Mỹ: Phát hiện chủng virus mới gây bệnh dại từ loài dơi

author 17:17 22/05/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan y tế liên bang Mỹ cho biết họ vừa phát hiện một chủng virus bệnh dại mới ở phía nam bang New Mexico hôm thứ 3 vừa qua. Đây là lần đầu tiên loại chủng virus này xuất hiện ở Mỹ trong vài năm trở lại đây.

Theo trang CBS News, một cụ bà 78 tuổi, ở hạt Lincoln, đã bị chó dại cắn hồi tháng 4. Sau khi kiểm tra, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh bang Atlanta đã chính thức ghi nhận loại virus gây bệnh dại mới, chưa từng xuất hiện trước đó. Quan chức y tế nghi ngờ con chó dại này từng tiếp xúc với loài dơi mang virus.

Bác sĩ thú y Paul Ettestad chia sẻ: “Thật đáng kinh ngạc. Loại chủng này có liên quan tới loài dơi. Nó khá giống nhưng lại rất đặc biệt, vậy nên câu hỏi được đặt ra ở đây là vậy vật chủ của loại virus này là gì?”. Theo các nhà kho học, vât chủ có thể là dơi, chồn hôi hay gấu trúc Mỹ. Ba loài động vật này không thường xuyên được kiểm tra bởi chúng vốn rất hay mang virus dại và họ sẽ tiến hành kiểm tra trên một số loài khác gồm chó, mèo, ngựa, và cáo.

Virus gây bệnh dại gần đây tại Mỹ được cho là có nguồn gốc từ các loài động vật hoang dã

Virus gây bệnh dại gần đây tại Mỹ được cho là có nguồn gốc từ các loài động vật hoang dã. Ảnh minh họa

Cơ quan y tế và động vật hoang dã New Mexico bắt đầu theo dõi loài cáo kể từ khi loài cáo xám Arizona mang virus dại xuất hiện ở bang New Mexico năm 2007. Tính từ đầu năm 2015, New Mexico mới chỉ ghi nhận hai trường hợp liên quan tới dại – 1 con dơi từ hạt Dona Ana và 1 con sói ở hạt Lincoln. Mỗi năm, ở Mỹ, có tới 100 000 loài động vật được kiểm tra dại và khoảng 6000 loài dương tính với virus dại. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc để thu gom xác của những con cáo chết dọc đường cao tốc của hạt Lincoln và xác những con dơi vừa mới chết vơi hy vọng sẽ xác định được đâu mới là vật chủ của chủng virus mới này.

Virus dại thường tấn công vào hệ thần kinh của con người với các triệu chứng ban đầu gồm sốt, đau đầu, và suy nhược. Người dân được khuyến cáo là tránh xa động vật hoang dã và những con vật lạ, dạy trẻ nhỏ không được phép động vào dơi hay động vật hoang dã khác.

Tô Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang