đái tháo đường, cholesterol, tăng/hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim… và bệnh nhân cao tuổi.

Điểm mạnh nhất của BAĐT đối với bác sĩ là lưu trữ thông tin bệnh nhân một cách chi tiết và có hệ thống. Điều này giúp bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán và phương thức điều trị chính xác cũng như hạn chế việc chỉ định các xét nghiệm không cần thiết.

Bên cạnh đó, BAĐT có thể kết nối với những website y khoa uy tín trên thế giới để bác sĩ có thể cập nhật những phương thức điều trị mới nhất cho từng bệnh lý. Hơn thế nữa, thông qua BAĐT các bác sĩ có thể kết nối với nhau để cùng đánh giá và thảo luận một trường hợp bệnh lý đặc biệt nào đó để có kết quả chẩn đoán chính xác, không mang tính chủ quan.

Bệnh nhân có thể xem và trao đổi thắc mắc kết quả bệnh án với bác sĩ tại bất cứ đâu (ở nhà, công ty, khi đi công tác). Bác sĩ sẽ gửi trả kết quả bệnh án kèm danh mục thuốc, bệnh nhân có thể tự in toa để mua thuốc hoặc chủ động đặt lịch tái khám qua BAĐT. Đây chính là cầu nối giữa bệnh nhân và bác sĩ, BS Nguyễn Vĩnh Tường (Phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ). 

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang