Cảnh báo thuốc trị đái tháo đường làm tăng nguy cơ gãy xương

author 14:54 24/09/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa thêm cảnh báo mới về tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân của thuốc điều trị bệnh đái tháo đường loại 2.

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ đã đưa thêm cảnh báo về các loại thuốc trị bệnh đái tháo đường loại 2 như Invokana và Inokamet có thể làm tăng nguy cơ gãy xương cũng như làm giảm mật độ chất khoáng trong xương. Vào tháng 5, FDA cũng đã đưa ra cảnh báo rằng thuốc Invokana có thể gây nhiễm toan ceton (ketoacidosis) – một biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường khi đường huyết tăng cao, nồng độ axit ceton trong máu tăng cũng như xuất hiện ceton nước tiểu gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Thuốc điều trị bệnh đái tháo đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ gãy xương cho các bệnh nhân

Thuốc điều trị bệnh đái tháo đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ gãy xương cho các bệnh nhân

Thuốc trị đái tháo đường Invokana chứa chất ức chế canagliflozin đã được FDA phê duyệt và được phép đưa vào điều trị cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 vào tháng 3/2013 với tác dụng ngăn chặn tái hấp thu glucose qua thận, làm giảm mức độ đường trong máu cũng như bài tiết các chất không cần thiết khác. Một năm sau đó, một loại thuốc khác kết hợp giữa các chất hoạt ức chế bệnh đái tháo đường loại 2 canagliflozin và metformin có tên là Inokamet cũng được FDA phê duyệt và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, hai loại thuốc này đã phải ghi thông tin cảnh báo làm tăng nguy cơ gãy xương trên bao bì trong phần phản ứng phụ của sản phẩm. Bởi theo các thử nghiệm lâm sàng gần đây đã khẳng định bằng chứng rằng các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Bên cạnh đó, một thử nghiệm khác cũng cho biết những bệnh nhân lớn tuổi uống thuốc Invokana trong khoảng hơn hai năm thì có mật độ xương ở phần hông và cột sống thấp hơn những người khác.

FDA vẫn đang tiếp tục xác định những nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ các loại thuốc tương tự có các chất ức chế bệnh đái tháo đường loại 2 như dapagliflozin (Farxiga), empagliflozin (Jardiance) và empagliflozin và linagliptin (Glyxambia) nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang