Báo động: Virus Zika gây bệnh đầu nhỏ đã lan tới nước láng giềng của Việt Nam

author 07:40 12/02/2016

(VietQ.vn) - Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ xâm nhập về từ vùng dịch.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Theo những tin tức mới nhất trên báo Pháp Luật TPHCM, vào chiều 11/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết ngày 10/2, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ xâm nhập về từ vùng dịch.

Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Người nhiễm là một người đàn ông 34 tuổi (Giang Tây) đến Venezuela du lịch. Ngày 28/1, bệnh nhân này có triệu chứng sốt, nhức đầu và hoa mắt. Sau đó người này về nước vào ngày 5/2, quá cảnh qua Hồng Kông (Trung Quốc). Bệnh nhân được phát hiện và xét nghiệm khẳng định nhiễm virus gây dị tật đầu nhỏ vào ngày 6/2, hiện đang được điều trị và cách ly tại bệnh viện.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Trung Quốc cho rằng nguy cơ lan truyền virus Zika gây bệnh đầu nhỏ tại cộng đồng nước này vào thời điểm hiện tại là không lớn do thời tiết Trung Quốc lạnh, không phù hợp cho muỗi phát triển.

Trong khi đó, cơ quan y tế Hồng Kông cho rằng nếu virus Zika xâm nhập vào Hồng Kông có thể lưu hành do có sẵn loại muỗi truyền bệnh. Đến nay Hồng Kông chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ nào. Hiện chính quyền Hồng Kông đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại sân bay quốc tế và các khu vực cửa khẩu.

Virus Zika được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda. Bệnh nhân nhiễm virus gây dị tật đầu nhỏ này thường bị sốt, nổi mẩn, đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Phương thức lây truyền chủ yếu của Zika qua trung gian muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Một số bằng chứng cho thấy virus này có thể lây truyền qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con khi sinh, song rất hiếm, theo thông tin trên báo VnExpress.

Hiện số quốc gia xuất hiện virus Zika gây bệnh đầu nhỏ không ngừng gia tăng

Hiện số quốc gia xuất hiện virus Zika gây bệnh đầu nhỏ không ngừng gia tăng

Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ tiếp tục được ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và nhiều nước châu Phi, châu Mỹ, châu Á. Thái Lan cũng báo cáo một số trường hợp mắc bệnh này. Đến nay Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo không nên chủ quan, bởi nước ta nằm trong vùng dịch bệnh sốt xuất huyết có sự lưu hành của muỗi Aedes truyền virus Zika.

Hơn nữa, virus này đã được ghi nhận gây bệnh tại một số nước vùng Thái Bình Dương, Đông Nam Á, đặc biệt là nước láng giềng Thái Lan. Sự gần gũi về địa lý cộng với hoạt động giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất sôi động trong khu vực nên tiềm ẩn nguy cơ virus gây bệnh đầu nhỏ xâm nhập vào Việt Nam.

Mặc dù hiện Cục Y tế dự phòng, Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika nhưng nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi truyền virus Zika là Aedes. Đồng thời sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động từ các quốc gia đang có dịch bệnh rất lớn nên nguy cơ virus Zika gây bệnh đầu nhỏ xâm nhập và lan truyền tại nước ta có khả năng xảy ra.

Bệnh đầu nhỏ do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin, do đó biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là hạn chế sự lây truyền của virus qua việc diệt muỗi, ổ chứa muỗi và bọ gậy. Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang kiểm tra công tác phòng, chống virus Zika gây bệnh đầu nhỏ tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TPHCM)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang kiểm tra công tác phòng, chống virus Zika gây bệnh đầu nhỏ tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TPHCM)

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần diệt loăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ. Lật úp các dụng cụ không chứa nước. Thay nước bình hoa. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài để tránh bị muỗi đốt, ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch.

- Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh đầu nhỏ do virus Zika nếu không cần thiết.

- Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý chữa trị tại nhà.

- Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh đầu nhỏ do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang