Cảnh giác khi cho người bệnh đau đầu ăn nho đỏ

author 20:28 10/05/2015

(VietQ.vn) - Bệnh đau đầu có thể là cảm giác đau ở một trong ba khu vực khác nhau: ngay phía trên hai mắt, hai tai; phía sau gáy; vùng trên của cổ. Trong quá trình chữa bệnh, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả điều trị.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Theo báo VnExpress, dựa vào triệu chứng mà bệnh đau đầu được chia làm 2 loại là đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát. Ðau đầu nguyên phát là đau nhưng không kèm các triệu chứng quan trọng của một chứng bệnh gì liên quan, bao gồm đau do căng thẳng, đau nửa đầu , đau đầu từng cơn.

Đau đầu thứ phát là triệu chứng của một bệnh nào đó. Từ nặng như u não, chấn thương sọ não, viêm màng não đến mức độ nhẹ hơn như đau do cao huyết áp, viêm xoang… Dù là đau đầu loại nào thì bên cạnh việc uống thuốc, xo bóp, người bệnh cũng nên lưu tâm tới chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là những loại thực phẩm cần kiêng kỵ.

Bệnh đau đầu là một trong số những bệnh rất phổ biến

Bệnh đau đầu có thể ‘tấn công’ bất kỳ ai, đặc biệt là người trưởng thành

Nho đỏ

Trong số những loại thực phẩm nên tránh, nho đỏ là loại quả mà người bệnh không nên dùng đầu tiên. Theo các nhà khoa học loại quả này chứa nhiều tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Acid này khiến huyết áp của người dùng tăng và gây ra các cơn đau đầu.

Pho mát

Pho mát chứa hàm lượng cao protein. Thực phẩm có hàm lượng protein cao làm tăng tyramine, một chất gây đau đầu. Do vậy nên lựa chọn loại pho-mát phù hợp và tránh ăn quá nhiều, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Sô cô la

Nếu bị dị ứng ca cao thì người bệnh có thể cảm thấy đau đầu nếu chỉ ăn một chút sô cô la. Phenylethylamine và theobromine là hai thành phần có trong sô cô la có thể làm giãn nở các mạch máu khiến cơn đau đầu xuất hiện ngay sau khi ăn sô cô la.

Khi bị đau đầu, người bệnh nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng nạp vào cơ thể

Bệnh đau đầu có thể trầm trọng hơn nếu người bệnh ăn uống ‘vô tội vạ’

Cà phê

Đây là một chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Một số người sẽ cảm thấy cơn đau đầu giảm nhẹ khi uống một tách cà phê nhỏ, nhưng với nhiều người khác cà phê hay những sản phẩm có chứa caffein có thể gây ra cơn đau. Cà phê có thể gây kích thích hệ thần kinh mạnh, cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và nếu dùng nhiều có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Các thực phẩm thay thế đường

Đường hóa học không tốt cho bệnh đau đầu. Đường hóa học sẽ kích thích quá mức hoặc gây cản trở cho các dây thần kinh, căng cơ tăng, dẫn tới chứng đau nửa đầu. Đường hóa học thường có trong một số thực phẩm như nước ngọt, kem, kẹo cao su… và những loại thuốc có chứa đường aspartam.

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chứa monosodium glutamate, là muối natri của axit glutamic, vốn là một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng tiêu hóa lâu hơn, khiến máu dồn lên não nhanh gây đau đầu.

Rượu bia

Rượu bia, đặc biệt là rượu vang đỏ là thức uống phổ biến gây đau đầu do chúng chứa chất cồn. Mặc dù nó làm tăng sức đề kháng và miễn dịch cần thiết khi uống với số lượng nhất định, nhưng nó thực sự có thể trở thành một lý do gây nhức đầu khi lạm dụng quá mức. Tất cả những đồ uống có cồn đều gây ra đau đầu, đặc biệt là rượu vang đỏ chứa rất nhiều chất hóa học gây đau đầu.

Người bị đau đầu nên hạn chế nạp chất cồn, đường... vào cơ thể

Bệnh đau đầu rất kỵ những loại thực phẩm chứa cồn, caffeine, đường… 

Thực phẩm chứa tyramin

Chất tyramine có trong một số loại thực phẩm như cà chua, thịt lợn, một số loại pho mát, sô cô la, sữa có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu của bạn. Bơ, chuối và quả hạch cũng chứa khá nhiều tyramine.

Thực phẩm được nấu với nhiều gia vị

Những món ăn cầu kì, đặc sắc ở cách nêm nếm gia vị nằm trong danh sách những đồ ăn có khả năng dẫn đến cơn đau nhức đầu nghiêm trọng. Nguyên do món ăn nhiều gia vị thường chứa một loại enzym có tác dụng phụ này. Khoảng 10-20% số người bị nhức đầu bởi những chất có trong các loại gia vị này. Hiện tượng này thường xuất hiện khoảng 15 phút sau bữa ăn với cảm giác đau ở vùng trán.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang