Những loại thực phẩm người đau đầu nên tránh xa

author 06:06 12/10/2015

(VietQ.vn) - Qua nghiên cứu, thức ăn và thực phẩm hàng ngày là một trong nhiều yếu tố có ảnh hưởng quan trọng tới bệnh đau đầu. Bệnh nhân đau đầu nên tránh xa những loại thực phẩm sau đây.

Thực phẩm có cồn

Xếp đầu tiền trong danh sách những loại thực phẩm cần kiêng khi bị bệnh đau đầu là rượu, bia. Những loại thực phẩm chứa nhiều cồn không chỉ gây hại với người bị đau đầu mà còn không tốt với đa số bệnh lý khác. Những người bị đau đầu đặc biệt không nên uống rượu bia, ăn đồ cay vượt mức chịu đựng của cơ thể để tránh dẫn đến đau nhức đầu nghiêm trọng. Ngoài ra, trong thành phần của nhiều loại rượu có chứa sulfite – là chất gây dị ứng ở nhiều người, biểu hiện hen suyễn hoặc đau đầu cấp tính.

Thực phẩm chứa đường hóa học

Như đã biết, đường hóa học không phải là một chất tốt cho sức khỏe, chúng cũng là một tác nhân dẫn đến chứng đau đầu ở nhiều người. Đường hóa học có thể làm kích thích một số dây thần kinh, gây căng cơ và trực tiếp tạo ra cơn đau.

Đường hóa học không tốt cho người mắc bệnh  đau đầu

Đường hóa học không tốt cho người mắc bệnh  đau đầu

Thức ăn nhiều gia vị

Những món ăn cầu kì, đặc sắc ở cách nêm nếm gia vị lại nằm trong danh sách những đồ ăn có khả năng dẫn đến cơn đau nhức đầu nghiêm trọng. Nguyên nhân do món ăn nhiều gia vị thường chứa một loại enzym có tác dụng phụ này. Cơn đau do nguyên nhân này thường ảnh hưởng đến khoảng 10-15% người bệnh.

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chứa monosodium glutamate, là muối natri của axit glutamic, vốn là một trong những tác nhân gây đau đầu. Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng tiêu hóa lâu hơn, khiến máu dồn lên não nhanh gây đau đầu.

Phô mai, sôcôla

Phô mai chứa hàm lượng cao protein. Thực phẩm có hàm lượng protein cao làm tăng tyramine, một chất gây đau đầu. Phenylethylamine và theobromine là hai thành phần có trong sôcôla có thể làm giãn nở các mạch máu khiến cơn đau đầu xuất hiện ngay sau khi ăn.

Sôcôla là thủ phạm khiến bệnh đau đầu trầm trọng hơn

Sôcôla là thủ phạm khiến bệnh đau đầu trầm trọng hơn

Nho đỏ

Trong số những loại thực phẩm nên tránh, nho đỏ là loại quả mà người bệnh không nên dùng đầu tiên. Theo các nhà khoa học, loại quả này chứa nhiều tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Axít này khiến huyết áp của người dùng tăng và gây ra các cơn đau đầu.

Cà phê

Đây là một chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Một số người sẽ cảm thấy cơn đau đầu giảm nhẹ khi uống một tách cà phê nhỏ, nhưng với nhiều người khác cà phê hay những sản phẩm có chứa caffein có thể gây ra cơn đau. Cà phê có thể gây kích thích hệ thần kinh mạnh, cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và nếu dùng nhiều có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang