Bệnh đau lưng: Nguyên nhân và cách điều trị

author 11:57 15/01/2015

(VietQ.vn) - Bệnh đau lưng là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nhiều người gặp khó khăn trong công việc với cảm giác đau nhức ở lưng, tuy nhiên, phần lớn họ thường kêu ca cho có, rồi chịu đựng đau đớn mà không chữa trị gì. Vậy đâu là nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Đau lưng có nhiều nguyên nhân có thể là do cột sống bị thoái hoá, do bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, hoặc do lao động và làm việc không đúng tư thế…

Đau lưng là bệnh phổ biến thứ hai sau đau đầu do vậy bạn không nên chủ quan khi mắc phải.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên bệnh đau lưng:

 Căng cơ:

Căng cơ thường xảy ra do mang vác những vật nặng hay bị ngã. Một số trường hợp bệnh nặng khi chúng ta có những hoạt động nhẹ, đứng lên, ngồi xuống cũng gây căng cơ. Khi các sợi cơ hoặc dây chằng vùng lưng bị rách có thể bị viêm, khi đó các vùng cơ thắt lưng bị co gây đau dữ dội vùng thắt lưng và khó khăn cho việc di chuyển.

Đa số những hiện tượng đau thắt lưng cấp tính đều do tổn thương cơ hoặc dây chằng vùng thắt lưng. Căng cơ xảy ra khi cơ bị căng quá mức hoặc do tổn thương các sợi cơ.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

Thoát vị đĩa đệm là do các tư thế ngồi, tư thế lao động của bạn không đúng. Đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng sai tư thế. Tuổi tác và các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là các tác nhân gây bệnh.

Cần chú ý rằng tổn thương đĩa đệm cũng có thể do nguyên nhân di truyền. Nếu bố mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng dễ bị thoát vị đĩa đệm.

 Đau lưng do dây thần kinh tọa:

Mang vác nặng là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh đau dây thần kinh tọa. Dây thần kinh tọa (còn gọi là thần kinh hông, thần kinh ngồi,..) là dây thần kinh lớn và dài nhất trong thân người, chạy từ chậu hông xuống giữa đùi sau, xuống khoeo chân rồi chia làm hai nhánh, chạy xuống bàn chân.

Triệu chứng khi bị đau lưng do dây thần kinh toạ là đau lưng giữa hay lệch một bên, càng đau hơn khi cúi xuống hay khi bị xóc người (qua ổ gà, vấp vào đá).

Cảm giác đau lan xuống, lệch sang một bên mông, xuống đùi, khoeo, gót chân. Hoặc thấy đau ngược lại, từ gót chân lên. Nhói lưng khi ho, khi hắt xì, khi cười. Cột sống cứng đờ, bị đau khi nghiêng người. Teo cơ bên chân đau.

Càng ngày càng khó cúi người xuống. thấy có những triệu chứng trên, bạn nên đi khám ngay, vì điều trị sớm sẽ tránh được nhiều phiền toái.

Cách đơn giản để chữa đau lưng:

Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau dường như là một cách rõ ràng giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng bỏ qua phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh nặng thêm.

Thực tế, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi dùng thuốc. Nó đơn giản chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

Tránh hoảng sợ

Không có gì khó hiểu về cảm giác lo lắng khi bị đau lưng. Bạn sợ cơn đau sẽ trở thành mãn tính? Nhưng trạng thái tiêu cực này lại khiến tình trạng của bạn tệ hơn.

Thực tế, ít khả năng bạn sẽ bị đau lưng lần nữa. Hầu hết các trường hợp đau lưng là không nghiêm trọng và các cơn đau sẽ cải thiện trong vòng 2 ngày đến 2 tuần.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể. Vì thế, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mãn tính.

Giảm cân

Béo phì là một nguyên nhân phổ biến gây đau lưng bởi việc thừa cân sẽ gây áp lực lên cột sống. Nếu bạn bị đau lưng thường xuyên, cách chữa đơn giản có thể là giảm mỡ bụng để giảm áp lực lên cột sống.

Liệu pháp nóng - lạnh

Lợi ích của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể khác nhau với mỗi người. Nhưng kỹ thuật đơn giản này có giá trị đáng kể. Phương pháp lạnh như chườm đá giúp giảm viêm và sử dụng một chai nước nóng hay thứ gì đó ấm giúp làm mềm cơ và bớt đau đớn.

Massage

Đau lưng là lý do tốt để bạn ghé qua một salon làm đẹp và massage lưng. Nhẹ nhàng xoa và cọ xát các khu vực khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Cải thiện tư thế

Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính... có thể là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau lưng đáng kể.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Tập thể dục

Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn là người tương đối thụ động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và vận động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Vì thế, hãy từ từ rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

Chọn giường tốt

Một phần ba đời bạn là ở trên giường, vì thế hãy chọn một cái giường và đệm tốt nhất, giúp lưng bạn được thoải mái. Lý tưởng nhất là nên thay đệm mới 10 năm một lần và tháng nào cũng nên bỏ đệm ra phơi nắng.

Long Nguyễn(tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang